1. Zalo OA là gì?
Zalo OA (hay Zalo Official Account) là một tài khoản Zalo chính thức mà các doanh nghiệp, thương hiệu hay tổ chức có thể sử dụng để tương tác với khách hàng và triển khai các hoạt động kinh doanh của riêng mình.
Zalo OA được tích hợp đa dạng tính năng: Zalo cá nhân, Zalo page, Zalo Broadcast, Zalo shop,... Qua đó, doanh nghiệp có thể gửi tin nhắn tự động, quản lý danh sách khách hàng, thống kê tương tác và nhiều chức năng khác để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa chiến lược Marketing.
2. Lợi thế vượt trội khi sử dụng Zalo OA so với các công cụ khác
So với nhiều nền tảng mạng xã hội truyền thống như Facebook, tận dụng Zalo OA sẽ mang lại nhiều lợi thế vượt trội cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp SME.
a. Mật độ người dùng lớn
Hiện nay, số lượng người Việt Nam sử dụng Zalo lên tới trên 100 triệu người. Sự phổ biến của Zalo đảm bảo tiềm năng cho các doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với một lượng lớn đối tượng khách hàng mục tiêu, tối ưu chiến lược tiếp thị và tăng hiệu quả bản hàng.
Zalo OA là gì mà thu hút nhiều người dùng đến vậy? So với Facebook, Zalo OA vượt trội hơn ở khả năng tương tác. Nếu Facebook chỉ cho phép tiếp cận 2% lượng người thực sự quan tâm trong mỗi bài viết thì với Zalo OA, con số này có thể lên đến 100%.
b. Hạn chế tiếp cận tài khoản ảo
Để tạo tài khoản Zalo, người dùng cần đăng ký số điện thoại chuẩn và lấy đó làm tài khoản Zalo OA cá nhân để nhắn tin, gọi điện. Từ đó giúp doanh nghiệp, nhãn hàng hay các tổ chức hạn chế tiếp cận bởi các tài khoản ảo, spam.
Mặt khác, biện pháp bảo mật nghiêm ngặt nhằm đảm bảo tính thực tế và uy tín của tài khoản doanh nghiệp sẽ tạo niềm tin vững chắc cho người dùng khi tương tác với tài khoản của doanh nghiệp trên Zalo. Từ đó, người dùng sẽ cảm thấy yên tâm và sẵn sàng hơn khi đưa ra quyết định mua hàng trên Zalo OA. Mỗi tài khoản cá nhân sẽ được khoanh vùng để nhận tin nhắn phù hợp và tránh nguy cơ bị nhiễu bởi các tin nhắn spam.
c. Mức giá cực thân thiện
So với việc xây dựng và duy trì một ứng dụng riêng hay một trang web phức tạp, doanh nghiệp chỉ cần chi trả mức giá thấp hơn rất nhiều mà vẫn có thể thoải mái trao đổi tin nhắn với khách hàng và sử dụng đa dạng các tính năng của Zalo OA.
Các tính năng tăng khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu có sẵn trên Zalo như Zalo Store, Zalo Post hay chạy quảng cáo Zalo,... cho phép doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều khoản chi phí cho Marketing. Đây là một lợi thế lớn mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa có nguồn lực hạn chế nên tận dụng.
d. Đội ngũ hỗ trợ dày dặn kinh nghiệm và sự nhiệt tình
Điểm khác biệt giữa các nền tảng khác và Zalo OA là gì? Zalo cung cấp một đội ngũ hỗ trợ dày dặn kinh nghiệm, trẻ trung và nhiệt tình, giúp doanh nghiệp giải quyết triệt để các vấn đề liên quan đến việc sử dụng Zalo OA. Bên cạnh đó, họ còn là những người có kiến thức sâu rộng về đa dạng ngành hàng lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp.
Sự hỗ trợ này giúp doanh nghiệp khai thác hiệu quả mọi tính năng của Zalo OA, đồng thời tối ưu hóa chiến lược tiếp thị và tăng cường tương tác với khách hàng.
3. 3 loại hình chính của Zalo OA
a. Tài khoản OA doanh nghiệp
Để xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua Zalo, việc tạo một tài khoản Zalo OA doanh nghiệp là điều mà các doanh nghiệp, thương hiệu và tổ chức cần làm trước tiên.
Các ưu điểm của tài khoản Zalo OA là gì để hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp?
