5-dai-gia-bao-hiem-nhan-tho-viet-nam-aia-prudential-dai-ichi-life-manulife-bao-viet-ai-lai-khung-nhat-1681450558.png

Trong giai đoạn 2015-2022, theo thống kê từ MASVN - công ty chứng khoán Mirae Asset Việt Nam, thị phần doanh thu của 5 công ty bảo hiểm nhân thọ hàng đầu duy trì khá ổn định, gồm:

●Bảo Việt Nhân thọ.
●Dai-ichi.
●Prudential.
●Manulife.
●AIA.

Báo cáo tài chính năm 2022 cho thấy Prudential tiếp tục là công ty bảo hiểm nhân thọ có thị phần lớn thứ hai tại Việt Nam, sau Bảo Việt Nhân thọ. 

Doanh thu phí bảo hiểm của công ty tăng 8,3% so với năm 2021, đạt hơn 31 nghìn tỷ đồng vào năm 2022. 

Kế đến là Manulife với doanh thu phí bảo hiểm tăng 9,5% so với năm trước, đạt 26.835 tỷ đồng, tăng 9,5% so với năm trước. 

Dai-ichi Life ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất (17,2%), ghi nhận doanh thu phí bảo hiểm đạt 21.825 tỷ đồng, đứng thứ 4 thị trường. 

AIA với doanh thu phí bảo hiểm tăng trưởng 12,3%, đạt 18.490 tỷ đồng, đứng thứ 5 về thị phần  bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam. 

Về lợi nhuận: 
●Bảo Việt Nhân thọ cho biết lợi nhuận sau thuế năm 2022 đạt 975 tỷ đồng, tăng  11,4% so với năm 2021.
●Prudential Việt Nam có lợi nhuận cao nhất thị trường, với lợi nhuận trước thuế năm 2022 đạt 4.504 tỷ đồng, gấp 8,7 lần năm 2021; lợi nhuận sau thuế đạt 3,637 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế đến cuối năm 2022 lên tới 12.377 tỷ đồng. 
●Manulife Việt Nam, năm 2022 báo lãi trước thuế 3.251 tỷ đồng và  2.562 tỷ đồng sau thuế. Trong khi năm 2021, công ty ghi lỗ trước thuế  5.927 tỷ đồng và lỗ sau thuế  4.742 tỷ đồng.
●AIA, lợi nhuận trước thuế năm ngoái đạt 1,38 nghìn tỷ đồng, tăng 280 tỷ đồng so với năm 2021. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.110 tỷ đồng. 
●Dai-ichi Life Việt Nam, kinh doanh kém khả quan hơn, với lợi nhuận trước thuế năm 2022 đạt 3.304 tỷ đồng, giảm 200 tỷ đồng so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 2.646 tỷ đồng.

Việc hợp tác với ngân hàng để phân phối bảo hiểm (bancassurance) trong thời gian qua là một trong những động lực giúp kết quả kinh doanh của các công ty bảo hiểm nhân thọ tăng trưởng mạnh. 

Để được bắt tay với các ngân hàng lớn, nhiều công ty bảo hiểm phải đóng phí trả trước hàng tỷ đồng trước khi ký  hợp đồng. Đây cũng là lý do khiến lợi nhuận của nhiều công ty bảo hiểm nhân thọ trong những năm gần đây biến động mạnh.

Tiềm năng của thị trường bảo hiểm nhân thọ còn rất lớn trong dài hạn trong khi tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm ở Việt Nam còn khá thấp so với các nước. Tuy nhiên, việc phát triển  thị trường này cần chất lượng và chuyên nghiệp hơn, bởi trong thời gian qua đã có rất nhiều phản hồi tiêu cực của người tiêu dùng về ngành hàng này.