Mới đây, Chứng khoán VnDirect đã báo cáo cập nhật phân tích CTCP Thế giới Số (Digiworld – Mã CK: DGW) và hé lộ thời điểm 'ông lớn’ phân phối sản phẩm ICT hồi phục trở lại sau những sóng gió của ngành hàng tiêu dùng.

bao-gio-digiworld-ong-lon-phan-phoi-phan-phoi-san-pham-ict-hoi-phuc-tro-lai-sau-nhung-song-gio-cua-nganh-hang-tieu-dung3-1686503976.jpg
 

Nhà phân phối ICT hàng đầu với tốc độ tăng trưởng nhanh trong 3 năm qua

Với dân số hơn 100 triệu người và nhóm nhân khẩu học trẻ với 70% dưới 35 tuổi, trong đó, số đông dân số nắm bắt về xu hướng công nghệ, cũng như sự tăng trưởng của thương mại điện tử và sự mở rộng của tầng lớp trung lưu, đang kích thích nhu cầu về nhiều loại sản phẩm điện tử tiêu dùng và gia dụng với tốc độ tăng trưởng bền vững từ 6%-10% mỗi năm trong giai đoạn 2023-26, theo Euromonitor.

Do vậy, các nhà phân phối như DGW, với khả năng cung cấp chuỗi dịch vụ phân phối toàn diện, từ nghiên cứu thị trường đến dịch vụ hậu mãi, đã được chứng minh bằng việc xây dựng thương hiệu Xiaomi từ con số không đến Top 3 trên thị trường điện thoại thông minh Việt Nam, sẽ sẵn sàng gặt hái thành công trong thị trường đầy màu mỡ này.

DGW đã tăng trưởng mạnh mẽ với doanh thu đạt tăng trưởng kép 38,6% trong 2018- 2022 để trở thành nhà phân phối ICT (các sản phẩm công nghệ thông tin) hàng đầu Việt Nam.

Theo ước tính của VnDirect, doanh thu ICT của DGW đạt 17.756 tỷ đồng vào năm 2021 và 17.768 tỷ đồng trong 2022, DGW có doanh thu ICT cao hơn các công ty phân phối khác trong ngành bao gồm PET, Synnex FPT. Hiện tại, DGW là doanh nghiệp phân phối có số lượng POS lớn nhất với 6.000 (PET:1.700; FPT Synnex: 3.800), thống trị thị phần sản phẩm Xiaomi (~80%) cũng như là một trong những nhà phân phối ủy quyền lớn của Apple tại Việt Nam.

Sẵn sàng hồi phục trong giai đoạn 2024-2026 sau khó khăn trong năm 2023

DGW đang đối mặt với một năm đầy thách thức trong năm 2023 khi tiêu dùng người dân suy giảm và sự thắt chặt tài chính tiêu dùng đối với sản phẩm không thiết yếu.

VnDirect ước tính doanh thu/lợi nhuận ròng của DGW sẽ giảm 2,8%/28,9% so với cùng kỳ trong năm 2023, trước khi quay trở lại chu kỳ tăng trưởng từ 2024. Trong 2024-2026, khi nhu cầu ICT phục hồi, đặc biệt là các sản phẩm của Xiaomi và Apple, kết hợp với việc DGW mở rộng sang các mảng kinh doanh khác, như sản phẩm thiết bị gia dụng (Whirlpool, Xiaomi...), hàng tiêu dùng (nước giải khát) và thiết bị công nghiệp thông qua sáp nhập Achison, sẽ giúp tăng trưởng doanh thu/lợi nhuận ròng của DGW có thể đạt 11,9% /23,3% mỗi năm trong giai đoạn 2024-2026.

Với mảng di động, mặc dù có dấu hiệu bão hòa nhưng VnDirect kỳ vọng mảng điện thoại thông minh, mảng đóng góp gần 50% doanh thu của DGW trong năm 2022, sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng kể từ năm 2024 sau khi phục hồi sau những khó khăn trong năm 2023. Một số điểm sáng cho tăng trưởng của DGW trong 5 năm tới, đến từ lộ trình tắt 2G và tăng trưởng mạng 5G để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng nhờ vào chuyển đổi từ phổ thông sang điện thoại thông minh; siết chặt hàng xách tay để khuyến khích các nhà phân phối chính hãng như DGW; nhu cầu cao đối với điện thoại thông minh cao cấp tạo nên sự tăng trưởng mạnh mẽ của các sản phẩm Apple và sự bùng nổ của dịch vụ giải trí trực tuyến và tiêu thụ để hỗ trợ thương hiệu doanh thu chính của DGW: Xiaomi và Apple.

bao-gio-digiworld-ong-lon-phan-phoi-phan-phoi-san-pham-ict-hoi-phuc-tro-lai-sau-nhung-song-gio-cua-nganh-hang-tieu-dung-1-1686503610.PNG

Với máy tính xách tay và máy tính bảng, doanh thu 2 mảng này của DGW có thể quay trở lại đà tăng trưởng kể từ năm 2024, tăng trưởng 2-7,5%/năm từ năm 2023-2026, đóng góp vào khoảng 22,6%-22,9% doanh thu của DGW nhờ xu hướng làm việc tại nhà, thay đổi phong cách làm việc của nhân viên sau đại dịch vẫn được duy trì và nhu cầu giải trí, đặc biệt là chơi game đang tăng lên.

Với các mảng kinh doanh khác, công ty không ngừng mở rộng tới các thương hiệu và sản phẩm mới. DGW đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Whirlpool – tập đoàn nổi tiếng của Mỹ chuyên kinh doanh đồ gia dụng, theo đó DGW sẽ trở thành đối tác độc quyền triển khai MES cho thiết bị gia dụng Whirlpool từ cuối năm 2021.

Ngoài Whirlpool, DGW tiếp tục phát triển thị trường cho các sản phẩm gia dụng Xiaomi, nổi bật là sản phẩm Xiaomi TV đã ra mắt từ quý II/2022.

Cuối năm 2022, DGW cũng hoàn tất việc nâng tỷ lệ sở hữu lên 60% tại Achison để mở rộng mạng lưới phân phối sang thiết bị công nghiệp.

Đối với sản phẩm tiêu dùng, năm 2023, DGW gia nhập ngành đồ uống với các sản phẩm bia nhập khẩu từ tập đoàn ABInBev như Budweiser, Corona, Beck…

Với việc liên tục mở rộng phân phối qua các nhóm hàng và phân khúc mới, DGW sẽ đa dạng hóa hơn để giảm rủi ro phụ thuộc vào phân phối ICT. Với kết quả này, VnDirect kỳ vọng doanh thu thiết bị gia dụng, hàng tiêu dùng và thiết bị công nghiệp sẽ tăng tỷ trọng trong doanh thu của DGW trong 2023-2026, tăng từ 11,9% trong năm 2023 lên 17,6% trong năm 2026.