Công ty cổ phần TMT Motors, một trong những doanh nghiệp nổi bật phân phối xe điện Trung Quốc, đang trải qua giai đoạn khó khăn với báo cáo tài chính quý 4/2024 cho thấy một bức tranh u ám khi bình quân mỗi ngày lỗ hơn 1 tỷ trong 3 quý gần nhất.
Theo báo cáo tài chính quý 4/2024, TMT Motors ghi nhận doanh thu thuần đạt 649,2 tỷ không có sự thay đổi so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh dưới giá vốn đã khiến công ty phải chịu mức lỗ gộp 42 tỷ. Sau khi trừ đi các chi phí hoạt động khác, kết quả là công ty đã lỗ sau thuế 120,8 tỷ, trong khi cùng kỳ năm 2023 vẫn ghi nhận lợi nhuận 26,6 tỷ và đây là quý thứ ba liên tiếp công ty báo lỗ.
Tính chung cả năm 2024, TMT Motors chỉ đạt doanh thu thuần 2.324,4 tỷ, giảm 12% so với năm 2023 và lỗ sau thuế lên tới 315,5 tỷ, đánh dấu mức lỗ kỷ lục trong lịch sử hoạt động của công ty. Năm 2023, TMT Motors còn ghi nhận lãi 2,4 tỷ, cho thấy sự sụt giảm mạnh mẽ trong hiệu suất kinh doanh.
Đến ngày 31/12/2024, tổng tài sản của TMT Motors đạt 1.465,7 tỷ giảm 704,1 tỷ so với đầu năm. Vốn chủ sở hữu cũng giảm mạnh xuống còn 122,6 tỷ, tương đương mức giảm 72%. Mặc dù nợ vay tài chính đã giảm hơn 50% xuống còn 627 tỷ, nhưng điều này không đủ để cải thiện tình hình tài chính chung của công ty.
Ngoài ra, hàng tồn kho của công ty đã giảm xuống còn 487 tỷ, giảm 905 tỷ so với đầu năm, cho thấy công ty chưa thể nhanh chóng tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, TMT Motors hiện nắm giữ 302 tỷ tiền mặt và tiền gửi, một con số khá thấp khi so sánh với quy mô tổng tài sản.
Trong những ngày cuối năm 2024 và đầu năm 2025, cổ phiếu TMT đã trải qua nhiều biến động lớn. Có thời điểm, cổ phiếu này từng gần như tăng gấp đôi lên mức 14.600 đồng vào ngày 9/1 trước khi lại giảm trở lại 10.000 đồng. Sự biến động này phản ánh tâm lý của nhà đầu tư đối với tình hình tài chính của công ty cũng như triển vọng tương lai.
Mặc dù gặp khó khăn về tài chính, TMT Motors vẫn có những kế hoạch táo bạo trong việc mở rộng dải sản phẩm xe điện. Công ty này đã ký kết thỏa thuận với liên doanh SGMW (SAIC – General Motors – Wuling) để nhập khẩu và sản xuất thêm các mẫu xe điện mới tại Việt Nam.
Dự kiến, công ty sẽ đưa vào thị trường 4 mẫu xe mới từ thương hiệu Wuling, bao gồm Wuling Mini EV Macaron 4 (cả phiên bản 3 cửa và 5 cửa), Wuling Hongguang EV và Wuling Zhiguang EV. Trước đó, TMT Motors cũng đã thống nhất đưa 3 mẫu xe điện khác vào Việt Nam, bao gồm Baojun E100, Baojun Yep và Baojun Yep Plus trong quý 1-2 năm 2025. Đặc biệt, Baojun E100 có thiết kế hai chỗ ngồi, với mức giá bán kèm pin chỉ dưới 150 triệu đồng, hứa hẹn tạo sức cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường.
Vào ngày 31/12/2024, TMT Motors đã xuất xưởng lô xe Wuling Bingo đầu tiên cho 500 khách hàng đã đặt cọc. Lô xe này bao gồm các mẫu Wuling Bingo 333 và Wuling Bingo 410 với đa dạng màu sắc như trắng cà phê, hồng sakura, xanh mint, xanh ocean, và đen carbon. Những chiếc xe này dự kiến sẽ được giao đến tay khách hàng từ cuối tháng 12 và trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thể hiện cam kết của công ty trong việc cung cấp sản phẩm đúng hẹn.
Nhằm khắc phục tình hình kinh doanh khó khăn, TMT Motors đã đặt ra mục tiêu rất cao cho năm 2025. Công ty dự kiến sẽ tiêu thụ hơn 8.075 chiếc xe trong năm nay, trong đó chủ yếu là xe tải nhẹ (3.456 chiếc) và xe điện (3.404 chiếc). Mục tiêu doanh thu mà công ty hướng đến là gần 3.839 tỷ, với lãi trước thuế khoảng 300 tỷ đồng.
Mặc dù TMT Motors đang trải qua một giai đoạn khó khăn về tài chính và hiệu suất kinh doanh, nhưng công ty vẫn hướng tới việc mở rộng dòng sản phẩm xe điện và đặt ra những mục tiêu lớn cho năm 2025, liệu đây có phải là kế hoạch tốt nhất!?
Trong khi đó đối thủ trực tiếp VF3 lại khá ổn định, thêm vào đó các dòng xe khác từ Trung Quốc cũng đang đổ bộ vào Việt Nam. Năm Ất Tỵ có vẻ khá chông chênh với TMT.
-------------