Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang đến gần, cùng với những ngày lễ hội rộn ràng là thời điểm mà các đối tượng lừa đảo gia tăng hoạt động, nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân. Nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng, các ngân hàng lớn như Agribank, ACB và Kienlongbank đã phát đi cảnh báo về các chiêu thức lừa đảo tinh vi trong mùa Tết này.
Agribank cảnh báo
Agribank vừa đưa ra thông tin về tình hình gia tăng các hành vi lừa đảo với nhiều thủ đoạn mới mẻ nhằm chiếm đoạt thông tin và tài sản của khách hàng trong dịp Tết. Theo thông tin từ ngân hàng, các đối tượng lừa đảo thường giả mạo công an, nhân viên ngân hàng hoặc nhân viên của các công ty cung cấp dịch vụ điện, nước để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân hoặc thậm chí đe dọa liên quan đến các vụ án nghiêm trọng.
Ngoài ra, kẻ gian cũng có thể giả danh các thương hiệu uy tín hoặc bạn bè, người thân gửi tin nhắn, email thông báo rằng khách hàng được nhận lì xì qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử hoặc quà tặng gửi tận nhà. Sau đó, chúng sẽ gửi đường link lạ hoặc mã QR dẫn đến các trang web hoặc phần mềm giả mạo. Khi khách hàng truy cập vào những liên kết này, họ sẽ bị yêu cầu nhập thông tin cá nhân như số tài khoản ngân hàng, mật khẩu hoặc mã OTP. Thông tin này sẽ nhanh chóng bị kẻ xấu sử dụng để chiếm đoạt tài sản.

Gần Tết, nhu cầu đổi tiền lẻ, tiền mới của người dân tăng cao, đây cũng là cơ hội để kẻ xấu thực hiện hành vi lừa đảo. Chúng thường sử dụng các trang mạng xã hội và sàn thương mại điện tử để tiếp cận những khách hàng có nhu cầu, yêu cầu cọc tiền trước hoặc trả trước toàn bộ số tiền cần đổi. Sau khi nhận tiền, chúng sẽ chấm dứt liên lạc và không thực hiện giao dịch theo thỏa thuận.
Để tránh mắc bẫy, Agribank khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân cho các đường link không rõ nguồn gốc, và nên liên hệ trực tiếp với các cơ quan qua các kênh chính thống. Khách hàng cũng cần cảnh giác với những yêu cầu đặt cọc hoặc thanh toán trước.
ACB thông tin các thủ đoạn lừa đảo
Ngân hàng Á Châu (ACB) cũng đã phát đi cảnh báo về các tình huống lừa đảo phổ biến và hướng dẫn khách hàng bảo vệ bản thân khi giao dịch trực tuyến. Một trong những chiêu trò đáng lưu ý là việc lợi dụng chương trình tặng quà. Kẻ lừa đảo sẽ mạo danh các thương hiệu, gửi tin nhắn hoặc gọi điện thoại thông báo rằng khách đã trúng thưởng hoặc được tặng quà. Yêu cầu chuyển tiền phí vận chuyển để nhận quà thường là dấu hiệu của một vụ lừa đảo.
Ngoài ra, kẻ xấu còn mạo danh nhân viên của các hãng vé hoặc đại lý bán vé, tạo ra các website giả mạo giống như các thương hiệu thật. Khi khách hàng liên hệ, chúng sẽ cung cấp mã đặt chỗ và yêu cầu chuyển tiền cọc, hoặc nhập thông tin giữ vé. Khi khách hàng chuyển tiền xong, chúng sẽ chặn liên lạc hoặc chiếm quyền điều khiển thiết bị điện thoại của nạn nhân.
ACB cũng cảnh báo rằng những tình huống lừa đảo này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, bao gồm việc lộ thông tin bảo mật như tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP, và thông tin thẻ. Nguy cơ mất tiền trong tài khoản hoặc thẻ là rất cao.
Kienlongbank khuyến cáo với khách hàng chiêu thức lừa đảo mới
Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) cũng vừa đưa ra cảnh báo về một chiêu thức lừa đảo mới mà các đối tượng xấu thường lợi dụng trong dịp cận Tết. Cụ thể, hacker thu thập thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng của người dùng thông qua các "chợ đen" giao dịch dữ liệu hoặc từ những thông tin bị lộ trên mạng xã hội như Google, Facebook, Telegram. Sau khi có đủ thông tin, chúng sẽ thử truy cập tài khoản ngân hàng bằng cách sử dụng tên đăng nhập và mật khẩu đã thu thập được.
Nếu thành công, chúng sẽ khai thác thông tin nhạy cảm của người dùng, như số dư tài khoản. Tiếp theo, chúng sẽ cố ý khiến tài khoản ngân hàng bị vô hiệu hóa bằng cách nhập sai mật khẩu nhiều lần, buộc ngân hàng phải khóa tài khoản. Lợi dụng tình huống này, kẻ lừa đảo sẽ giả danh thành nhân viên ngân hàng, gọi điện cho nạn nhân và yêu cầu tải ứng dụng độc hại hoặc quét mã QR có mã độc.
►Các khuyến nghị nhằm đảm bảo an toàn
Để bảo vệ tài sản và thông tin cá nhân của mình, các ngân hàng đã đưa ra các khuyến nghị sau:
- Không truy cập vào đường link lạ và không quét mã QR từ những nguồn không rõ ràng. Khách hàng chỉ nên tải các phần mềm ngân hàng từ các kho ứng dụng chính thức như App Store hoặc CH Play, đồng thời kiểm tra lượt tải và đánh giá trước khi quyết định.
- Tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng như mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.
- Cảnh giác với các cuộc gọi tự xưng là công an địa phương hay nhân viên ngân hàng, công ty cung cấp dịch vụ điện nước.
- Hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân như số điện thoại, số tài khoản ngân hàng trên mạng xã hội.
Trong bối cảnh các chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi hơn, việc nâng cao cảnh giác và tuân thủ các hướng dẫn của ngân hàng là rất cần thiết nhằm bảo vệ tài sản và thông tin cá nhân của mỗi người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
---------------------------------------