Tờ báo dẫn nguồn của một nữ phát ngôn viên của thành phố Brandenburg tiết lộ các cuộc thảo luận với các nhà đầu tư tiềm năng phải được giữ bí mật. Tuy nhiên, cô chỉ ra rằng tiểu bang đang cung cấp các điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực xe điện.
Các nhà sản xuất pin của Mỹ là Microvast, BASF, nhà chế tạo pin lithium Rock Tech và tất nhiên là Tesla đều được đề cập đến. Tất cả họ đều đã ở Brandenburg. Đó là lý do tờ báo này nhận định đây có thể là nơi tiềm năng khi hãng xe Việt – VinFast tìm kiếm địa điểm xây dựng nhà máy tại Đức.
Trong khi Brandenburg có thể tự hào với các khu công nghiệp liên quan đến ngành xe điện cũng như thuế suất thương mại thấp, ông Stefan Bratzel, Giám đốc Trung tâm Quản lý Ô tô tại Đại học Khoa học Ứng dụng ở Bergisch Gladbach tin rằng Berlin cũng là một địa điểm tốt.

Berlin, thủ đô của nước Đức rõ ràng là một địa điểm nổi tiếng hơn nhiều. Ngoài ra, thành phố này cũng sở hữu nhiều tiềm năng khác. Ông Bratzel nói: "Nếu VinFast muốn thành công ở châu Âu, công ty cũng phải phát triển sản phẩm của mình tại đây". Giáo sư ước tính công suất sản xuất dự kiến khoảng 50.000 đến 100.000 xe mỗi năm. Ngoài ra, nơi đây có thể tạo ra khoảng 2.000 việc làm mới.
Lập luận này thực tế trùng khớp với phát ngôn của bà Lê Thị Thu Thuỷ, Phó chủ tịch tập đoàn Vingroup đồng thời là Tổng giám đốc VinFast toàn cầu trong đợt chia sẻ với báo chí gần đây.
Bà Thủy nhấn mạnh châu Âu là một trong những thị trường quan trọng nhất đối với VinFast. Theo bà, việc thành lập nhà máy tại Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, sẽ là một dấu mốc quan trọng trong chiến lược tiến vào thị trường ô tô lâu đời này.
Theo đó, thời đại vận chuyển ô tô từ nước này sang nước khác đã qua, đặc biệt là sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát. “Để giành được khách hàng, với tư cách là một thương hiệu xe ô tô, chúng tôi phải đảm bảo có ít nhất một nhà máy gần với thị trường mục tiêu”, bà nhấn mạnh.
VinFast cũng đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất pin tại Mỹ, sau màn ra mắt tại Mỹ hồi tháng 11 năm ngoái tại triển lãm LA Motor Show và tháng 1 này tại CES 2022. Đây là thông tin được bà Lê Thị Thu Thuỷ, Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu chia sẻ với Reuters.
Công ty hiện đã khoanh vùng được 3 địa điểm để xây dựng nhà máy từ hơn 50 địa điểm ban đầu. Thời gian sắp tới, đích thân bà Thủy sẽ ghé thăm một vài địa điểm trước khi đưa ra quyết định cuối cùng trong năm nay.
Tháng vừa qua, Vingroup đang trong quá trình xây dựng nhà máy sản xuất pin tại Việt Nam. Mục tiêu ban đầu của Vingroup là sản xuất 100.000 khối pin/năm sau khoản đầu tư 174 triệu USD, sau đó nâng công suất lên 1 triệu khối/năm.
VinFast từng công bố kế hoạch bắt đầu sản xuất xe điện tại Mỹ vào nửa cuối năm 2024.
Các nước Châu Âu nhìn nhận thế nào?
Khi được hỏi liệu Berlin có quan tâm đến việc VinFast chọn địa điểm ở đó hay không, câu trả lời từ cơ quan phát triển kinh doanh nhà nước Berlin Partner rất ngắn gọn và rõ ràng, “Có!”, phát ngôn viên Lukas Breitenbach nói. Berlin có một số địa điểm tốt. Cụ thể, ông đề cập đến Khu kinh doanh CleanTech ở phía bắc Marzahn.
Ngoài ra, trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà sản xuất ô tô quyết định thành lập các trung tâm phần mềm và đổi mới tại Berlin. Theo ông Breitenbach: “Berlin có cảnh quan nghiên cứu khoa học tốt nhất cũng như có nhiều chuyên gia nổi tiếng trong ngành”.
Vậy các cuộc thảo luận với VinFast đã diễn ra chưa? Theo Berlin Partner, các cuộc đàm phán đang được tổ chức với VinFast. “Tuy nhiên, chúng tôi không thể cung cấp bất kỳ thông tin nào về các công ty riêng lẻ trong quá trình đang diễn ra. Tính bảo mật được áp dụng cho tất cả các cuộc thảo luận với các công ty quan tâm đến việc giải quyết tại đây”, Cơ quan Quản lý Kinh tế Thượng viện Đức chia sẻ.
Hiện chưa biết khi nào việc tìm kiếm địa điểm cho VinFast tại Đức sẽ kết thúc. Tuy nhiên, theo một phát ngôn viên, mục tiêu luôn là “càng nhanh càng tốt”. Ngoài ra, theo ông Stefan Bratzel, kể cả khi VinFast không chọn địa điểm tại Berlin, những nhà sản xuất ô tô non trẻ khác, đặc biệt là của Trung Quốc sẽ đến đây trong tương lai.
Mặt khác, Tờ Netherland News Live đưa tin, thương hiệu xe ô tô Việt Nam – VinFast đang làm những điều vô cùng đặc biệt so với các nhà sản xuất ô tô khác. Trong khi các hãng khác thường cẩn thận thử nghiệm từng mẫu sản phẩm, VinFast lại cho ra mắt 5 mẫu xe điện hoàn toàn mới cùng một lúc. Đáng chú ý, khách hàng cũng có thể thanh toán thông qua hình thức NFT.
Tờ báo viết, VinFast không muốn trở thành một thương hiệu bình dân. Thay vào đó, hãng xe Việt này muốn trở thành người đi đầu trong cuộc cách mạng xe điện toàn cầu. Xa hơn nữa, VinFast muốn trang bị đầy đủ cho xe những công nghệ mới nhất về kết nối và hệ thống an toàn tiên tiến.