Theo Bà Lê Hạnh, chưa bao giờ mình biên tút dài thế này !!! Đang lúc nhà bao việc. Chỉ vì mình rất áy náy cho nỗ lực của các cộng sự và nhiều người đang đồng hành cùng Shark Tank Việt Nam hỗ trợ startup Việt, nhưng đang bị làm cho méo mó suốt mấy ngày nay trên báo.

Cụ thể, bà viết: 

Sau vòng số 0 nộp đơn tham gia và trả lời 22 câu hỏi của chương trình. Bạn thực sự đến với Shark Tank khi chương trình mời bạn đến vòng số 1: Audition - Tuyển chọn. Tuy nhiên đây là vòng êm ái nhất bởi bạn sẽ gặp các cá heo - mentor của chương trình.

VÒNG SỐ 1 - GẶP CÁ HEO:

Slide pitch được sử dụng tại vòng Audition với HĐTĐ. Các GK sẽ nghe và chấm ra 100 startups tiềm năng, mỗi ngày chấm 25-30 startup nên pitch sẽ rất nhanh (5’pitch + 10’ hỏi đáp), các GK chỉ đặt câu hỏi làm rõ với bạn chứ ko chất vấn, tuy nhiên có một số GK sẽ thích góp ý cho bạn.

VÒNG SỐ 2 - CẦN MỘT CHÚT MAY MẮN:

Bạn đã được lọt vào danh sách Top 100, nhưng chưa chắc chắn bạn đã được ghi hình và gặp các Shark. BTC sẽ xem xét hồ sơ tài chính, cơ bản thôi, nếu công ty bạn khai thuế đầy đủ thì ko có gì phải ngại.

BTC sẽ cân nhắc các yếu tố ngành nghề, giới tính, độ tuổi, vùng miền. Nếu bạn bị loại ở vòng này thì đừng buồn bởi vì bạn chỉ ko may mắn một chút mà thôi. Ví dụ như có tới 3 mô hình Cloud Kitchen thì BTC chỉ có thể chọn 1.

Nữ thường được ưu tiên tại Shark Tank. Thương thuyết vốn khô khan mà có một bóng hồng thật là lợi hại phải ko?

VÒNG SỐ 3 - SĂN CÁ MẬP THÌ SỐ LIỆU PHẢI NẰM TRONG ĐẦU BẠN: vòng ghi hình, bạn phải đi vào phim trường gặp các nhà đầu tư (Shark) với 2 bàn tay trắng. Không có pitch deck quả là một thử thách cam go, nhưng đó là một cách để xác định bạn có thực sự là một founder lội ruộng. Rất nhiều founder đã làm rất tốt, bắn vèo vèo như Atadi, Supership... Nhưng cũng có những founder rơi nước mắt vì không chịu nổi áp lực từ những câu hỏi chất vấn của các Shark.

Số liệu tài chính phải nằm trong đầu của bạn, tại mùa 2, hẳn các bạn còn nhớ các Shark đã bất bình thế nào khi một startup không nhớ nổi doanh thu của mình tháng trước.

Ý TƯỞNG CỦA BẠN LÀ GÌ?

Tại vòng này Biên tập sẽ liên hệ với bạn về màn thuyết trình trên TH. Để khán giả ko tắt Tivi vì màn thuyết trình buồn chán của bạn. Bạn hãy chuẩn bị một ý tưởng thật tốt để trao đổi với ctr. Trường hợp bạn ko có ý tưởng gì thì bạn sẽ bị loại ngay nếu bạn tham gia Shark Tank Mỹ. Nhưng ở VN, khi nhận được những case khoai như vậy, team Shark Tank sẽ không bỏ cuộc ngay mà sẽ trao đổi với bạn, hỗ trợ bạn tìm ra ý tưởng để có một màn thuyết trình thật ấn tượng.

NO SLIDE PITCH: truyền hình ko phải là nơi bạn sử dụng slide pitch, mà bạn phải pitch bằng hình ảnh, âm thanh, câu chuyện, trình diễn sản phẩm.... Tất cả nhằm một mục tiêu duy nhất để thương hiệu, sản phẩm của bạn được nhận biết rộng rãi, câu chuyện của bạn chạm được đến trái tim khán giả, khách hàng tiềm năng của chính bạn.

LỘT XÁC: Việc giới thiệu sản phẩm hiệu quả trên sóng truyền hình thực sự là một thử thách gian nan của Team Shark Tank cùng với Startup. Kết quả là phần lớn các màn giới thiệu sản phẩm thực sự là một cuộc lột xác so với slide pitch tại vòng Audition.

MIỄN PHÍ CÓ PHẢI LÀ TỐT?

Màn giới thiệu sản phẩm này nếu thuê một công ty quảng cáo sẽ tốn từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Chi phí này vẫn rất rẻ so với chi phí phát quảng cáo trên TH. BTC vẫn thực hiện miễn phí cho các Startup. Tuy nhiên, nếu việc quảng cáo không phải là năng lực của bạn, thì hãy thuê công ty chuyên nghiệp hỗ trợ bạn. Miễn phí thì chi phí thấp nhất nhưng chưa chắc đã là phương án tốt nhất.

#Chốt lại, mình tin rằng không Nhà đầu tư nào rót tiền cho 1 startup không biết quảng cáo một cách hay ho về sản phẩm của mình với công chúng.

Chưa bao giờ biên tút dài thế này !!! Đang lúc nhà bao việc. Chỉ vì mình rất áy náy cho nỗ lực của các cộng sự và nhiều người đang đồng hành cùng Shark Tank Việt Nam hỗ trợ startup Việt, nhưng đang bị làm cho méo mó suốt mấy ngày nay trên báo.

untitled2-16192366795542101327235-1619240000.png