50-y-tuong-tao-su-khac-biet-trong-kinh-doanh-online-2021-2025-1666709747.jpeg
 

Giai đoạn 2015-2020, nếu chúng ta biết những kỹ năng về marketing online, nhập hàng, chạy ads, làm video/livestream, viết content hay,... để kinh doanh online thì đã có thể kiếm tiền tỷ rồi.

Nhưng bây giờ mọi thứ đã dần bão hoà, rất nhiều người trang bị được các kỹ năng top 5% cạnh tranh lẫn nhau. Độ khó tăng lên gấp nhiều lần...

Vậy điều gì sẽ là lợi thế đặc biệt cho giai đoạn 2021-2025, để giúp chúng ta có thể thành công trên internet?

Môi trường internet tại VN thay đổi quá nhanh trong 10 năm qua (từ 2010-2020), mình cũng là người lăn lộn “kiếm ăn” trong từng đấy năm trên internet. May mắn đi đúng hướng, có một số lợi thế nhất định nên đã giúp mình & teamwork kiếm hàng triệu đô trong những năm qua.

Nhưng cái gì tăng trưởng nhanh rồi cũng sẽ đến lúc phải chựng lại & bão hoà dần, giờ đây mọi thứ không còn dễ dàng như thời kỳ đầu nữa... Làm gì cũng TỐN NHIỀU TIỀN, khó khăn hơn, cạnh tranh siêu khốc liệt (từ kênh tiếp cận, lĩnh vực, sự hiểu biết,...). Nhu cầu khách hàng dần khó tính hơn đòi hỏi chúng ta phải liên tục SÁNG TẠO & đổi mới cách làm để tồn tại...

Để tiếp tục có những LỢI THẾ CẠNH TRANH trên môi trường internet trong giai đoạn 2020-2025 tới đây. Mình cho rằng nó không chỉ đến bởi 1-2 yếu tố nào đó, mà cần sự hội tụ của RẤT NHIỀU YẾU TỐ gộp lại, và tối ưu từng yếu tố nhỏ đó sẽ tạo nên SỨC MẠNH CẠNH TRANH với “đám đông” còn lại.

A. TẬP TRUNG VÀO CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM/DỊCH VỤ

1. Năng lực của người làm kinh doanh (cần hội tụ đủ ĐẠO ĐỨC – TRÍ TUỆ – NGHỊ LỰC để có thể tồn tại trên thương trường. Cần liên tục update, phát triển bản thân với ĐỘ KHÓ cao hơn rất nhiều…)

2. Mô hình kinh doanh (rất quan trọng, cần sự sáng tạo, mới mẻ & khác biệt)

3. SẢN PHẨM CHẤT LƯỢNG (yếu tố tiên quyết để hoạt động kinh doanh tiến xa. Thời này không thể bán rác & các sản phẩm/dịch vụ kém chất lượng được). Người tiêu dùng ngày càng thông minh & khó tính nên những ai định hướng làm ch.ộp gi.ật sẽ rất khó tồn tại

4. Cạnh tranh giá bán (nhiều “ông lớn”, nhà sản xuất sẵn sàng tham gia cuộc chơi bán lẻ. Nên giá bán sẽ xuống ở mức rất sâu, margin lợi nhuận không còn cao nữa). Do đó cần phải TỐI ƯU & tìm các lợi thế khác bù vào để không còn đ.au đ.ầu về sự CẠNH TRANH trong giá bán nữa). Chủ đề này nếu có thời gian mình sẽ chia sẻ chi tiết hơn…

B. BỒI DƯỠNG THÊM NỀN TẢNG VÀ KỸ NĂNG

Nền tảng là yếu tố tiên quyết

5. XÂY DỰNG NIỀM TIN (tính cách teamwork, domain đẹp, content chỉnh chu, thương hiệu doanh nghiệp, hotline, quy mô công ty, văn phòng setup, case study,…). Nói chung cần biết cách “phông bạt” chút chút, nhưng đừng lãng phí quá là được.

