Với gần 8 triệu người đăng ký và phần lớn thành viên này là trẻ em thì Kênh Yotube Thơ Nguyễn là một lượng khách hàng mục tiêu mà nhiều nhãn hàng có khách hàng trẻ em đều thèm muốn. Với sự góp sức rất lớn của những KOLs như Thơ Nguyễn hay Huỳnh Kim Phúc, kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế (IDP) công ty sở hữu sữa KUN đã chuyển biến 'từ lỗ thành lãi ' một cách ngoạn mục 

Vụ Thơ Nguyễn ầm ầm trên mạng thời gian qua nhưng mình cũng không quan tâm lắm. Mình cũng không hiểu vì sao kênh của bạn ấy lại thu hút bọn trẻ con đến vậy. Có lẽ bọn trẻ con nó có cách nhìn khác những phụ huynh như mình.

Cũng có biết sơ em này qua mấy lần xem ké con trong một serie phim gì trên Youtube, nhưng mình rất dị ứng với bạn này nên không bao giờ xem và cấm luôn mấy nhóc. Thấy hình rồi nghe tiếng the thé của bạn ấy là mình nổi da gà.

Sáng nay đi siêu thị mua sữa cho con mới phát hiện ra, bạn ấy còn làm hình ảnh đại diện cho nhãn hiệu sữa KUN, thậm chí hình ảnh còn cách điệu thành nữ anh hùng.

Hình và tiếng không có gì ấn tượng và nếu so với những gì như báo chí phản ánh về các nội dung trên MXH của bạn này, thì việc Thơ Nguyễn trở thành đại sứ thương hiệu của nhãn hàng sữa có vẻ hơi khó lý giải. Thậm chí hình ảnh Thơ Nguyễn hóa thân thành anh hùng có vẽ hơi lố nhưng chắc nhãn hàng sữa này cũng đã tính toán kỹ.

Với gần 8 triệu người đăng ký và phần lớn thành viên này là trẻ em thì đây là một lượng khách hàng mục tiêu mà nhiều nhãn hàng có khách hàng trẻ em đều thèm muốn. Bạn nào làm truyền thông chắc hiểu để có một khách hàng mục tiêu thì phải tiếp cận bao nhiêu khách hàng tiềm năng.

Những ấn tượng do các video tạo ra cũng đồng nghĩa với sự gia tăng trong quyết định mua hàng của khách hàng. Theo MultiVision Digital, một công ty chuyên sản xuất video chuyên nghiệp thì có tới 64% người tiêu dùng có xu hướng đưa ra quyết định mua một sản phẩm sau khi đã xem đoạn phim video quảng cáo của sản phẩm đó.

Với đối tượng là trẻ em thì tỷ lệ này chắc chắn cao hơn nhiều. Bới so người trưởng thành, trẻ em dễ bị quảng cáo chi phối hơn. Trẻ em đón nhận quảng cáo như một hình thức giải trí và thường dành những tình cảm với những quảng cáo ấn tượng, từ đó đòi phụ huynh mua sản phẩm bằng được.

Sữa Kun vốn là một trong số rất nhiều sản phẩm của Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế (IDP). Đây là một đơn vị có vốn đầu tư nước ngoài, là thành viên liên doanh của Tập đoàn VinaCapital VOF với đối tác Daiwa PI Partners đến từ Nhật Bản.

Dù được thành lập từ khá sớm nhưng có thể nói rằng IDP chỉ thực sự “ăn nên làm ra” trong vài năm trở lại đây. Thậm chí trong giai đoạn từ năm 2004 đến trước năm 2018, đơn vị này liên tục báo lỗ. Mãi đến năm 2019 và 2020, kết quả kinh doanh của IDP mới bắt đầu ghi nhận có lãi. Theo đó thì trong năm 2020, IDP thu về 3.836 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận ròng là 505 tỷ đồng, tăng gấp 4,5 lần so với năm 2019.

Có khá nhiều lý giải cho sự bứt phá mạnh mẽ của IDP trong kết quả kinh doanh của 2 năm 2019 và 2020 nhưng đáng kể nhất phải nói đến chính là việc tăng cường nhận diện thương hiệu trong suốt 2 năm này của IDP với sự góp sức rất lớn của những KOLs như Thơ Nguyễn hay Huỳnh Kim Phúc.

Việc mình mua sữa Kun cho con cũng chính là vì vậy. Trước đây mấy nhóc nhà mình chỉ uống Milo, nhưng sau khi xem những clip trên Youtube Huỳnh Kim Phúc liên chuyển sang đòi uống loại sữa này. Sự chuyển đổi này ngoài việc do ‘thần tượng’ của bọn nhóc làm đại sứ thương hiệu còn có yếu tố thúc đẩy khác. Đó chính là thẻ đổi quà từ những lốc sữa. Sưu tập những thẻ này sẽ đổi được những chiếc áo Hoodle KUN mà chúng thường thấy thân tượng mình mang. Để nhanh chóng có thẻ mới mấy nhóc nhà mình rất chăm uống sữa. Chắc chắn sau khi chúng có được cái áo KUN rồi thì sẽ làm biếng uống trở lại, nhưng chắc chắn doanh số của hãng sữa này trong mấy tháng chạy chương trình sẽ tăng đáng kể.

