Báo Thanh Niên dẫn lời Bộ Y tế cho biết, Việt Nam sẽ tiếp nhận công nghệ sản xuất vắc xin Covid-19 mới nhất do WHO và Nhật Bản chuyển giao.

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, cùng với đẩy nhanh tiến độ sản xuất vắc xin trong nước, vừa qua, Bộ Y tế đã đàm phán với với một số quốc gia để tiếp nhận chuyển giao công nghệ mới sản xuất vắc xin Covid-19.

Hiện tại, Nhật Bản và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã có phản hồi, sẽ chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin Covid-19 cho Việt Nam.

"Điều kiện của Việt Nam đủ khả năng tiếp nhận tiến tới làm chủ công nghệ sản xuất vắc xin Covid-19 được chuyển giao”, một lãnh đạo của Bộ Y tế đánh giá.

“Việt Nam đã đủ điều kiện và năng lực để sản xuất vắc-xin cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Ngay trong tháng 5, Bộ Y tế - WHO sẽ làm việc để sẽ chuyển giao cho một tập đoàn lớn tại Việt Nam. Tập đoàn này chưa từng sản xuất vắc xin nhưng có tiềm lực về tài chính và đã có nguồn nhân lực tốt về y, sinh học”.

Theo bài báo, WHO và Nhật Bản chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin mới nhất của thế giới, đến thời điểm hiện tại. Công nghệ  này được coi là  bước ngoặt rất lớn trong sản xuất vắc xin, giúp đáp ứng miễn dịch diễn ra nhanh, hiệu quả cao. Đây là công nghệ đã được 2 công ty của Mỹ là Pfizer và Moderna sản xuất vắc xin Covid-19, có hiệu quả bảo vệ hàng đầu.

Vậy tập đoàn này là ai?

Nhiều nhận định cho rằng, khả năng mà tập đoàn được Bộ y tế nhắc đến là VinGroup. Vì trước đó tập đoàn này đã có những bước đi khá rõ khi tài trợ 20 tỷ đồng để nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vaccine phòng ngừa COVID-19 “Made in Vietnam” COVIVAC do Tập đoàn Vingroup tài trợ cho Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (IVAC) trực thuộc Bộ Y tế sản xuất….

Các nghiên cứu công bố trong ngày 5.5 cho biết vắc xin của Moderna và Pfizer-BioNTech có hiệu quả với nhiều biến thể mới như biến thể Anh, biến thể Nam Phi và biến thể Brazil.

Hồi năm ngoái, sau khi ký kết hợp đồng license với hãng Medtronic của Mỹ để được sử dụng thiết kế của họ cho máy thở xâm nhập nhãn hiệu PB560, đồng thời bắt tay vào nghiên cứu máy thở không xâm nhập dựa theo thiết kế do trường Đại học MIT (Mỹ) chia sẻ cho cộng đồng, tập đàon VIngroup đã triển khai việc sản xuất máy thở các loại (xâm nhập và không xâm nhập) và máy đo thân nhiệt nhằm cung ứng cho thị trường Việt Nam.

may-tho-15929609511901621762983-1620364375.jpg
Máy thở do Vingroup sản xuất

Chỉ một thời gian sau, máy thở Vsmart VFS-510 do Vinsmart (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát triển đã được Bộ Y tế chính thức cấp số đăng ký lưu hành. Hàng chục nghìn máy thở được VIngroup cung cấp cho thị trường trong nước, đồng thời sẵn sàng xuất khẩu, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu điều trị dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết họ đã quyết định chia sẻ quyền sản xuất vắc xin Covid-19 cho thế giới nhằm ngăn chặn đại dịch.

“Chính quyền vững tin vào việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ nhưng sẽ hỗ trợ dỡ bỏ việc bảo vệ đối với vắc xin Covid-19 nhằm chấm dứt đại dịch”, Đại diện thương mại Mỹ Katherine Tai tuyên bố.

Theo bà Tai, Covid-19 là cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu và hoàn cảnh khác thường của đại dịch Covid-19 đòi hỏi biện pháp khác thường.

Theo AFP, bà Tai đã gặp gỡ lãnh đạo của các công ty lớn sản xuất vắc xin Covid-19 tại Mỹ như Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson trong vài tuần gần đây để bàn về vấn đề này.

Tại Việt Nam, hiện nay, cả nước có 04 nhà sản xuất đang nghiên cứu vắc xin phòng COVID-19 theo các hướng công nghệ khác nhau Công ty TNHH MTV vắc xin và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) sử dụng công nghệ cài đặt kháng nguyên SARS-CoV-2 trên giá thể là vi rút Baculo; Viện Vắc xin và sinh phẩm Nha Trang (IVAC) sử dụng công nghệ sản xuất trên trứng gà có phôi (tương tự công nghệ do IVAC đang sử dụng để sản xuất vắc xin cúm mùa);

Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen (Nanogen) đang tiến hành phát triển 2 ứng viên vắc xin COVID-19 gồm: vắc xin sub-unit dựa trên S-protein và vắc xin VLP (Virus like particles) sử dụng công nghệ protein tái tổ hợp;

Trung tâm Nghiên cứu, sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế (POLYVAC) sử dụng công nghệ cài đặt kháng nguyên SARS-CoV-2 trên giá thể là vi rút Sởi (POLYVAC đang là nhà sản xuất vắc xin Sởi) và đang trao đổi với Quỹ Đầu tư trực tiếp của Liên bang Nga về phương án, kế hoạch hợp tác phát triển vắc xin phòng COVID-19 theo công nghệ sản xuất vắc xin Sputnik V của Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh Quốc gia Gamaleya.

Kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng của VABIOTECH, IVAC, Nanogen cho thấy các ứng viên vắc xin có tính an toàn trên động vật và có tính sinh kháng thể kháng SARS-CoV-2.

Đến nay (31/3/2021), vắc xin Nanocovax của công ty Nanogen đã hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và đang triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2, vắc xin COVIVAC của IVAC đã được Bộ Y tế phê duyệt đề cương nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1-2 và đã bắt đầu triển khai vào ngày 15/3/2021, vắc xin COVINVAC của VABIOTECH sẽ được thẩm định và thông qua đề cương nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1-2 trong tháng 7/2021. Các nhà sản xuất đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu sớm hoàn thành các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.