6. Sở hữu cộng đồng lớn (thu hút hàng nghìn, hàng triệu users để có lợi thế cạnh tranh. Sở hữu hàng triệu follow/sub/fan/like/…)

7. Có thương hiệu, có tâm thế đ.ầu tư vào THƯƠNG HIỆU. Biết sử dụng sức mạnh của truyền thông/PR (làm đẳng cấp như kiểu Trung Nguyên, Vingroup,… mới ngon).

8. Có tệp kh.ách h.àng trung thành (để làm được điều này cần tối ưu rất nhiều thứ. Nhưng chúng ta không thể bán 1 lần để mong kiếm được lợi nhuận. Chi phí để “mua kh.ách h.àng” sử dụng sản phẩm/dịch vụ lần đ.ầu đôi khi sẽ khiến chúng ta l.ỗ. Do đó làm sao để giải quyết được bài toán VÒNG ĐỜI KH.ÁCH H.ÀNG, chăm sóc kh.ách h.àng mua lại để có lợi nhuận ở các lần mua thứ 2, thứ 3 tiếp theo…)

9. Nền tảng, tài nguyên theo thời gian (10 năm qua mình đã dành thời gian để xây dựng rất nhiều nền tảng để tạo lợi thế cho tương lai. Với những anh em chưa có nó, cố gắng “vừa làm – vừa xây” để theo thời gian mọi thứ tốt lên).

10. Đa kênh (môi trường tiếp cận giai đoạn 2020-2025 đang bị “PHÂN MẢNH”, ngày xưa chỉ có 1-2 nền tảng tiếp cận kh.ách hà.ng. Giờ đây thì lại 10-20 nền tảng khác nhau. Do đó để có kết quả tốt & cạnh tranh chúng ta cần có sự hiện diện trên nhiều kênh để có lợi thế).

11. Khả năng tổ chức, thích nghi nhanh, liên tục đổi mới, sáng tạo & update để tồn tại.

12. ECOSYSTEM (cần hệ sinh thái sản phẩm, hệ sinh thái dự án,… để tạo nhiều ĐIỂM CHẠM đến kh.ách h.àng tiềm năng & gia tăng lợi nhuận).

13. Liên minh (cần tham gia các hiệp hội, tổ chức mang tính BỔ TRỢ & giúp nhau phát triển. Kiểu như BNI, Chudoso,…)

14. Tạo ra giá trị lớn, gây ảnh hưởng lớn trên đa dạng nền tảng (case như kiểu Web5ngay, Phạm Thành Long, thầy Trần Việt Quân,…)

C. KỸ NĂNG TẠO SỰ KHÁC BIỆT TRONG KINH DOANH

15. Sở hữu các kỹ năng ở cấp độ “high level” (kỹ năng NÓI & VIẾT vẫn rất quan trọng để chúng ta tiếp cận được hàng triệu users trên internet). Tuy nhiên để có hàng triệu view thì năng lực nghiệp dư là không thể giúp chúng ta có kết quả được. Users đòi hỏi những NỘI DUNG CHẤT & CHỈNH CHU hơn nhiều, do đó phải đ.ầu tư rất nhiều thời gian công sức cho CONTENT để giúp thu hút triệu view.

16. Cho đi giá trị lớn mà không nghĩ ngợi gì nhiều – NEVER STOP SHARING (mình & teamwork luôn sống, làm việc với triết lý này).

17. Khả năng xây dựng đội nhóm & quản trị (với mình thì đây là yếu tố rất quan trọng, nhưng ít anh em ngoài kia có thể làm tốt, vậy nên mỗi anh em khi kinh doanh muốn tự động hoá, mở rộng được cần giải quyết được bài toán nhân sự & quản trị)

18. Vốn lớn (cái này hên xui, nhưng nhiều mô hình kinh doanh sẽ cần đến nó). Với riêng mình vốn lớn chỉ để đầ.u tư, cho sự an toàn, tự tin hơn & dự phòng cho các giai đoạn khó. Đôi khi có nhiều vốn sẽ giúp ta có “m.áu l.i.ều” cao hơn.

