Việc ra mắt sản phẩm mới đối với công ty khởi nghiệp hoặc một doanh nghiệp đang sản xuất là một bước đi chiến lược. Cần có thời gian và kế hoạch chuẩn bị cẩn thận.
Bài viết nêu lên 10 bước quan trọng bạn nên thực hiện trước khi phát hành một sản phẩm hoặc dịch vụ mới.
1. Xác định khách hàng mục tiêu
Hiểu khách hàng mục tiêu của bạn. Điều này rất quan trọng bởi vì ngôn ngữ (truyền thông, quảng cáo), kênh (bán hàng, tiếp thị) và thông tin bạn sử dụng để liên lạc và thu hút một đối tượng nhân khẩu học có thể không hiệu quả với đối tượng nhân khẩu học khác.
Xác định rõ ràng đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn mang lại cho bạn định hướng tiếp thị, tạo điều kiện cho sự thống nhất trong thông điệp marketing và cho phép kết nối chính xác với khách hàng của mình.
2. Biết cách tiếp cận khách hàng mục tiêu
Hiểu khách hàng mục tiêu, biết họ đang tập trung ở đâu và làm thế nào để tiếp cận họ một cách hiệu quả. Hãy ghi nhớ đối tượng mục tiêu của bạn và hiểu nơi tốt nhất để tiếp cận họ và cách họ sẽ diễn giải quảng cáo của bạn. Sau đó xây dựng kế hoạch tiếp thị của bạn cho phù hợp.
3. Hiểu rõ vấn đề sản phẩm của bạn có thể giải quyết
Hiểu rõ sản phẩm của bạn dành cho ai và giải quyết được những thách thức nào cho khách hàng là rất quan trọng. Luôn luôn tập trung vào "ai" và "tại sao."
Hiểu rõ sản phẩm của bạn giải quyết vấn đề gì, mang lại lợi ích nào cho những khách hàng mục tiêu nào. Bạn mới có thể "nói" những điều đó đến đúng người cần nghe.
4. Hiểu hành trình mua hàng
Quá trình mua hàng tạo thành nền tảng của tất cả các hoạt động tiếp thị và bán hàng. Bạn cần có một sự hiểu biết sâu sắc về các điểm đau của khách hàng, nơi họ có được thông tin (về sản phẩm, dịch vụ của bạn) và người có ảnh hưởng (trong bán hàng B2B, bán hàng cho trẻ em, những người có ảnh hưởng) đến việc mua hàng. Các sự kiện cụ thể có thể kích hoạt mua hàng (ví dụ bán hàng vào các ngày lễ, Black Friday...vv). Khách hàng có những kỳ vọng khác nhau về cách họ sẽ tương tác với bạn tùy thuộc vào họ đang ở giai đoạn nào trong quá trình mua hàng (khách hàng mới kỳ vọng gì, khách hàng đang tìm hiểu sản phẩm kỳ vọng gì...).
5. Xác thực sản phẩm của bạn
Bán thử sản phẩm và kiếm một số doanh thu để chứng minh sản phẩm dịch vụ của bạn có thể được thị trường chấp nhận - ngay cả trước khi nó được sản xuất chính thức. Nếu mọi người không mua sản phẩm hoặc dịch vụ thử nghiệm của bạn, họ có thể sẽ không mua sản phẩm hoặc dịch vụ khi nó được sản xuất. Một cách dễ dàng để làm điều này là xây dựng một trang web (landing page). Chạy quảng cáo. Xem có ai nhấp vào nút "Mua ngay" không. Nếu có, sản phẩm của bạn có thể được thị trường chấp nhận.
NGHỀ MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN VÀ CÀ PHÊ | Nha Trang Real
6. Biết đối thủ cạnh tranh của bạn và trở nên khác biệt
Hãy nhìn vào những gì làm cho bạn khác biệt. Chỉ ra sự khác biệt giữa thương hiệu của bạn và những thương hiệu khác. Trong một số trường hợp bạn cần hiệu chỉnh lại sản phẩm để lấp vào khoảng trống trên thị trường.
7. Tạo bản dùng thử miễn phí hoặc bản demo
Tạo bản dùng thử miễn phí hoặc bản giới thiệu sản phẩm là giai đoạn quan trọng đối với bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào vì bạn muốn nhận được càng nhiều phản hồi càng tốt trước khi ra mắt chính thức. Bạn cũng muốn người dùng tự trải nghiệm để xem sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hoạt động như thế nào. Biết sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể đạt được kỳ vọng của khách hàng không có thể xác định thành công hay thất bại của nó.
8. Xây dựng một chiến lược toàn diện
Mỗi thương hiệu nên tham gia vào một quy trình hoạch định chiến lược có chủ ý và kỹ lưỡng trước khi tung ra bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào. Điều này bao gồm nhiều thứ như đánh giá thị trường / phân tích cạnh tranh, phân tích SWOT, xác định ROI, cách đo lường thành công và lập kế hoạch truyền thông.
9. Xây dựng chương trình ưu đãi cho những người sử dụng trước
Bạn muốn tạo tiếng vang hay một cơn "bão" truyền thông về sản phẩm của mình trước khi ra mắt. Một trong những cách tốt nhất để làm điều này là giảm giá cho người đăng ký trước, miễn phí cho những người sử dụng đầu tiên. Đây là cách quảng bá sản phẩm tuyệt vời. Không một sản phẩm nào hoàn hảo trong giai đoạn đầu, vì vậy hãy thử nghiệm, thu thập phản hồi và tinh chỉnh!
10. Biết những gì bạn không biết
Bạn có thể là một người rất giỏi nhưng không có nghĩa là bạn biết tất cả mọi thứ. Trước khi bạn khởi chạy, hãy hiểu những hạn chế của bạn và thuê người hoặc outsource các kỹ năng bạn cần, cả trong giai đoạn chuẩn bị và khi sản phẩm bắt đầu tung ra thị trường. Thành công nhanh chóng có thể dẫn đến thất bại nếu bạn chưa nghĩ đến điều này trước tiên. Khi đã tung sản phẩm là bạn đã lái con tàu ra khơi, và khi ấy liệu bạn có kịp đăng ký một khoá học về hàn xì để vá một lỗ rò trên con tàu của bạn không?
***
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết


Tác giả: Nguyễn Ngoan