-
Gửi tin nhắn tự động: 4 tin nhắn Zalo Broadcast được gửi hàng tháng đến những khách hàng đang quan tâm
-
Quản lý danh sách khách hàng và theo dõi tương tác
-
Tạo shop bán hàng online trên Zalo: Cho phép chia sẻ thông tin về sản phẩm, dịch vụ để đăng bán
b. Tài khoản OA nội dung
Khác với tài khoản doanh nghiệp, tài khoản Zalo OA nội dung thường được sử dụng bởi các công ty truyền thông, báo chí để chia sẻ thông tin, kiến thức hay tin tức giải trí. Qua đó tạo sự tương tác với người theo dõi.
Với Zalo OA nội dung, người dùng sẽ nhận được những quyền lợi như:
-
1 tin nhắn Zalo Broadcast được gửi đều đặn hàng tháng đến những người quan tâm
-
Chức năng tương tác như bình luận, chia sẻ, và lưu trữ bài viết thường được kích hoạt
-
Tin nhắn xuất hiện trên trang thông báo của người dùng ngay khi nó được gửi đi
c. Tài khoản cơ quan nhà nước
Mục đích mà các cơ quan nhà nước sử dụng tài khoản Zalo OA là gì? Là kênh truyền thông từ Nhà nước, Chính phủ đến người dân, loại tài khoản Zalo này giúp chia sẻ thông tin minh bạch, cung cấp dịch vụ công và cải thiện quan hệ giữa nhà nước và dân chúng.
Giống như doanh nghiệp, tài khoản OA nhà nước cũng được hưởng những ưu đãi như sau:
-
Gửi tin nhắn tự động: 4 tin nhắn Zalo Broadcast được gửi hàng tháng đến đối tượng người quan tâm đến từng cơ quan nhà nước
-
Thuận tiện khi cần gửi những thông báo mang tính quan trọng, khẩn cấp; từ đó tăng tương tác giữa chính quyền và người dân
4. Cách tạo Zalo OA đơn giản và nhanh gọn nhất
Bên cạnh câu hỏi Zalo OA là gì, cách tạo OA luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Chỉ với 6 bước sau đây, mọi doanh nghiệp, nhãn hàng và tổ chức có thể đăng ký tài khoản Zalo OA và bắt đầu triển khai các hoạt động kinh doanh của mình.
Bước 1: Truy cập vào trang tạo tài khoản Zalo OA
-
Đăng nhập tài khoản Zalo của bạn
-
Sau đó, truy cập vào trang web https://oa.zalo.me/home và nhấn nút “Tạo Official Account mới".
Bước 2: Chọn loại tài khoản OA
-
Tùy thuộc vào mục tiêu và lĩnh vực hoạt động mà bạn có thể lựa chọn 1 trong 3 loại tài khoản sau đây:
-
Zalo OA doanh nghiệp: Dành cho các doanh nghiệp hay hộ kinh doanh muốn xây dựng thương hiệu hay quảng bá dịch vụ, sản phẩm
-
Zalo OA nội dung: Dành cho các cơ quan truyền thông, báo chí hay nghệ sĩ
-
Zalo OA cơ quan nhà nước: Dành cho các cơ quan nhà nước, chính phủ
Bước 3: Lựa chọn danh mục con tương xứng với danh mục chính
Bước 4: Nhập đầy đủ dữ liệu
Hãy điền chính xác mọi thông tin mà Tên Official Account yêu cầu: Thông tin mô tả và thông tin về người liên hệ (họ tên và số điện thoại). Sau đó, đừng quên nhấn “Tiếp tục” để chuyển sang bước tiếp theo
Bước 5: Lựa chọn ảnh bìa và ảnh đại diện
Đối với ảnh bìa và ảnh đại diện, quy định của Zalo OA là gì?
-
Ảnh bìa: Tối thiểu 320x180 pixels, dung lượng không quá 1MB
-
Ảnh đại diện: Tối thiểu 150x150 pixels, dung lượng không quá 1MB
-
Sau khi cập nhật ảnh xong, nhấn “Tiếp tục” để đi đến bước cuối cùng
Bước 6: Cập nhật địa chỉ doanh nghiệp
Lựa chọn đúng thông tin trong ô Tỉnh/thành, Quận/huyện và số nhà/phường/xã địa chỉ nơi doanh nghiệp hoạt động. Địa chỉ càng cụ thể và chính xác, càng được tiếp cận mạnh mẽ hơn bởi Zalo OA.