19. Xây dựng nhiều r.ào cản x.âm nh.ập thị trường từ các đối thủ mới.

20. TINH GỌN bộ máy & giảm thiểu các rủi ro (làm sao để kinh doanh với chi phí & rủi ro nhỏ nhất).

21. Cần những công nghệ mới & công cụ mới (có mới & hay thì nhớ im ỉm mà dùng, đừng share hết như mình, n.át đấy!). Đùa chút thôi!

22. Năng lực ĐÓNG GÓI (tạo combo, gói bán thông minh & các chương trình khuyến mãi thông minh).

23. Năng lực SALES – MARKETING – BRANDING “đỉnh cao” (có thể training & định hướng teamwork).

24. Năng lực THỰC CHIẾN, c.ày cuốc theo các kế hoạch/dự định (thay vì làm hời hợt & nửa vời…).

D. NHỮNG YẾU TỐ "TRIỆU ĐÔ" GIÚP TẠO SỰ KHÁC BIỆT TRONG KINH DOANH ONLINE

25. Có các mối quan hệ “triệu đô

26. Có nhân sự & công sự “triệu đô”

27. Có nền tảng “triệu đô”

28. Có thương hiệu doanh nghiệp “triệu đô”

29. Thương hiệu cá nhân “triệu đô”

30. Ý tưởng & mô hình kinh doanh “triệu đô”

E. VÀ CÁC YẾU TỐ KHÁC KHÔNG KÉM PHẦN QUAN TRỌNG

31. M&A & spy từ đối thủ khi cần (chơi như kiểu các “cá mập” công nghệ).

32. Xây dựng môi trường làm việc, văn hóa & quy trình doanh nghiệp đủ tốt để THU HÚT NGUỒN LỰC & GIỮ NHÂN TÀI.

33. Làm nhanh, sai nhanh & sửa nhanh

34. Tính cách tốt, sống tốt, chịu thiệt một chút,.

35. Giải quyết được các keys “đ.ộc quyền”, “nhượng quyền”,… nếu có thể

36. Thu hút nguồn lực cộng đồng (các nội dung viral, đối tác, affiliate, ctv,…)

37. Kiểm soát tốt từng kênh qu.ảng c.áo

38. Sử dụng nguồn lực outsource tốt, có các contact “chất lượng” cho từng vấn đề phát sinh.

39. Tập trung xây dựng nền tảng & các kênh free traffics

40. Động lực teamwork làm việc mạnh mẽ & đoàn kết trong thời gian dài

41. Có các chiến lược/chiến thuật & các QUYẾT ĐỊNH điều chỉnh đúng đắn để giúp doanh nghiệp tăng trưởng

42. Tích xanh, người ảnh hưởng, người của công chúng. (Được gì và m.ất gì?)

43. Top 1 trong lĩnh vực & thị trường nào đó (hoặc ráng chui vô top 3)

44. Cần trang bị “TỦ SÁCH HAY – NHÓM BẠN TỐT – THẦY HIỀN TRÍ” (theo Trần Việt Quân)

45. Cần tìm ra Ý NGHĨ CUỘC ĐỜI gắn liền với công việc (tức công việc có ý nghĩa, có đam mê trong đó để có sự TẬP TRUNG cao nhất cho công việc)

46. Tìm kiếm & đón đ.ầu các công nghệ mới, kênh tiếp cận mới. Tối ưu sâu khi “đại dương đỏ” & luôn tâm thế tìm kiếm “đại dương xanh”…

47. Tập trung vào phân khúc trung cao (sản phẩm có biên lợi nhuận đủ tốt), và chuẩn bị nền tảng với tệp Gen Z cho giai đoạn 2020-2025.

48. NGỪNG “THAM – SÂN – SI”, sống thật đơn giản, tiết kiệm & biết cho đi…

49. …

CHỐT LẠI: Đừng ngộp vì nó quá nhiều thứ phải làm, anh em chỉ cần chọn ra 5-7 keywords phù hợp nhất với mình & TỐI ƯU NÓ ĐỂ TẠO LỢI THẾ CHO RIÊNG MÌNH. ĐA LỢI THẾ – ĐA DỰ ÁN – ĐA ĐIỂM CHẠM.

Nguồn: Trần Thịnh Lâm - Founder ATP Holdings

www.facebook.com/tranthinhlam02/posts