25-luu-y-ve-marketing-fandb-rat-ngan-nhung-minh-nghi-ban-luon-nen-ghi-nho-1726914673.jpg

1. Marketing F&B là thấu hiểu khách hàng: Nếu không xác định được tệp khách hàng mục tiêu và thấu hiểu khách hàng của mình, mọi hoạt động marketing đều trở nên vô nghĩa. Bài tập vẽ chân dung khách hàng mục tiêu, vẽ đi vẽ lại và cập nhật liên tục không bao giờ là cũ.

2. Marketing F&B là một phần của kế hoạch kinh doanh: Mở quán sẽ luôn có nhiều hạng mục đầu tư và marketing là một trong những hạng mục cần được đầu tư. Và hoạt động marketing luôn chỉ là một phần trong tổng thể các hoạt động của nhà hàng mà thôi.

3. Marketing F&B tốt phải có sự đồng bộ: Vậy nên hoạt động marketing nên được tham gia ngay từ đầu, từ lúc xây dựng concept của quán, cho đến logo, hình ảnh, thiết kế các vật phẩm truyền thông. Nếu không có sự đồng bộ xuyên suốt, hoạt động marketing sẽ bị phân mảnh, không hợp lực để tạo thành sức mạnh chung được

4. Cách marketing tốt nhất là tạo trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng: Trải nghiệm khách hàng không phải là điều gì đó xa xôi hay to lớn, nó đến từ những chi tiết nhỏ nhặt và cốt lõi đến từ sự thấu hiểu khách hàng và liên tục tìm cách để tạo thêm giá trị cho khách hàng. Quán ăn có nhân viên cúi đầu chào khách là trải nghiệm tốt. Nhân viên cúi đầu chào khách bằng TÊN CỦA KHÁCH, đó là trải nghiệm WOW (còn bằng cách nào thì… nghĩ là làm được thì sẽ có cách)

5. Social là kênh marketing nhưng hơn cả nên là một kênh để lắng nghe khách hàng: Ngoài việc là nơi đưa các các chương trình ưu đãi, khuyến mãi, thậm chí là sale trực tiếp thì tốt hơn cả đó nên là nơi quán lắng nghe khách hàng và tương tác với khách hàng… Không phải điều gì khách hàng nói cũng đúng đúng nhưng tất cả các điều khách hàng nói đều đáng được lắng nghe

6. Marketing F&B phải được chạm vào sản phẩm: Marketing nếu chỉ là những chương trình khuyến mãi hay giảm giá thì rất chán đời và thiếu sáng tạo. Hãy cho các hoạt động marketing chạm vào hoạt động R&D sản phẩm, tạo ra các món mới, bộ sưu tập món mới. Nếu không có một cái gì mới, đừng làm marketing vội. Một sản phẩm thực sự tốt bản thân nó đã là một công cụ marketing hiệu quả

7. Marketing đừng đoán định, hãy data: Marketing là nghệ thuật hay khoa học? Nó là nghệ thuật khi bạn không có số liệu còn khi có đủ số liệu, nó là khoa học… Hệ thống tracking data tốt nhất thế giới trong lĩnh vực F&B là Domino’s, giúp hiểu món nào nên được tung ra, thời gian món đến tay khách hàng là bao lâu và khách hàng nào có thói quen gì… Muốn bớt cảm tính, hãy data… Đủ data, marketing là khoa học

8. Marketing F&B tốt mà vận hành kém thì vô nghĩa: Một ý tưởng hay đến mấy, một chiến dịch hay đến mấy nhưng không có sự đồng bộ từ vận hành thì vô nghĩa. Nên liên tục kaizen, cải tiến quy trình vận hành để đảm bảo các ý tưởng đưa ra sẽ được thực hiện đến nơi đến chốn.