Cuối cùng, nhấn nút “Hoàn tất” và hành trình tạo tài khoản Zalo OA của bạn đã xong. Quả là đơn giản mà không tốn nhiều thời gian chút nào!
5. Hướng dẫn sử dụng Zalo OA cho người mới bắt đầu
Việc sử dụng Zalo OA có hiệu quả hay không nằm ở mức độ hiệu quả trong quá trình quản lý tài khoản, thấu hiểu các tính năng của Zalo OA là gì và sử dụng ra sao.
a. Zalo Broadcast
Đây là tính năng cho phép bạn lập kế hoạch và thực hiện chiến dịch tương tự như Email marketing hoặc Chat bot Messenger, giúp soạn và gửi tin nhắn hàng loạt đến những người quan tâm trên nền tảng Zalo mà không tốn bất cứ chi phí nào. Mỗi tháng, doanh nghiệp có thể gửi 4 tin nhắn Broadcast đến tài khoản quan tâm.
Bạn nên nhớ, thay vì quảng cáo trực tiếp về sản phẩm, dịch vụ mới hoặc chương trình giảm giá, hãy tạo ra các câu chuyện và chia sẻ kiến thức thu hút sự chú ý của độc giả. Lưu ý quan trọng nhất là không để họ cảm thấy bị quấy rối bởi tin nhắn từ bạn.
b. Chat trực tiếp với khách hàng
Tính năng Chat (Đối thoại trực tiếp với khách hàng) trên Zalo OA là gì? Nó cho phép doanh nghiệp quản lý các cuộc trò chuyện với khách hàng tại đây, đồng thời tiến hành đối thoại với họ trong thời gian thực như việc sử dụng các ứng dụng chat phổ biến khác.
Bên cạnh việc trò chuyện, người dùng còn có khả năng gửi ảnh, sticker, biểu tượng, video và sản phẩm từ ngay cửa hàng của mình. Đặc biệt, tính năng tạo câu trả lời mẫu sẽ giúp bạn tối ưu hóa thời gian trả lời và tạo ra các phản hồi nhanh chóng và hiệu quả.
Thông qua Zalo OA, khách hàng có thể tiếp cận đến bạn bằng nhiều cách:
-
Truy cập cửa hàng của bạn và đặt câu hỏi liên quan đến dịch vụ, sản phẩm
-
Chat trực tiếp với bạn qua khung chat
-
Bạn có thể đặt nút Zalo lên trang web của mình, khách hàng sẽ tự động thấy và mở ứng dụng Zalo để chat với bạn
-
Mã QR của bạn cũng có thể được quét từ các nguồn khác
-
Bạn cũng có thể thuận tiện kết nối thông qua giới thiệu từ bạn bè hoặc người thân
c. Quản lý nội dung
Để thực hiện tốt chức năng gửi tin nhắn Broadcast, người dùng cần soạn thảo và đăng tải các bài viết kèm định dạng tùy chọn ở mục “Quản lý nội dung”.
Người dùng có thể lựa chọn 2 hình thức bài đăng trên Zalo OA sau đây:
-
Bài viết (định dạng tương tự như blog) bao gồm: Phần tiêu đề, trích dẫn trước, tác giả, thời gian đăng bài, nội dung bài viết, hình ảnh đi kèm và video (nếu có)
-
Video bao gồm: Phần tiêu đề, trích dẫn trước, ảnh đại diện (thumbnail) của video và video
d. Thống kê
Tương tự như bất kỳ chiến lược Marketing nào, việc nắm bắt thống kê về số lượng người quan tâm, nhân khẩu học, tương tác tăng hay giảm, page Zalo OA của doanh nghiệp đang hoạt động ra sao là vô cùng quan trọng.
Bất cứ doanh nghiệp, nhãn hàng hay các tổ chức muốn duy trì và phát triển Zalo OA về lâu dài thì cần nắm vững cách theo dõi số liệu thống kê để tối ưu hóa chiến lược tiếp thị. Dưới đây là một vài con số điển hình:
-
Bài đăng nhận được nhiều tương tác (like/share/comment) nhất trên Zalo OA là gì?
