ban-thep-gap-kho-tap-doan-hoa-phat-cua-ty-phu-tran-dinh-long-day-manh-ban-trung-ga-1-1671536738.jpg

Ngày 15/12 mới đây, Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát - công ty con của CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) vừa nhập 9500 con gà giống siêu trứng từ Mỹ, để gia tăng thêm sản lượng trứng cung cấp ra thị trường. Tính từ đầu năm đến nay, đây là lô gà giống được nhập lần thứ hai, và công ty tiếp tục chọn Hyline Brown - một trong hai thương hiệu giống gà hướng trứng lớn nhất thế giới.

Giống gà siêu trứng này có nguồn gốc từ Hy-Line International - một công ty di truyền đa quốc gia nuôi và bán gà đẻ công nghiệp/thương mại, và được nhập khẩu trực tiếp từ các trang trại có mô hình chăn nuôi công nghệ cao ở Australia, Anh và Mỹ. Gà Hyline Brown có tỷ lệ đẻ cao, dễ nuôi, tiêu tốn ít thức ăn, đặc biệt cho ra trứng phù hợp với nhu cầu của đa số các đơn vị đầu mối thu mua, phân phối trứng lớn ở Việt Nam.

Con gà giống mới nhập về chỉ có một ngày tuổi sẽ được nuôi ở khu gà hậu bị, và chuồng gà đã được để trống trước đó 1 tháng sau khi hoàn tất khâu vệ sinh sạch sẽ, nhằm triệt tiêu hoàn toàn các mầm bệnh. Những con này sẽ có vòng đời kéo dài khoảng 75 tuần cho một chu kỳ khai thác, sau thời gian này cần phải nhập thêm đàn giống mới. Do đó việc nhập gà giống là một kế hoạch thường niên của tập đoàn, nhằm cập nhật những cải tiến về gen của gà để phù hợp với điều kiện chăn nuôi tại Việt Nam, và cho ra những sản phẩm có chất lượng tốt nhất. Hiện tại, Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát đang sở hữu 2 trang tại chăn nuôi gà có tổng diện tích lên đến 50 ha tại tỉnh Phú Thọ. Trong đó, một trại gà giống bố mẹ để cung cấp gà giống với công suất 1,5 triệu con/năm và trại gà thương phẩm cung cấp cho thị trường 300 triệu trứng/năm.

ban-thep-gap-kho-tap-doan-hoa-phat-cua-ty-phu-tran-dinh-long-day-manh-ban-trung-ga-2-1671536860.jpg

Hình ảnh đàn gà hàng nghìn con Hyline Brown vừa mới nhập về của tập đoàn Hòa Phát (Nguồn ảnh: hoaphat.com.vn)

Cách đây một tháng trước, công ty đã khiến cho thị trường “dậy sóng” khi công bố sản lượng trứng của mình. Theo đó, sản lượng bình quân đạt khoảng 850.000 trứng gà/ngày, cao hơn 40% so với bình thường, và tăng hơn 13% so với con số 750.000 trứng/ngày cùng kỳ năm 2021.Thậm chí vào những ngày đầu tháng 11, có thời điểm xuất kho lên đến 1,2 triệu quả chỉ trong vòng một ngày. Trứng gà của tập đoàn Hòa Phát đang được phân phối tập trung chủ yếu ở thị trường miền Bắc với hơn 100 siêu thị, nhà hàng, khách sạn, khu công nghiệp lớn,...Công ty đặt mục tiêu cuối năm nay cố gắng đạt sản lượng 950.000 - 1.000.000 quả trứng/ngày, tiếp tục duy trì vị thế top 1 thị phần tại miền Bắc và nằm trong top 3 doanh nghiệp sản xuất trứng gà sạch lớn nhất Việt Nam.

Tập đoàn Hòa Phát bắt đầu đầu tư vào nông nghiệp kể từ năm 2015, với số vốn khoảng 300 tỷ đồng, công ty đã tham gia vào nhiều mảng khác nhau như: nhà máy thức ăn chăn nuôi, trang trại nuôi heo, nuôi bò thịt và gia cầm. Theo chia sẻ của ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Hòa Phát, thì lĩnh vực chăn nuôi và thức ăn chăn nuôi rất thiết yếu với đời sống, và thị trường của ngành này còn lớn hơn cả ngành thép. Nên công ty sẽ chọn chiến lược vừa làm vừa học hỏi để tích lũy kinh nghiệm, nhưng theo cách thận trọng chứ không phải cứ lao đầu vào làm. Ngoài ra, ông từng khẳng định làm nông nghiệp không thể nào có lời nhanh được.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh năm 2021, mảng nông nghiệp đem về cho Hòa Phát doanh thu 7.543 tỷ đồng chiếm và lợi nhuận sau thuế là 719 tỷ đồng, đóng góp lần lượt 5% và 2% vào tổng cơ cấu của cả tập đoàn. Tuy nhiên, mức lãi ròng này đã giảm 45% so với “đỉnh” của năm 2020. Đến quý 3/2022, doanh thu từ mảng này đã tăng trưởng 10% và lợi nhuận sau thuế tăng 32% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, lũy kế 9 tháng của mảng nông nghiệp đã có lãi trở lại. Doanh thu của cả tập đoàn trong 9 tháng đầu năm đạt 115.583 tỷ đồng, tăng trưởng 10% so với năm trước. Mặc dù doanh thu tăng nhưng lãi ròng lại giảm, chỉ đạt 10.443 tỷ đồng thấp hơn 62% so với cùng kỳ năm 2021. Theo lý giải từ phía tập đoàn, kết quả kinh doanh suy giảm là do nhu cầu thép suy yếu ở cả trong nước và thế giới. Cầu giảm nhưng giá nguyên vật liệu lại tăng, ví dụ như giá than cao gấp ba lần so với thời điểm bình thường. Ngoài ra còn do chính sách thắt chặt tín dụng, tỷ giá và tăng lãi suất của các ngân hàng cũng tác động nhiều đến tập đoàn Hòa Phát nói riêng và cả nền kinh tế nói chung.