Gần đây nhất, ông Phan Đình Tuệ - người từng giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc Sacombank cũng nộp đơn từ nhiệm sau chưa đầy 1 năm ngồi ghế nóng. Hãng bay lập tức hẹn đại hội cổ đông bất thường vào 5/7 tới để miễn nhiệm, cho thấy quá trình tái cơ cấu vẫn đang... bốc hơi liên tục.
Trò chơi ghế nhạc tại Bamboo:
Ông Trịnh Văn Quyết: Chủ tịch sáng lập, bắt đầu mọi thứ.
Bà Vũ Đặng Hải Yến được ủy quyền tạm thời sau khi ông Quyết bị bắt.
Ông Đặng Tất Thắng giữ chưa đầy 4 tháng.
Ông Nguyễn Ngọc Trọng gắn bó từ đầu, cũng từ nhiệm sau 10 tháng.
Ông Oshima Hideki lên chức, rút lui trong vài ngày.
Ông Lê Thái Sâm tạm nắm quyền từ 7/2023.
Ông Phan Đình Tuệ: hiện tại, vừa gửi đơn rời ghế.
Và giờ, cả Ban kiểm soát cũng nộp đơn nghỉ hàng loạt. Liệu có phải một làn sóng thay máu toàn diện?
Nhưng đằng sau “drama nhân sự” là một khát vọng tái sinh:
2023: Lãi ròng dương trở lại 236,8 tỷ đồng (sau khi từng lỗ gần 20.000 tỷ năm 2022 )
Tổng doanh thu đạt hơn 12.300 tỷ đồng, tỷ lệ lấp đầy ghế bay 87%
Tổng nợ giảm 2.000 tỷ đồng
Năm 2024, hãng đặt mục tiêu thu về gần 5.000 tỷ, giảm lỗ còn 1.387 tỷ đồng
Từ 2025 trở đi: kỳ vọng bắt đầu có lãi ổn định
Kế hoạch phục hồi của Bamboo:
Thuê máy bay ướt Boeing 737-900ER từ Indonesia, tập trung khai thác các đường bay ngắn, trục du lịch
Cơ cấu lại đội tàu bay: bỏ thân rộng, giữ thân hẹp cho hiệu quả hơn
Bổ nhiệm lại đội ngũ cũ: như ông Trương Phương Thành trở lại điều hành, người từng gắn bó thời kỳ đầu
Mục tiêu niêm yết cổ phiếu khi ổn định
"Bamboo Airways cần ước lượng tính toán đúng vừa phải để đủ chuyến, đủ khách và có lời để bay"
"Các hãng có thể sử dụng máy bay nhỏ hơn dưới 20 chỗ ngồi, để di chuyển giữa các vùng gần, chỉ cần phi công không cần tiếp viên. Các nước đã áp dụng mô hình này rất thành công" - PGS.TS. Nguyễn Thiện Tống (ĐH Bách Khoa TP.HCM)