Nếu coi những hệ phái như: cơ bản, kĩ thuật, tin đồn hay tâm linh,...trong bài viết gần đây nhất của Ad là chiến thuật đầu tư. Thì chiến lược đầu tư, lại là câu chuyện khác. Nó mang tính dài hơi và giúp anh chị em sinh lời bền vững, trên danh mục chứng khoán của mình.

Đa phần 96.69%, các nhà đầu tư trên thị trường kiểu vạ đâu đánh đấy. Nay thích mã này, mai lại bồ kết cổ khác. Lúc thì đi lệnh li ti, khi trên đỉnh lại full margin tẹt ga. Cái kết là Vờ Ni có 1k3 hay 1k4, thì tài khoản vẫn lõm theo năm tháng. Thì hôm nay, Ad muốn chia sẻ về chiến lược đầu tư của bản thân để giúp anh chị em có một góc nhìn tham khảo cho riêng mình.

191207708-2594941077296884-17821423701825763-n-1622001345.jpg
 

1. Xác định danh mục đầu tư.

Cụ thể thì Ad thường phân bổ theo view ngành. Tức là những ngành nghề nào trong tương lai có triển vọng tăng trưởng tốt. Sẽ được gắp bỏ vào tài khoản. Ace có thể xem lại bài viết về "5 NHÓM NGÀNH TIỀM NĂNG TRONG NĂM 2021".

Ví dụ Ad nhắm 5 ngành: Thép, bất động sản, bán lẻ, cảng biển, nông nghiệp sẽ là 5 core chủ lực năm nay. Thì việc tiếp theo là tìm hiểu, đào bới, bóc tách 5 doanh nghiệp có thể coi là "ngon" nhất của từng ngành để múc. Còn riêng mỗi nhà đầu tư, sẽ có cho mình bộ danh mục trong đầu. Có thể là 5 giống Ad, hay thậm chí nhiều hơn hoặc ít hơn.

2. Xác định thời điểm mua.

Khi đã tìm ra được "3 chữ cái" gọi là tri kỉ của từng ngành. Việc tiếp theo chúng ta sẽ giải quyết câu hỏi: "Khi nào mua?". Thì thường quan điểm đầu tư giá trị của Ad. Thời điểm mua đẹp nhất là vùng, mà thị giá của cổ phiếu nằm dưới giá trị thực. Cụ thể hơn là giá đó phải được chiết khấu ít nhất từ 20-30%, so với giá trị thực của doanh nghiệp.

Ví dụ thời điểm cuối 2019, Ad tính toán định giá của DBC đâu đó quanh 30-35k. Nhưng giá giao dịch trên thị trường chỉ hơn 20k. Thì cứ mạnh dạn húc, xúc nhiệt tình thôi. Tháng 11/2020, Ad có phím public TCW vùng giá 25.x, sau khi định giá doanh nghiệp này khoảng 36-38k, hiện tại giá đang giao dịch là 3x. Hay gần đây nhất đầu năm 2021, sau 69 phép tính cho ra định giá VGS đâu đó nên là 2x (x trung học cơ sở). Thì việc đang cổ phiếu đang mời gọi quanh giá 12-14 là điều mà Ad không thể chối từ.

3. Xác định thời điểm bán.

Mua đã khó rồi, việc quyết định chốt lãi or cắt lỗ thì nó còn khó gấp bội. Nhưng theo quan điểm của Ad, thì ace phải nên có chiến lược Sell khi nào. Đối với Ad thì chỉ vác hàng ra táng khi:

- Tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp có vấn đề: Cái này thì khỏi phân tích dài dòng. Cứ lấy VNM, CTD, VTP...là ra kết quả. Nếu nhỡ chăng trong danh mục mà ace cầm, có các doanh nghiệp gặp phải dấu hiệu trên hoặc tệ hơn là trong đà "đi vào lòng đất". Thì đừng ngần ngại tiếc vài %, nên bán ra nhanh nhất có thể?

- Thị giá cổ phiếu đã vượt xa định giá: Thời điểm giữa năm 2020, lúc đấy Ad nhớ giá DBC đã đâu đó quanh 45-50k. Và theo tính toán cá nhân mình, thì lúc này giá DBC, có vẻ đang kì vọng quá mức. Quyết định của Ad lúc đó là chốt lời dần và chuyển sang cổ phiếu "H Quốc Dân".

- Có một cổ phiếu khác dư địa tăng giá nhiều hơn cổ đang nắm: Đây là lí do tiếp theo mà Ad sẽ cơ cấu danh mục. Có nghĩa là một cổ phiếu đang hold, mà theo tính toán cá nhân thì dư địa tăng giá của nó sẽ không nhiều nữa so với một cổ phiếu khác mà ace đang nhắm tới.

-...Ngoài ra còn thêm một vài lí do râu ria khác nữa...

4. Xác định tỉ trọng danh mục.

Thứ nhất tùy thuộc vào số lượng nhóm ngành mà ace sẽ chia đều tiền ra mà phân bổ. Ví dụ vốn 500 triệu/5 ngành thì suy ra mỗi mã sẽ được cấp room 100 triệu múc tẹt ga (không hơn không kém). Tránh thì trạng cắn lưỡi, khi cổ múc test vài củ thì lãi 69%. Mã tất tay đặt nhiều kì vọng lãi lỗ chổng đ*t.

5. Xác định tâm lý thị trường.

"Hãy tham lam khi người khác sợ hãi, và nên biết sợ khi mọi người tham lam". Khi người người nhà nhà hưng phấn như đoạn vượt 1.300đ sắp tới. Thì ace nên cân nhắc hạ bớt tỉ trọng và ngược lại. Để đảm bảo danh mục của bản thân luôn trong trạng thái an toàn, chủ động nhất có thể.

Đến lúc những tiếng ai oán văng vẳng khắp các diễn đàn. Nhắc tới chứng khoán là bao kẻ lắc đầu, xua tay vì mới bị call margin. Thì xác định nên gom cật lực.

"Tháp chiến lược đầu tư" bên trên, mà Ad đã đúc kết từ nhiều năm đổ huyết. Hy vọng phần nào đó giúp ace hoàn thiện được "lối chơi" của bản thân. Thân ái!

Nếu thấy bài viết hữu ích, có thể hay lan toả cho nhiều nhà đầu tư khác cùng tham khảo.

Mọi băn khoăn, thắc mắc ace cứ còm bên dưới. Ad giải đáp ngay và luôn nhé!