Bà chủ tiệm tạp hóa trở thành CEO thương hiệu ‘quốc dân’

Bà Lưu Thị Tuyết Mai - Chủ tịch của Mesa Group sinh ra tại vùng đất cao nguyên Pleiku - Gia Lai vào năm 1965.

Bà thành lập Mesa Group vào năm 1995, tập đoàn này đã phát triển thành một tập đoàn đa ngành, nổi tiếng là nhà phân phối P&G lớn nhất tại Việt Nam. Mesa Group cũng là đơn vị đi đầu trong việc nhượng quyền các thương hiệu lớn…

mi-tom-quoc-dan-miliket-voi-tuoi-doi-gan-50-nam-da-kinh-doanh-ra-sao-de-co-doanh-thu-cao-ky-luc-nhu-hien-tai-1680412876.png

Bà Lưu Thị Tuyết Mai từ một chủ tiệm tạp hóa trở thành Chủ tịch thương hiệu 'không mắc nợ' - mì quốc dân Miliket ra sao?

Năm 2019, bà Tuyết Mai được tạp chí Forbes bình chọn là 1 trong 50 nữ doanh nhân ảnh hưởng nhất Việt Nam. Đây cũng là lần thứ 2 bà nằm trong danh sách này.

Hệ thống phân phối của Mesa đưa hàng hóa đến 150.000 cửa hàng bán lẻ. Bà Lưu Thị Tuyết Mai đã tập tành kinh doanh bán lẻ từ năm 1988. Đến năm 1991, đến khi Luật Doanh nghiệp được ban hành, bà Mai quyết định thành lập nên Công ty Mesa. Bà Mai sau đó đã mở thêm công ty tư nhân phân phối mì ăn liền và hàng tiêu dùng Miliket với quy mô 3 nhân viên. Đây cũng là một trong những công ty tư nhân đầu tiên của Việt Nam.

Ba năm sau, bà đến Nestlé xin phân phối sữa Zigo tại miền Bắc. Năm 1995, với 20 nhân viên, Mesa là một trong 56 nhà phân phối P&G tại Việt Nam. Sau 4 năm, năm 1999, chỉ có duy nhất Mesa là đối tác chiến lược của P&G ở Việt Nam.

Trong thời gian 15 năm, Mesa Group đã tăng trưởng mỗi năm tới 25%. Ngoài P&G, công ty 2.500 nhân viên này còn là nhà phân phối của Nestle, Shell, Vietnamobile, mì Miliket… Năm 2019, công ty đã đàm phán thành công để trở thành đối tác phân phối nhãn hiệu vitamin số 1 Australia Blackmores.

CEO Lưu Thị Tuyết Mai còn phát triển thêm nhiều mảng về thực phẩm nước ngoài theo hình thức nhượng quyền, một số chi nhánh như nhà hàng Nhật Bản Ootoya, Texas Chicken, Carl's Jr, Round Table Pizza, MK Suki.

mi-tom-quoc-dan-miliket-voi-tuoi-doi-gan-50-nam-da-kinh-doanh-ra-sao-de-co-doanh-thu-cao-ky-luc-nhu-hien-tai-1-1680413022.png

Bà Lưu Thị Tuyết Mai từ một chủ tiệm tạp hóa trở thành Chủ tịch thương hiệu 'không mắc nợ' - mì quốc dân Miliket ra sao?

Năm 2018, Công ty CP Bánh kẹo Hải Hà chính thức trở thành một phần của Mesa. Ngoài cương vị mới tại Bánh kẹo Hải Hà, bà Lưu Thị Tuyết Mai còn là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thạnh Mỹ Lợi; Thành viên của HĐQT CTCP XNK Lâm Thủy sản Bến Tre; Thành viên HĐQT CTCP Xây dựng và Chế biến Lương thực Vĩnh Hà (UpCOM: VHF) và Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thực phẩm Colusa-Miliket (UpCOM: CMN).

Thỉnh thoảng, nữ doanh nhân tài ba Lưu Thị Tuyết Mai cũng được nhắc đến trên thị trường bất động sản, những thành công từ các giao dịch đầu tư vào công ty CP Xây dựng và Chế biến lương thực Vĩnh Hà, cùng khoản giao dịch công ty CP Thạnh Mỹ Lợi. Tuy nhiên, so với bất động sản thì cả bà Mai và công ty đều tập trung vào “buôn bán” hơn.

Theo thông tin từ ông Lưu Văn Ngọc, TGĐ Mesa Group, tập đoàn này chính thức bước chân vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản vào năm 2009 với dự án Mesa Tower tại quận 4, TP.HCM. Công ty này cũng thực hiện một dự án tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM; Các khu đô thị mới tại Cam Ranh, Đồng Nai... 

ba-luu-thi-tuyet-mai-tu-mot-chu-tiem-tap-hoa-tro-thanh-chu-tich-thuong-hieu-khong-mac-no-mi-quoc-dan-miliket-ra-sao-1680494510.jpeg

Miliket phát triển như thế nào dưới sự điều hành của doanh nhân Lưu Thị Tuyết Mai?

Hiện nay, tuy Miliket không còn chiếm nhiều thị phần như mấy chục năm về trước vì có quá nhiều đối thủ xuất hiện trên thị trường, nhưng Miliket vẫn đạt doanh thu tốt. Năm 2022 doanh thu của Miliket tăng 10,5%, thu về 631 tỷ đồng so với năm 2021. Đóng góp 590 tỷ đồng cho Miliket, doanh thu từ thị trường nội địa vẫn chiếm vị trí cao 93,5%; còn lại là từ thị trường nước ngoài với doanh thu đạt được 41,45 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nếu so về giá trị lợi nhuận gộp đạt hiệu quả thì thị trường trong nước vẫn thu thị trưởng nước ngoài, khi mà thị trường nước ngoài mang đến 26%, còn thị trường trong nước chỉ được 21%. Lợi nhuận trước thuế năm 2022 Miliket đạt được 26,7 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt được 21,1 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước. 

mi-tom-quoc-dan-miliket-voi-tuoi-doi-gan-50-nam-da-kinh-doanh-ra-sao-de-co-doanh-thu-cao-ky-luc-nhu-hien-tai-1680412613.jpeg

Tổng tài sản của Miliket cho đến thời điểm cuối năm 2022 đạt được 263 tỷ đồng, trong đó có 47 tỷ đồng tiền mặt và 158 tỷ đồng đầu tư tài chính ngắn hạn. Là một công ty không mắc nợ, Colusa - Miliket chỉ phải trả 210 triệu USD chi phí tài chính vào năm ngoái.