-
Số lượng khách hàng nhắn tin trên Zalo OA mỗi ngày
-
Xu hướng tăng trưởng của người quan tâm đến dịch vụ hoặc sản phẩm
-
Thống kê nhân khẩu học (độ tuổi, vị trí địa lý, nghề nghiệp, giới tính)
-
Mục/bài viết có mật độ truy cập nhiều nhất
e. Quản lý
Tại đây, người dùng có khả năng quản lý toàn diện cho trang, bao gồm:
-
Điều chỉnh thông tin cửa hàng như tên, danh mục, mô tả lĩnh vực sản phẩm, vị trí địa lý, trang web và nhiều thông tin khác liên quan
-
Tùy chỉnh lời chào, phản hồi tự động và hệ thống truy vấn tự động (tương tự như chatbot)
-
Tải lên giấy phép kinh doanh hoặc sản phẩm mang tính đặc thù cần giấy phép quảng cáo (nếu có)
-
Tương tác trực tiếp với người quan tâm tới tài khoản Zalo OA của bạn hoặc loại họ khỏi danh sách
-
Nếu doanh nghiệp có khách hàng trên các trang MXH khác, có thể chuyển dữ liệu tới nhân sự để mời họ quan tâm đến tài khoản Zalo OA
-
Quản lý đội ngũ nhân sự và thiết lập quyền hạn, đồng thời theo dõi lịch sử hoạt động của từng thành viên
f. Zalo Store
-
Mọi hoạt động đăng tải và chỉnh sửa hình ảnh cho sản phẩm đều được thực hiện trong mục Zalo Store. Những quyền lợi mà người dùng có thể tiếp cận trên cửa hàng Zalo OA là gì?
-
Đăng, xóa hoặc chỉnh sửa hình ảnh cho sản phẩm
-
Quản lý toàn bộ hệ thống sản phẩm và các đơn hàng
-
Thiết lập chương trình giảm giá, khuyến mãi
-
Tùy chỉnh nội dung đặt hàng theo nhu cầu như tên, địa chỉ hay số điện thoại liên hệ
-
Thiết lập hình thức thanh toán và vận chuyển
6. Bật mí 6 mẹo sử dụng Zalo OA đạt hiệu quả cao nhất
Đối với các loại tài khoản Zalo OA, đặc biệt là OA doanh nghiệp, 6 gợi ý sau đây sẽ giúp bạn tận dụng triệt để những lợi ích của Zalo OA để tăng tương tác với khách hàng và cải thiện hoạt động kinh doanh.
a. Gửi lời mời cho những người quan tâm
Mỗi ngày, Zalo OA cho phép mỗi tài khoản gửi lời mời đến tối đa 20 bạn bè quan tâm. Điều quan trọng là doanh nghiệp cần tìm hiểu và xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu hướng tới.
Gửi lời mời tới những người có khả năng quan tâm đến nội dung hoặc sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp sẽ góp phần tăng theo dõi và doanh số bán hàng.
b. Tạo các bài viết có giá trị và chất lượng cao
Nắm được những nội dung hữu ích trên Zalo OA là gì sẽ không chỉ thu hút người đọc mà còn góp phần tăng tương tác cho trang bán hàng và xây dựng thương hiệu. Dưới đây là 3 điều mà bạn cần chú trọng:
-
Lập kế hoạch nội dung theo tháng/quý dựa trên sự hiểu biết về đối tượng mục tiêu và mục tiêu kinh doanh của bạn
-
Tạo nội dung đa dạng và liên quan đến lĩnh vực hoạt động. Chia sẻ kiến thức, hướng dẫn, tin tức mới và cung cấp giải pháp cho vấn đề mà người quan tâm đang đối mặt
-
Đảm bảo nội dung luôn được làm mới và sáng tạo bằng cách sử dụng hình ảnh hấp dẫn, tiêu đề cuốn hút và câu chuyện thú vị
c. Xuất hiện trên nhật ký người dùng với tần suất thường xuyên
Việc thường xuyên chia sẻ bài viết lên nhật ký sẽ thu hút sự chú ý và cải thiện mức độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp trong mắt khách hàng.
Hãy sử dụng công cụ lịch đăng bài để tổ chức tốt các nội dung trên Zalo và đừng quên tìm hiểu về thời gian tốt nhất để đăng bài dựa trên phân tích dữ liệu và tương tác của người dùng. Một tips thú vị khác là tạo các bài viết mang tính năng tương tác, ví dụ như câu hỏi, thăm dò ý kiến hoặc thử thách.
d. Đăng mã QR của Zalo OA lên các trang mạng xã hội
Chia sẻ mã QR dẫn về tài khoản Zalo OA của doanh nghiệp trên các nền tảng mạng xã hội khác là một phương pháp hữu hiệu nhằm tiếp cận đối tượng mục tiêu ở nhiều nơi. Kết hợp mã QR với mô tả hấp dẫn, lời mời theo dõi hoặc lợi ích khi theo dõi tài khoản của bạn.
e. Triển khai quảng cáo trả phí Zalo
Tương tự như Google Ads hay Facebook Ads, quảng cáo Zalo có trả phí là tính năng tuyệt vời để đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp thông qua tăng mức độ nhận diện thương hiệu và cung cấp thông tin về sản phẩm cho khách hàng.
