Dân "trí thức" được định nghĩa trong bài này chính là những người được ăn học đàng hoàng, có đào tạo bài bản, có công ăn việc làm, thu nhập không quá cao, không quá thấp, tầm 20-30tr mỗi tháng. Làm các vị trí chuyên viên, quản lý cấp thấp trong các công ty lớn. Nhóm này cũng thuộc loại có trình độ tốt, và cũng siêng, nỗ lực nhiều.

Đặc trưng của nhóm này là hồi xưa để có tiền đi học, cha mẹ họ đã phải bán miếng đất, con bò để chu cấp tiền ăn học cho họ. Tốt nghiệp xong thì lao vào đi làm ngay, nỗ lực một thời gian thì cũng có thu nhập ổn cho cuộc sống, thu nhập của họ thì cao hơn mức 15tr, và cũng thuộc dạng phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên thu nhập này không quá cao vì đâu phải muốn thu nhập cao mà được.

Nỗ lực mãi, tiết kiệm mãi thì mới có tí tiền để mua cái chung cư bình dân, mà tiền này chỉ đủ 30% thôi, phần còn lại là phải đi vay. Mua xong lại phải tiếp tục nỗ lực hơn, siêng năng hơn để có thể giữ được nhà, trả được các khoản vay.

Cái chung cư họ mua đó, được xây dựng bởi Chủ đầu tư, chủ đầu tư thì họ tính hết chi phí vào đó luôn, từ tiền đất, tiền sử dụng đất, tiền xây dựng, tiền quản lý, tiền chạy sale & marketing, tiền lãi của chủ đầu tư, thậm chí còn có quỹ bảo trì. Ngoài ra các loại chi phí này là bao gồm VAT 10% nữa. Đại khái mọi loại chi phí, lợi ích của bên khác đều dồn hết vào giá bán. Nhưng có cách nào khác đâu.

Rồi nếu rủi ro xảy ra khi lãi suất tăng, hay tệ hơn là bị mất việc, giảm lương... thì có khi cái nhà bao nỗ lực tích góp cũng không giữ được. Ngân hàng trả trễ phát là bị nợ xấu, ảnh hưởng đến những thứ sau này. Kinh tế trì trệ chút thì việc làm ảnh hưởng, thu nhập thay đổi, thậm chí giảm lương, trả lương trễ... bao nhiêu nỗi lo và rủi ro bao vây.

Nhóm này đã chịu nhiều rủi ro như thế, nỗ lực như thế, còn đất đai ở quê thì hồi xưa đã bán để lấy tiền đi học mất rồi còn đâu, nên cũng không còn mấy nữa.

Nhóm này là thế đó, vậy mà không có ai "khóc" cho họ. Trong khi các nhóm khác đang mơ về một ngôi nhà thì nhóm này đã nỗ lực để sở hữu rồi, dù nó có rủi ro, có mong manh. Trong khi các nhóm khác ít đóng góp về mặt thuế má thì nhóm này đóng góp cũng nhiều về thuế, vì họ chi tiêu nhiều, cũng như phải đóng nhiều loại thuế.

Đáng lý ra để đất nước hưng thịnh hơn, chúng ta phải cổ vũ cái nhóm này chứ. Họ là người khá hơn người người bình thường, nỗ lực hơn người bình thường, nhìn chung là có nhiều cái hơn người bình thường.

Nhưng tại sao khi một chính sách nào đó đưa ra, chúng ta lại nói đến người nghèo không tiếp cận được nhà, rồi thì giấc mơ an cư xa vời cho người có thu nhập thấp... Vậy chứ những người tri thức này sao không ai nói đến, họ cũng là người đóng góp nhiều cho xã hội cơ mà, và họ cũng bị ảnh hưởng bởi các chính sách, thậm chí là ảnh hưởng nhiều hơn các bên khác ấy chứ.

Thế mà chả thấy ai "khóc" cho nhóm này cả. ^^