photo-1640591174666-1640591174800226958553-1640747808.jpeg

1/ Công cụ tìm kiếm Baidu của Trung Quốc đã khai trương không gian ảo (metaverse) có tên là XiRang do hãng tự phát triển, có thể đón nhận 100.000 tham quan vào cùng một thời điểm. 

Công chúng có thể tương tác và tham quan các địa điểm ảo bằng cách nhấp chuột trên các hình đại diện trên không gian ảo này. 

XiRang là “thành phố kiến tạo” với các tòa nhà có thể tổ chức các cuộc gặp và nhiều sự kiện khác nhau. Các địa điểm khác tạo dựng lại các điểm thu hút khách du lịch như chùa Thiếu Lâm chẳng hạn. 

Khách có thể sử dụng smartphone hay máy tính bàn để đi vào không gian ảo hoặc dùng các kính thực tế ảo do hãng Pico của Trung Quốc chế tạo. Tuy nhiên, khách cần có tài khoản trên Baidu để đăng nhập XiRang. Sau khi đăng ký thông tin trên ứng dụng, người dùng có thể bước vào thế giới ảo XiRang. 

Khách có thể tương tác với người dùng khác bằng cách tiếp cận avatar (ảnh đại diện) của người dùng, đưa thiết bị vào hướng người đó và bắt đầu nói chuyện. 

Hôm 27-12 khi trình làng XiRang, Baidu đã tổ chức hội thảo các nhà phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) trên không gian ảo này. CEO Robin Li và các nhà lãnh đạo cấp cao của Baidu đã tham gia phát biểu. Baidu đã xem vũ trụ ảo là một cơ hội kinh doanh mới được xây dựng trên nền tảng điện toán đám mây (cloud) và công nghệ AI. Tuy vậy, Baidu đã không nói rõ sẽ thương mại hóa XiRang thế nào.

2/ Metaverse sử dụng trong quảng cáo thương mại của Trung Quốc thì là hình khối tòa nhà 2-4 mặt, lắp màn hình phẳng OLED. Bạn có cảm giác như một đoàn xe lửa hay chiếc xe hơi trong tòa nhà lao thẳng vào bạn. Hoặc một con cá mập đang săn đuổi và tấn công… 

Rất thật, nhưng nó chỉ gây ấn tượng cho bạn một lần duy nhất. Lần thứ hai thì thấy nhạt phèo như hồi bạn đi xem phim 3D hay iMax. Lần đầu thú vị, nhưng lần sau thì đời không như là mơ, chả hú hét khi có tên bay đạn lạc gì cả. 

[Bạn nào lỡ sắm tivi 50inch để xem phim 3D trở lên thì có những trải nghiệm như vậy. Tiếc cái hạn chế về tựa phim và phải mua sẵn lố kính 3D phòng bạn bè tới chơi và xem cùng, nhưng không phải ai cũng thích.]

Có bạn cũng so sánh rằng công nghệ metaverse của Tung Của không bằng Hollywood. Nhưng đưa ra quảng cáo thương mại thì các hãng công nghệ Trung Quốc nó nhanh hơn mấy anh từ kinh đô điện ảnh rồi. 

Mấy nay có vài clip quảng cáo về công nghệ quảng cáo 3D của Viettel, nhưng thấy nó hơi… tèo. Bởi một quả bóng trắng đen bay cái vèo trên màn hình đỏ chót mà gọi đỉnh cao thì thuộc bệnh nổ của Đông Lào.

Nhưng mà bữa nào thử hẹn lên XiRang hay Meta. 

Có khi tụi mình chửi nhau hay quánh lộn trên đó với anh Quảng hay anh Tèo cũng nên? Mà sao không phải là Mark xoăn hay Robin láng giềng hỉ?