Quay lại câu chuyện của em Thơ Nguyễn, có ý kiến cho rằng có lẽ dân mạng đã quá khắt khe với em này chứ mình thấy trên Youtube nhiều đứa còn làm nhiều clip rất tào lao nhưng có sao đâu. Nếu như hãng sữa chỉ xem nó là một kênh giải trí và quảng cáo trên đó một cách đơn thuần thì không có gì nhiều để bình luận. Tuy nhiên, việc nhãn hàng sữa biến Thơ Nguyễn thành 1 thứ "chuẩn" để trẻ học theo những trò độc hại thì hệ quả nó sẽ rất lớn.

Mới đây nhất, một đoạn clip ghi lại hình ảnh Thơ Nguyễn làm giám khảo một cuộc thi âm nhạc bất ngờ nhận được sự quan tâm từ dư luận. Biểu cảm của nhạc sĩ Huy Tuấn khiến khán giả không khỏi buồn cười và cảm thông cho anh vì phải chứng kiến cảnh tượng sợ hãi ấy. Tuy nhiên nếu thấy những hộp sữa KUN để trên bàn các vị giám khảo thì dễ hểu vì sao lại có Thơ Nguyễn ngồi ở đó.

Ngoài ra, theo mình thì có 1 lý do khác nữa khiến bạn ấy bị soi nhiều là do bạn ấy bị ghét. Hình và tiếng không có gì ấn tượng thế mà kiếm tiền tỷ thì nhiều người ghét là dễ hiểu thôi. Nhiều người nghĩ rằng Thơ Nguyễn kiếm tiền chủ yếu từ view trên Youtube, nhưng thực tế đó chỉ là con số lẽ. Với lượng thành viên đăng ký lớn như bạn ấy thì số tiền kiếm được chính là từ những nhãn hàng.

Sau vụ việc, cơ quan thuế rà soát kênh Thơ Nguyễn, cho biết kênh này đóng khoảng 2 tỷ tiền thuế trong 3 năm. Cụ thể Thơ Nguyễn đã nộp khoảng 1,4 tỉ đồng năm 2019, nộp hơn 300 triệu đồng năm 2020, nộp hơn 200 triệu đồng đầu năm 2021. Theo mình dự đoán thì đây là khoản thuế đến từ việc các nhãn hàng trả cho bạn ấy chứ không phải là tiền Quảng cáo từ Youtube. Năm 2019 và 2020 là năm mà Thơ Nguyễn thực hiện rất nhiều hoạt động quảng bá cho sữa KUN qua kênh onbline và cả offline.

Sau những ồn ào trên mạng và buổi làm việc với cơ quan chức năng hiện Thơ Nguyễn tắt kiếm tiền trên YouTube và tắt hơn 1.000 video trên nền tảng này. Đây có thể được xem là động thái được tư vấn bới nhãn hàng hoặc một công ty xử lý truyền thông nào đó để xoa dịu dư luận. Với lượng khách hàng lớn chắc chắn bạn ấy rồi cũng sẽ mở lại kênh thôi, nhưng sau vụ này bạn ấy và các nhãn hàng tài trợ chắc sẽ rút ra được nhiều kinh nghiệm.

Mình có đọc trên facebook cùa Lê Chí Hiếu, (Hiếu Orion) về phân tích vụ Thơ Nguyễn này, mình thấy anh Hiếu đưa ra mây lời khuyên nếu Thơ Nguyễn mở lại kênh mà thấy hợp lý ghê.

Theo anh Hiếu này, nếu mở lại kênh thì hãy nhớ 3 điều :
1) Giảm âm treble ở thanh quản xuống tần số thấp thấp nhé!
2) Trang điểm kỹ hơn chút ...
3) Hãy tìm hiểu kỹ nội dung trước khi làm!

Vì nên nhớ, ở Mỹ mức độ ưu tiên đó là: "Trẻ em, Người già, Phụ nữ, Chó , cuối cùng mới đàn ông" Trẻ em quan trọng cực kỳ. Nên sai lầm với Người lớn thì nó để lại sẹo, còn sai lầm với trẻ em là tổn thương cả 1 tâm hồn...

Với câu cuối này, có lẽ không phải là Thơ Nguyễn mà nhãn hàng tài trợ là bên cần quan tâm nhất. Cần biết rằng, trong tâm lý khách hàng, trẻ em nhỏ hơn 12 tuổi thường khó phân biệt được sự khác biệt giữa quảng cáo và phim ảnh. Nên những đoạn quảng cáo về sản phẩm là cách làm cho trẻ em tiếp nhận trong vô thức. Thêm vào đó, trẻ em dễ dàng bị ảnh hưởng bởi sự xuất hiện của những thần tượng. Những nhân vật được chúng yêu thích, tìm cách bắt chước theo những hình ảnh quảng cáo. Đó không chỉ là phục vụ cho nhu cầu kinh doanh hiện tại mà còn là đầu tư cho tương lai. Các quảng cáo đó không chỉ là định hình tiêu dùng hôm nay mà sẽ còn góp phần chi phối lối sống và văn hóa Việt ngày mai.