The 8th Pte là của quỹ đầu tư VAHOCA do ông trùm hedge fund Herwig Van Hove quản lý.
Khác với Kusto - vốn khá nhiều thông tin, dữ liệu về the 8th Pte là rất ít ỏi. Vậy The8th Pte Ltd là ai? Ai là chủ thực sự của cổ đông này?
Những ngày này giới kinh doanh Việt Nam được một phen xôn xao khi Kusto Group, cổ đông lớn sở hữu 17,55% vốn của Tập đoàn xây dựng Coteccons ra thông báo yêu cầu bãi nhiệm tư cách là thành viên HĐQT của ông Nguyễn Bá Dương và ông Nguyễn Sỹ Công.
Mới đây Công ty The 8th Pte Ltd (The8th), một cổ đông khác cũng có có trụ sở tại Singapore và đang nắm giữ 10,42% cổ phần Coteccons, cũng đưa ra yêu cầu tương tự.

Khác với Kusto - vốn khá nhiều thông tin, dữ liệu về the 8th Pte là rất ít ỏi. Vậy The8th Pte Ltd là ai? Ai là chủ thực sự của cổ đông này?
The8th Pte Ltd, thành lập ở Singapore năm 2019, chuyên về lĩnh vực đầu tư và quản lý tài sản. Người nắm giữ 100% cổ phần công ty này là ông Herwig Van Hove. Herwig Van Hove cũng chính là ông chủ của Vahoca một quỹ đầu tư mạo hiểm tại Singapore. Quỹ này được thành lập vào năm 2015.
Theo giới thiệu, Vahoca là một công ty quản lý tài sản, với chiến lược đầu tư dài hạn và tập trung vào việc đầu tư giá trị. Quỹ đầu tư sẽ tập trung vào câu chuyện người tiêu dùng châu Á. Mặc dù không nói rõ như quỹ này cho biết họ đã có những khoản đầu tư sinh lãi cao nhất tại Việt Nam trong bảy năm qua.
Herwig có bằng Kinh tế Ứng dụng tại Đại học UFSIA ở Antwerp. Ông có bằng MBA từ INSEAD năm 98. Herwig đã hoạt động trong quản lý tài sản trong hơn 15 năm. Ông làm việc cho Morgan Stanley từ năm 1999 đến năm 2009, nơi ông là giám đốc điều hành trong bộ phận quản lý tài sản tư nhân. Trước đây, ông làm quản lý chi nhánh cho Citibank, tập trung vào quản lý tài sản.

Ngoài The8th Pte Ltd, năm 2016 Herwig Van Hove cũng thành lập quỹ Vahoca Focus Fund, Luxembourg. Quỹ này có vốn khởi điểm hơn 40 triệu USD. Đây là Quỹ đầu tư chiến lược chuyên đầu tư ngắn hạn. Mục đích là mang lại sự bảo đảm trong thị trường hỗn loạn và gia tăng chỉ số.
“Hầu hết tất cả chúng tôi là nhà đầu tư và không phải là nhà đầu cơ. Giống như nhiều khách hàng doanh nhân và tổ chức của chúng tôi, chúng tôi có một tầm nhìn trung và dài hạn và tập trung để không bị phân tâm bởi những biến động hàng ngày của thị trường.
Chúng tôi rất tin tưởng vào "Think Global, Act Local" và do đó thích coi các doanh nhân địa phương là đối tác, những người tuân thủ các nguyên tắc đầu tư giống như chúng tôi”. Đại diện chính của VAHOCA cho biết.
Liên quan đến những thông tin về việc cổ đông Kusto kêu gọi một cuộc đại tu hội đồng quản trị và kiểm toán pháp y độc lập về các hợp đồng của công ty trong bối cảnh tuyên bố doanh nghiệp bị xung đột bởi lợi ích mới đây, người sáng lập Vahoca, Herwig van Hove nói với Bloomberg rằng, nếu không tổ chức được đại hội bất thường, các cổ đông này có thể bỏ luôn đại hội thường niên, và khi đó công ty sẽ không đạt được số cổ đông cần thiết theo luật định để tổ chức đại hội.
“Tôi nghĩ chúng tôi có thể chiếm hơn 50% trong cán cân cổ đông,” ông nói. “Việt Nam đang tăng trưởng tốt nhưng điều quan trọng đảm bảo đà tăng trưởng ấy là vốn đầu tư nước ngoài.
Như các bài trước đã nói Kusto Group có trụ sở tại Singapore, được đồng sáng lập bởi doanh nhân người Kazakhstan, ông Mitchkin Tatishev. Tuy nhiên ít ai biết nó cũng được hỗ trợ bởi quỹ phòng hộ Singapore Vahoca Pte của ông trùm Herwig Van Hove.
Đến đây, ta không còn bất ngờ về việc cả Kusto và The8th đồng loạt lên tiếng trong sự vụ này. Cả 2 tổ chức này đều có sự ảnh hưởng của Vahoca và ông trùm Herwig Van Hove.