Bạn hãy điều chỉnh đối tượng mục tiêu, hình ảnh và nội dung quảng cáo để tối ưu hóa hiệu suất quảng cáo. Đồng thời, theo dõi kết quả và điều chỉnh chiến dịch dựa trên dữ liệu thống kê.
f. Tận dụng triệt để các tính năng sẵn có trên Zalo
Các tính năng sẵn có trên Zalo OA là gì? Nó bao gồm gửi tin nhắn tự động, tạo khảo sát, và các chức năng tương tác khác như nhắn tin, gọi điện để tạo kết nối tốt hơn với người theo dõi. Sử dụng tính năng thống kê để theo dõi sự tương tác của người dùng và nắm rõ hơn về hành vi của họ.
7. Những câu hỏi phổ biến liên quan đến phần mềm Zalo OA
Khi triển khai hoạt động trên Zalo OA, không ít doanh nghiệp, thương hiệu hay tổ chức đã gặp nhiều khó khăn liên quan đến quy trình và thời gian. Ori sẽ giúp bạn tổng hợp và giải đáp chi tiết ngay sau đây:
Mất bao lâu để tài khoản Zalo OA được duyệt?
Thông thường, quá trình duyệt Zalo OA có thể kéo dài trong 24 giờ tùy theo tình hình và thời gian tải tài liệu xác minh. Trong khi đó, Zalo sẽ kiểm tra thông tin và tài liệu bạn đã cung cấp để đảm bảo tính chính xác, uy tín và tuân thủ các quy định của họ.
Với các tài khoản Zalo OA có nội dung đăng ký không phù hợp như tên Zalo OA không hợp lệ, mô tả không đúng hoặc không phù hợp với danh mục đăng ký,... đội ngũ của Zalo hoàn toàn có quyền từ chối duyệt đăng ký.
Tại sao tài khoản Zalo OA bị khóa dù tôi chưa chạy bất cứ quảng cáo Zalo nào?
Đối với tài khoản mới, nếu thông tin đăng ký hoặc nội dung của tài khoản không tuân thủ các quy tắc và chính sách của Zalo thì nó có thể bị khóa để đảm bảo tính chính xác và tuân thủ các quy tắc chung trên nền tảng.
Đối với tài khoản đã hoạt động trong một thời gian, Zalo có thể khóa tài khoản liên quan đến hành vi spam, gian lận,... để đảm bảo trải nghiệm tích cực cho người dùng. Hoặc nếu có bất cứ người dùng báo cáo tài khoản của bạn vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng hoặc có nội dung không phù hợp, Zalo có thể thực hiện kiểm tra và xem xét tình hình.
Trong trường hợp bị khóa, hãy gửi mail đến địa chỉ oa@zaloapp.com, đồng thời cung cấp số điện thoại đăng ký để được mở Zalo OA.
Tại sao tài khoản Zalo OA của tôi không xuất hiện trên thanh công cụ tìm kiếm?
Bên cạnh lỗi kỹ thuật hay chưa hoàn tất xác minh, bạn nên nhớ điều kiện để tài khoản OA được hiển thị trên thanh tìm kiếm là phải có ít nhất 20 người quan tâm.
Đồng thời, Zalo có thể dựa trên một số yếu tố như tương tác, lượt theo dõi, nội dung chất lượng và nhiều yếu tố khác để quyết định thứ tự hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Nếu tài khoản của bạn không đủ các yếu tố này, nó có thể không được hiển thị ở vị trí cao trong kết quả tìm kiếm.
Hy vọng rằng bài viết của Ori Agency đã giúp bạn hiểu rõ tài khoản Zalo OA là gì cũng như cách tạo và sử dụng thành thạo mọi tính năng trên Zalo OA để tối ưu hóa chiến lược Marketing cho các cá nhân, doanh nghiệp, thương hiệu và tổ chức.