Miliket là một trong 13 nhà máy đầu tiên được xây dựng nhằm phát triển ngành công nghiệp nhẹ tại Việt Nam, tiền thân là 2 nhà máy Chế biến thực phẩm Colusa (1972) và Miliket Food (1995). Hai công ty này đã hợp nhất vào tháng 4/2004 với tên gọi Xí nghiệp Chế biến Thực phẩm Colusa - Miliket để tiến hành cổ phần hóa. 

mi-tom-quoc-dan-miliket-voi-tuoi-doi-gan-50-nam-da-kinh-doanh-ra-sao-de-co-doanh-thu-cao-ky-luc-nhu-hien-tai-1680412613.jpeg

Xí nghiệp Chế biến Thực phẩm Colusa được thành lập năm 1972 với tên gọi Công ty Sản xuất và Chế biến Mì ăn liền Safoco Sài Gòn. Xí nghiệp Lương thực Miliket được thành lập từ năm 1995, hợp nhất từ ​​2 cửa hàng Lương thực Thủ Đức và Lương thực Quận 5. Huyền thoại mì Miliket Hai con Tôm đã trở thành ký ức đẹp đẽ của nhiều thế hệ người Việt Nam trong 1-2 thập niên cuối thế kỷ 20 và là một trong những thương hiệu xuất hiện đầu tiên tại Việt Nam, chiếm lĩnh hầu hết mọi thị trường mì ăn liền tại Việt Nam, cũng được coi là thương hiệu “độc quyền” trên thị trường trong suốt thập niên 70, 80. 

Năm 2022, bà chủ mì Miliket báo kết quả tăng trưởng doanh thu mạnh, đạt mức cao kỷ lục 631 tỷ đồng nhưng lợi nhuận vẫn chưa thể phục hồi như trước dịch. 

mi-tom-quoc-dan-miliket-voi-tuoi-doi-gan-50-nam-da-kinh-doanh-ra-sao-de-co-doanh-thu-cao-ky-luc-nhu-hien-tai-1680412876.png

Bà Lưu Thị Tuyết Mai - Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Lương thực thực phẩm Colusa- Miliket

Cuối năm 2022, bộ phận kiểm toán của Công ty Miliket đã công bố bản báo cáo tài chính, trong năm qua công ty đã có mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ, đạt mức kỷ lục 631 tỷ đồng, tăng gần 11%, tương đương 1,7 tỷ đồng mỗi ngày so với cùng kỳ năm 2021.

Mì Miliket kinh doanh như thế nào trong năm qua?

Trong năm qua, các khoản chi phí như tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp chỉ tăng nhẹ so với năm 2021. Trừ các khoản chi phí, bà chủ thương hiệu mì ăn liền Miliket báo lãi trước thuế gần 27 tỷ đồng và lãi sau thuế hơn 21 tỷ đồng, tăng 50% so với năm 2021. 

Tại thời điểm cuối năm, công ty có tổng tài sản là 263 tỷ đồng, bao gồm gần 47 tỷ đồng tiền và các khoản tương đương tiền và 157 tỷ đồng đầu tư tài chính ngắn hạn. Công ty không ghi nhận bất kỳ khoản nợ  nào.  
Không còn chiếm thị phần cao như trước do có quá nhiều đối thủ trên thị trường, Colusa - Miliket vẫn sống khỏe. Thị trường trong nước vẫn là nguồn thu chính của Colusa – Miliket khi đóng góp 590 tỷ đồng, chiếm 93,5% trong khi thị trường nước ngoài là 41,45 tỷ đồng. Nhưng, so sánh về giá trị mang lại, thị trường trong nước chiếm tỷ suất lợi nhuận chỉ được mức 21%, trong khi thị trường nước ngoài chiếm được 26%. 

Đối với cơ cấu tổ chức hiện nay của Miliket, doanh thu đạt 14,7 tỷ đồng Tổng công ty Lương thực Miền Nam đang chiếm tới 30,72% thị phần; đứng vị trí thứ 2 với 9,6 tỷ đồng chiếm 20% thị phần; Công ty Thương mại và Dịch vụ  Mesa chiếm 20,08%, tương đương hơn 9,6 tỷ đồng. Những người khác là các cổ đông khác. 

Với lịch sử  hơn 45 năm, Công ty Colusa - Miliket sở hữu thương hiệu mì ăn liền Miliket với hình ảnh 2 con tôm đặc trưng trên bao bì  giấy. Những năm 90 trở về trước, thương hiệu Miliket được coi là ông hoàng mì ăn liền.

Đến những năm 2000, Miliket không còn là thương hiệu độc quyền trên thị trường, vì giai đoạn này đã có nhiều công ty mì ăn liền có nguồn lực hùng hậu bắt đầu chiếm đóng thị trường trong nước và cả ngoài nước. 
Thị trường đang được chiếm lĩnh bởi những tên tuổi lớn như Asia Foods, Masan, Vina Acecook về kênh phân phối, chiến lược quảng cáo và danh mục sản phẩm đa dạng. Từ người dẫn đầu, đến nay thị phần của Miliket chỉ chiếm một phần nhỏ trên thị trường mì ăn liền  Việt Nam.  

Trong bối cảnh đó, bên cạnh mì ăn liền truyền thống, Miliket đã phát triển thêm các sản phẩm thực phẩm chế biến như bún, miến, phở, cháo ăn liền và các loại gia vị như nước tương, tương ớt, bột canh, nước chấm rau củ. Tuy nhiên, mì gói vẫn là nguồn thu nhập chính của công ty. 

Hiện tại, thương hiệu mì 2 con tôm của Colusa - Miliket vẫn sống khỏe ở thị trường “ngách” tại các quán nhậu, quán lẩu bình dân.

mi-tom-quoc-dan-miliket-voi-tuoi-doi-gan-50-nam-da-kinh-doanh-ra-sao-de-co-doanh-thu-cao-ky-luc-nhu-hien-tai-1-1680413022.png

Bà Lưu Thị Tuyết Mai - Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Lương thực thực phẩm Colusa- Miliket

Về lãnh đạo của công ty cổ phần Lương thực thực phẩm Colusa - Miliket, được biết vị trí Chủ tịch HĐQT do bà Lưu Thị Tuyết Mai đảm nhận từ sau đại hội cổ đông thường niên năm 2018, bà đã được bầu giữ chức vụ này nhiệm kỳ  2018 - 2023. Trước đó, bà đã làm Phó Chủ tịch HĐQT không tham gia điều hành của công ty này từ năm 2013 đến tháng 4/2018. 

Bà Lưu Thị Tuyết Mai sinh năm 1965 quê Bình Đình và sinh ra tại Gia Lai. Đặc biệt, trước khi có những gia sản lớn như hiện tại, bà Mai chỉ là một nhà bán tạp phẩm mì gói. 

Bên cạnh công ty cổ phần Lương thực thực phẩm Colusa- Miliket, bà Mai còn tự gầy dựng nên công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Mesa - công ty phân phối thuộc loại lớn nhất Việt Nam. Công ty này hiện đang là đối tác của Procter & Gamble (P&G) tại Việt Nam, với tỉ lệ phân phối lớn nhất lên đến 150 tỷ đồng theo số liệu Forbes năm 2017. Công ty này hiện đang nắm giữ 9,71% cổ phần Colusa - Miliket.