Start-up càng tiếp cận nhà đầu tư sớm, càng nhận được nhiều phản hồi thì sản phẩm mới không bị “ngợp” khi tung ra thị trường.
SpaceShare là nền tảng trực tuyến kết nối không gian làm việc, phòng họp, phòng hội thảo… Chính thức ra mắt vào tháng 2/2019, SpaceShare đã trải qua rất nhiều khó khăn, cũng như các vòng gọi vốn căng thẳng trong suốt gần 2 năm thành lập.

Vũ Văn Tú, Đồng sáng lập và CEO của SpaceShare cho rằng, bài học lớn nhất khi tiếp xúc với các nhà đầu tư là những lời khuyên về cải tiến sản phẩm và nhu cầu thị trường.
Bản thân SpaceShare là một start-up non tơ, xuất thân của nhà sáng lập cũng là kỹ sư và đã từng trải qua rất nhiều lần thất bại trước khi gọi được vốn thành công. Sau mỗi lần như vậy, các Co-founder của SpaceShare đều cố gắng tập trung cải tiến sản phẩm, mang lại giá trị phù hợp nhất với tình hình thị trường.
Cách thức gọi vốn của SpaceShare: “Việc đi gọi vốn chính xác là đi “bán mình, bán ý tưởng, bán ước mơ” nên những kỹ năng sale rất hữu ích. Chúng tôi phân công công việc theo thế mạnh của từng thành viên”, Tú chia sẻ.
Ví dụ, Tú là người phụ trách chuyên về công nghệ, một người lo việc hoạch định tài chính và một người chuyên mở rộng network với các nhà đầu tư.
Hai kỹ năng chính cần được sử dụng triệt để: khả năng thuyết phục (vì mình đang đi bán cổ phần cho nhà đầu tư) và khả năng truyền đạt khi khẳng định giá trị của mình với nhà đầu tư.
“Việc rèn luyện các kỹ năng này chính là cách giúp mình thể hiện hết những gì mình có, bước đầu gây thiện cảm và niềm tin với nhà đầu tư”, Tú khẳng định.
Ngoài ra Tú nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lựa chọn nhà đầu tư phù hợp. Trước mỗi kỳ gọi vốn, SpaceShare đều chuẩn bị kỹ danh sách các nhà đầu tư tiềm năng. Các quỹ đầu tư cũng rất thoải mái công khai thông tin trên website của họ nên việc tìm kiếm cũng dễ dàng hơn nhiều so với trước đây.
Tú khuyên các doanh nghiệp trẻ hãy làm thật sớm và chi tiết kế hoạch gọi vốn, network trước với các nhà đầu tư và họ sẽ chờ bạn quay lại. Bạn không nên chờ đến khi thật ưng ý với sản phẩm mới đem nó đến giới thiệu cho nhà đầu tư, vì thực sự, làm start-up chính là quá trình thử – sai – sửa, bạn càng tiếp cận nhà đầu tư sớm, càng nhận được nhiều phản hồi thì sản phẩm của bạn mới không bị “ngợp” khi tung ra thị trường.
Riêng đối với các nhà sáng lập xuất thân là dân kỹ sư, bên cạnh chuyên môn cũng phải nắm được vấn đề tài chính, chuẩn bị kỹ kế hoạch chi tiết, hợp lý nếu không sẽ hết cạn tiền trước khi gọi được vốn.
Các doanh nghiệp nên lên kế hoạch dòng tiền trong vòng 1 năm và sẵn sàng kế hoạch ứng phó trường hợp bất trắc. Ví dụ, kể cả khi bạn gọi được vốn thì tiền chưa vào tài khoản ngay mà phải chờ từ 3-4 năm là bình thường vì lý do giấy tờ, thủ tục. Hãy lên phương án dự phòng về dòng tiền thật kỹ càng.

SpaceShare có được kết quả ban đầu tốt đẹp vì bình tĩnh và linh động. Trong đợt Covid-19, dịch bệnh xảy đến bất ngờ, không ít các doanh nghiệp và đối tác bạn hàng của SpaceShare đã tuyên bố đóng cửa. Tất cả kế hoạch đã được dự trù từ trước buộc phải xây lại gần như toàn bộ, doanh thu SpaceShare bị đe dọa nghiêm trọng.
Dưới cương vị là đồng sáng lập, Tú đã cùng cộng sự dành thời gian hoạch định lại chiến lược, liên tục đặt câu hỏi: Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo trên thị trường? Trong tình huống đó, người dùng sẽ gặp những khó khăn gì? SpaceShare có thể cung cấp cho họ giải pháp nào?
Ví dụ, SpaceShare nhận thấy rằng, dịch bệnh ập đến, nhiều doanh nghiệp giải thể nên trả mặt bằng. Nhưng khi dịch bệnh dần đi vào kiểm soát, việc đầu tiên họ cần làm là tìm kiếm địa điểm làm việc mới, phù hợp với quy mô nhỏ hơn.
Từ đó, SpaceShare đẩy mạnh bán các gói cung cấp không gian làm việc linh hoạt như văn phòng trọn gói, Coworking dành cho nhóm nhỏ. Chính sự ứng biến nhanh này, sau khi giãn cách xã hội kết thúc vào tháng 5/2020, doanh thu SpaceShare đã có những khởi sắc nhất định.