9. Marketing F&B nên nhìn đến dài hạn: Bạn có thể có những chiến dịch ngắn hạn nhưng tốt hơn hết hãy tìm ra các ý tưởng lớn để có thể chạy thật dài hơn, ngày này qua tháng khác, năm này qua năm khác. Một chuỗi bún riêu ở HN có chương trình GIỜ VÀNG dành cho suất bún đặc biệt của họ và họ chạy quanh năm, đó là một ý tưởng dài hạn và tốt. Không đủ dài hạn, hoạt động marketing khó phát huy hiệu quả

10. Marketing F&B phải tạo ra được món Signature: Người làm marketing hãy ngồi cùng đầu bếp và chủ quán để tạo ra món Signature của nhà hàng và tập trung nguồn lực marketing cho món đó, làm sao để nói đến nhà hàng là nhớ đến món đó, như spaghetti cua ở Pizza 4Ps chẳng hạn. Chỉ cần 1 món signature và 1 ý tưởng marketing dài hạn, nó sẽ hiệu quả bằng 100 lần những chương trình khuyến mãi hay ưu đãi thông thường

11. Marketing F&B giúp kéo khách đến quán nhưng…: Marketing F&B giúp kéo khách đến quán nhưng nhưng hãy nhớ rằng dịch vụ tại quán giúp giữ chân khách hàng và trải nghiệm tốt khiến khách hàng quay trở lại và trở thành khách hàng trung thành. Hãy nghĩ đến Haidilao, món lẩu không phải thuộc hàng xuất sắc nhất thế giới nhưng dịch vụ trong quán và những trải nghiệm đặc biệt khiến cho fan của

12. Marketing là giúp khách hàng hiểu quán hơn: Không hiểu sẽ không đánh giá đúng. Để khách hàng hiểu giá trị của bữa ăn thì tốt nhất là những câu chuyện. Có thể liên quan đến lý do tại sao người chủ mở quán, đến sứ mệnh của quán là gì hay đơn giản là món signature của quán câu chuyện gì đặc biệt. Hãy kể, thật ngắn ngọn nhưng thật sắc bén… Hiểu được giá trị của món ăn, khách hàng sẽ trở thành một phần giúp marketing quán đến những người khác. Cách Marou truyền thông về những hạt cacao tươi và cách khai thác nguyên liệu bền vững để tạo ra những thanh chocolate ngon nhất thế giới rất đỉnh

13. Marketing F&B phải tự làm mới mình: Làm mới bằng hai cách basic 1. Có những hoạt động ở cấp độ chiến dịch liên tục để nhắc nhở khách hàng. 2. Cùng với đội ngũ bếp/bar R&D ra các sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu của khách hàng. Để khách hàng quay lại, mới là không đủ, nó phải là mới hơn và tốt hơn. Cập nhật và nâng cấp liên tục. Phê La hay Katinat liên tục có những bộ sưu tập sản phẩm mới chính là vậy

14. Marketing F&B phải có hậu mãi để giữ chân khách hàng: Chi phí để tìm ra một khách hàng rất khó. Nói là biến khách hàng thành khách hàng trung thành nhưng trước đoạn trở thành trung thành thì khách hàng sẽ trải qua giai đoạn là khách hàng thường xuyên. Cách để khách hàng trở thành khách hàng thường xuyên không gì tốt hơn các hoạt động hậu mãi, duy trì tần suất khách hàng quay trở lại quán… Đỉnh cao trong việc hậu mãi, giữ chân khách hàng và trung thành hóa khách hàng phải kể đến Starbucks với hơn 1 tỷ tiền mặt nằm trong các chương trình loyalty của brand

15. Marketing hãy kết nối thương hiệu với cảm xúc của khách hàng: Ở cấp độ thấp, món ăn chỉ là món ăn. Ở cấp độ cao hơn, món ăn sẽ đi kèm cảm xúc. Ở cấp độ tốt nhất, cứ có cảm xúc đó là sẽ nghĩ đến món ăn đó. Ví dụ như nghĩ đến Giáng sinh là nghĩ đến món Gà tây… Hoặc bây giờ nếu nghĩ đến hình ảnh đi uống café lúc tờ mờ sáng với cảm giác tinh khôi đón bình minh, bạn sẽ nghĩ đến brand nào?

Đi qua những phần mind set chuẩn như trên thì sau đó mới đến phần sử dụng kênh truyền thông nào, công cụ nào... Mind set thông thoáng giúp tool set hiệu quả. Mind set chưa đúng mà tối ưu tool set thì cũng vô ích. Và marketing giúp dẫn khách vào quán nhưng điều khiến khách hàng quay trở lại chính là dịch vụ và trải nghiệm...

www.facebook.com/TungPiz/posts