Lại thêm một phiên xanh lét, đi kèm với thanh khoản xấp xỉ 30k tỏi trên HOSE. Hòa chung niềm vui cùng 113k gà mới mở tài khoản trong tháng 5 và gần nửa triệu tính tới 5 tháng đầu năm. Cụm từ "đầu tư chứng khoán" bây giờ không còn quá xa lạ với đại đa số người dân.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm đầu tư của Ad. Thì lúc mà đa phần mọi người đều nghĩ, Vờ Ni là "cây ATM" rút tiền hằng ngày. Thì đó cũng là lúc bài hát "Nơi đảo xa" sắp sửa bật lên. "5 hiểm nguy" bên dưới hy vọng sẽ giúp anh chị em phần nào kìm hãm lại lòng tham của bản thân.

1. Hội chứng FOMO.

FOMO (Fear of Missing Out) là thuật ngữ ám chỉ hội chứng sợ bỏ lỡ, sợ mất cơ hội. Người mắc phải hội chứng này thường bị ám ảnh bởi cảm giác sợ bỏ lỡ một điều gì, đánh mất điều mà mọi người xung quanh sẽ đạt được. Do đó, họ thường mắc phải những sai lầm vì đưa ra quyết định thiếu lý trí, dẫn đến hậu quả khó lường.

Cụ thể thì trên sòng chứng khoán, khi thấy ông hàng xóm vừa đu Bank lãi ầm ầm; bà chị đồng nghiệp vừa múc cổ dòng chứng, hàng chưa về đã lãi hơn 10%. Thì ngay lập tức bản tính FOMO của mỗi cá nhân nổi là và rồi như một quy luật của tạo hóa. Mình vừa enter buy lại đúng ngay cmn đọt.

2. Hội chứng FUD.

FUD (Fear – Uncertainty – Doubt) là thuật ngữ ám chỉ hội chứng sợ hãi, không chắc chắn và nghi ngờ. Trong đầu tư chứng khoán, FUD chỉ cảm giác sợ hãi của nhà đầu tư, khi xuất hiện các tin tức không tốt (chim lợn) về thị trường trên các media.

Việc này dễ dẫn đến ace nhiều lúc bán đúng đáy hàng ngon hay sợ những bad news (covid-19, DJ sml,...) mà không dám vào lệnh cổ phiếu đang trong tầm ngắm. Từ đó dẫn đến hiệu quả trong đầu tư không cao.

3. Thiếu kiến thức.

Với lượng F0 ngày càng đông và hung hãn như lúc này. Thì Ad tin chắc rằng 96.69% chẳng có trang bị cho mình tí hành trang vào đời nào cả. Đa phần vạ đâu đánh đó, đu theo thằng bạn hay là truyền nhân của người chơi hệ tâm linh,...

Quan điểm của Ad thì "Đầu tư mà không có kiến thức thì không khác gì đánh bác. Và ngược lại". Lời khuyên là mỗi cá nhân khi bước vào cuộc chơi này, dù ít hay nhiều thì nên trang bị thêm kiến thức để lúc lõm còn biết tại sao.

4. Rủi ro hệ thống.

Tuần vừa rồi, việc giao dịch trên HOSE với đa phần ace nhà đầu tư chẳng khác gì đánh cờ mù. Khi mà hệ thống liên tục giật, đơ, lag, số má chạy lung cmn tung. Điều này vô tình đã ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý nhà đầu tư đặc biệt là người mới.

Hệ thống hiện tại đã tải được khoảng 30k tỏi nhưng ai biết được liệu thuyết âm mưu nào đó, vào một ngày đẹp trời Mr. Tea chỉ nhận lệnh bán chứ không cho mua? Hay lúc cần múc thì "anh Hãi" lại ưu tiên lệnh của "người quen"?

5. Môi giới (brokers).

Tranh thủ thời tiền nhiều, Ad thấy 696 ace brokers liên tục khuyến khích khách hàng quay tay đại pháp. Lúc đỏ thì múc, xanh tí lại bán chỉ tổ béo mấy ông công ty chứng khoán. Hãy nhớ rằng mục tiêu của nhà đầu tư là giao dịch tốt, chứ không phải giao dịch nhiều.

Ad thì không phải brokers, nên lúc nào cũng khuyên mấy ace thân thiết. Nếu hàng ngon giá rẻ vào sóng ngành, cứ ôm dài trọn vẹn cả cơn. Không việc gì phải nghe theo mấy ông brokers nay hô mua, mai lại bảo thị trường xấu rồi vác hàng ra táng? Trước là Thép, Bank, Chứng sắp tới sẽ là dòng Dầu Khí, Bất Động Sản,...

Bài viết hôm nay không mang hàm ý chim lợn, vì như tút review Ad đã nói rõ quan điểm về sự tích cực của thị trường view trung, dài hạn. Tuy nhiên, ở một giai đoạn ngắn hạn nào đó, khi mà ai cũng nghĩ cứ mở mắt ra, thì thị trường sẽ xanh lúc đó nên cẩn thận. Nhiều khi cũng xanh đấy, nhưng mà xanh cỏ. Thân ái!

Nếu thấy bài viết hữu ích, có thể hay lan toả cho nhiều nhà đầu tư khác cùng tham khảo.

Mọi băn khoăn, thắc mắc ace cứ còm bên dưới. Ad giải đáp ngay và luôn nhé!