trinh-quynh-giao-1618999213.jpg
Bà Trịnh Quỳnh Giao, Giám đốc đầu tư Coteccons phát biểu tại diễn đàn Kịch bản kinh tế Việt Nam thường niên năm 2021. Nguồn: CTD

Báo cáo thường niên năm 2020 của CTCP Xây dựng Coteccons (HOSE: CTD) cho biết, sau khi ông Nguyễn Bá Dương từ nhiệm Chủ tịch Hội đồng quản trị Coteccons, HĐQT Công ty còn lại 5 thành viên.

Bao gồm: Ông Bolat Duisenov, Tổng giám đốc Kusto Việt Nam là Chủ tịch và các Thành viên HĐQT là ông Talgat Turumbayev - Giám đốc điều hành của Kusto Group ủy quyền cho ông Lý Xuân Hải; ông Herwig Guido H.Van Hove, đại diện cho cổ đông The 8 và ủy quyền cho bà Trịnh Quỳnh Giao; ông Yerkin Tatishev, người sáng lập và hiện là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Kusto ủy quyền cho ông Tô Quang Tùng; cùng thành viên độc lập là ông Tan Chin Tiong.

Như vậy có đến 3 thành viên HĐQT ủy quyền cho cá nhân khác thực hiện quyền và nghĩa vụ thành viên HĐQT tại Coteccons.

Trong đó, nổi bật là sự hiện diện của bà Trịnh Quỳnh Giao, bóng hồng duy nhất trong các lãnh đạo của CTD, dù không trực tiếp đảm nhận vị trí lãnh đạo nào trong doanh nghiệp nhưng được cho là có quyền lực lớn ở Coteccons. Mặc dù đều là những thành viên HĐQT được ủy quyền nhưng so với ông Lý Xuân Hải - vốn ít xuất hiện, thì bà Trịnh Quỳnh Giao lại khá thường xuyên có mặt tại những sự kiện quan trọng của Coteccons.

150641138-3727604657328455-7625011139222823288-n-1618999213.jpg
Bà Giao (áo hồng đúng giữa) trong buổi gặp gỡ đầu năm với cán bộ chủ chốt của Coteccons

Theo tìm hiểu, bà Trịnh Quỳnh Giao sinh ngày 14/5/1979, trình độ chuyên môn là Cử nhân Tài chính - Kế toán - Đại học New South Wales - Úc; Thạc sỹ Ngân hàng-Tài chính - Đại học Paris Dauphine - Pháp; Cử nhân Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội. Cổ đông The 8th Pte Ltd (The8th) mà bà Giao đại diện hiện đang nắm giữ 10,42% cổ phần Coteccons.

Quá trình công tác của bà Trịnh Quỳnh Giao trải qua khá nhiều doanh nghiệp với các vị trí như Tư vấn tài chính doanh nghiệp và phân tích đầu tư - Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam 2002 -2004);  Phó phòng tư vấn và quản lý danh mục đầu tư - Công ty Chứng khoán Ngân hàng Công thương; Trưởng phòng tư vấn tài chính doanh nghiệp - Công ty Cổ phần chứng khoán Mekong và Indochina Capital; Trưởng phòng phát triển quan hệ đầu tư - Indochina Capital; Giám đốc dịch vụ ngân hàng đầu tư, Công ty chứng khoán Mekong…tuy nhiên bà Giao lại được biết đến nhiều nhất trong vai trò đại diện vốn góp cho Red River Holding.

Red River Holdings là một quỹ đầu tư của Pháp, có tổng tài sản quản lý gần 300 triệu USD, đã rót vốn vào khoảng 20 công ty Việt Nam như CTCP Sữa Việt Nam, CTCP FPT, Tập đoàn Hòa Phát, CTCP Thủy sản Minh Phú, CTCP Ánh Dương Việt Nam, Tập đoàn Hoa Sen, Tổng công ty Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí...

Trong số các quỹ đầu tư vào Việt Nam, RRH gây chú ý khi ở mỗi doanh nghiệp họ đều thể hiện và mong muốn được tham gia sâu vào việc quản trị, đưa ra nhiều ý kiến về chiến lược tài chính, tái cơ cấu, hoạt động mua bán sáp nhập, lương thưởng của thành viên Ban điều hành và HĐQT... Đặc biệt, một điểm đáng chú ý là tại những doanh nghiệp này thường xảy ra mâu thuẫn cổ đông lớn, mâu thuẫn với ban điều hành doanh nghiệp dẫn đến tình trạng kinh doanh bết bát.

