20171228-1307-1637591120.jpg
Meaningful life

Mấy năm trước tôi có dịp gặp anh Nguyễn Thanh Mỹ (tiến sĩ hoá học và chủ tịch tập đoàn Mỹ Lan ở Trà Vinh) ở Sài Gòn. Anh ấy rất đặc biệt vì để lại nhiều lời khuyên hay. Theo anh Mỹ, có 4 cung bậc của cuộc sống, từ thấp đến cao: good life, happy life, comfortable life, và meaningful life.

Người có good life -- hay cuộc sống tốt -- là người làm việc mình yêu thích. Tôi muốn thêm là người có cuộc sống tốt cũng là người tạo sống chan hoà với gia đình và xã hội, có khả năng quản lí quĩ thời gian cho giải trí và dành nhiều thời gian cho giá trị sống mà họ tin tưởng vào.

Người có happy life -- cuộc sống hạnh phúc -- là người sống có ước mơ, có hi vọng, và có niềm tin. Có thể nói phần lớn người Việt chúng ta, dù sống trong nghèo nàn, nhưng hạnh phúc vì chúng ta có ước mơ, mơ cho một ngày mai đất nước tốt tươi hơn.

Người có comfortable life -- sống thoải mái -- là người giàu với nhiều tiền, và với tiền họ có thể mua được những tiện nghi của cuộc sống, từ nơi ở và phương tiện đi lại sang trọng, đến những trang sức cá nhân quí hiếm.

Người có meaningful life -- sống có ý nghĩa -- là cung bậc cao nhất trong 4 loại cuộc sống. Người sống có ý nghĩa dùng thế mạnh của mình để phụng sự cộng đồng xã hội hay phụng sự cho cái gì lớn hơn cá nhân họ. Họ có thể giúp cho người khác có cuộc sống tốt, hạnh phúc và thoải mái.

Nói tóm lại, sống tốt là làm việc mình yêu thích; sống hạnh phúc là có ước mơ; sống thoải mái là có tiện nghi; và sống có ý nghĩa là phụng sự cho đời. Vậy thì bạn chọn cho mình cuộc sống nào, và đã dấn thân vì cuộc sống đó?