Chẳng hạn, tại Công ty cổ phần Vicostone, từng có nhiều kỳ đại hội đồng cổ đông, nhóm cổ đông lớn do Red River Holdings đại diện phủ quyết toàn bộ các nội dung mà HĐQT trình đại hội. Ông Hồ Xuân Năng, Chủ tịch Vicostone thời kỳ đó từng mất ăn, mất ngủ để đối phó với nhóm cổ đông nước ngoài này.

Dù vậy ông Năng rất cao tay nên bằng nhiều cách thức khác nhau, thậm chí chấp nhận “một mất, một còn”, để Vicostone chỉ còn cái vỏ, đã đánh bật được Red River Holdings khỏi doanh nghiệp, bằng cách bán lại cổ phần cho nhóm nhà đầu tư Việt Nam, được thị trường đồn đoán là đại diện ủy quyền cho ông Năng và doanh nghiệp của ông.

Tại CTCP Everpia, mâu thuẫn còn lên tới đỉnh điểm tới mức có những kỳ họp đại hội đồng cổ đông, Red River Holdings không tham dự họp mà cử luật sư tới “quậy tưng bừng”.  Những hành vi vi phạm quản trị của lãnh đạo Everpia bị Red River Holdings khiếu nại tới Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, buộc cơ quan này phải xử phạt lãnh đạo Everpia. Cuối cùng hai bên cũng đường ai nấy đi sau một hồi cả hai đều xấu mặt.

Tại CTCP Nhựa Ngọc Nghĩa, mâu thuẫn cũng tương tự.  Theo đó, năm 2015, CTCP Công nghiệp - Dịch vụ - Thương mại Ngọc Nghĩa (NNG) được giới tài chính nhắc đến khá nhiều “nhờ” những xung đột và khiến Quỹ đầu tư Red River Holding phải “ra đi”. Red River Holding phải bán lại cổ phiếu NNG cho công ty này giá 22.000 đồng/cổ phần, chênh lệch không đáng kể so với mức giá mua vào 19.975 đồng sau 5 năm quỹ đầu tư vào công ty.

 
ma-giao-1-1618999213.jpg
Bà Trịnh Quỳnh Giao (ngoài cùng tay trái)

Được biết, năm 2009, NNG công ký hợp đồng bán 4 triệu cổ phiếu cho RRH với giá bán 20.000 đồng/cổ phiếu. Theo hợp đồng, RRH được quyền cử 1 đại diện tham gia HĐQT của Ngọc Nghĩa (RRH đã đề cử ông Jean Eric Jacquemin, Chủ tịch kiêm TGĐ RRH và việc đề cử này đã được ĐHCĐ của Ngọc Nghĩa biểu quyết thông qua).

Đến năm 2011, chịu ảnh hưởng từ các khó khăn kinh tế, Ngọc Nghĩa gặp lỗ. Năm 2012, công ty có lãi trở lại và chia cổ tức 10%. Lúc này, khi cổ tức không đạt kỳ vọng, mâu thuẫn bắt đầu nảy sinh.

Theo lãnh đạo của Ngọc Nghĩa, RRH luôn hối thúc công ty sớm niêm yết trên thị trường chứng khoán để tạo thanh khoản khi RRH thoái vốn và chốt lời. Mọi hoạt động khác của công ty nếu ảnh hưởng đến mục tiêu này đều bị RRH phản đối hoặc tìm cách phủ quyết và gây khó khăn.

Mâu thuẫn giữa 2 bên lớn hơn khi tháng 6/2013, ông Jean thay mặt RRH gửi thư yêu cầu Ngọc Nghĩa phải mua lại cổ phần với giá 57.000 đồng/cổ phần (trong đó RRH tính giá mua ban đầu là 20.000 đồng, sau đó tính lãi kép hàng năm là 30%, các khoản cổ tức không được quỹ này tính đến).

Trước những việc làm xung đột lợi ích và nhận thấy khó có thể thỏa thuận tiếp, HĐQT Ngọc Nghĩa đã bãi nhiệm được đại diện của Red River Holdings khỏi HĐQT Công ty.