Mới đây, VinFast đã tổ chức lễ khởi công nhà máy sản xuất ô tô điện tại quận Chatham, tiểu bang Bắc Carolina, Mỹ. Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng thị trường và phát triển thương hiệu xe điện toàn cầu của hãng tại Mỹ.

Trước đó, trả lời phỏng vấn với CNBC, bà Lê Thị Thu Thủy, CEO VinFast cho biết: “Chúng tôi vừa nhận được giấy phép xây dựng. Chúng tôi rất vui mừng vì đây sẽ là một cột mốc lớn trong lịch sử của VinFast ở Mỹ”.

vinfast-gia-nhap-thi-truong-xe-dien-my-dong-nghia-la-hang-se-phai-canh-tranh-voi-tesla-va-byd-vay-chien-luoc-cua-vinfast-la-gi-9-1690657573.jpg
Bà Lê Thị Thu Thủy - CEO VinFast

Nhà máy của VinFast có diện tích lên tới hơn 800ha với công suất sản xuất 150.000 xe mỗi năm trong giai đoạn 1 và dự kiến sẽ vận hành từ năm 2025 - muộn hơn một năm so với mục tiêu kế hoạch ban đầu. Hãng đã nhận được khoản ưu đãi trị giá 1,2 tỉ USD từ bang North Carolina cho dự án này.

“Chúng tôi nhận thấy rất nhiều tiềm năng ở thị trường Mỹ với cơ sở hạ tầng xe điện như quy định bắt buộc sử dụng xe điện ở các thành phố lớn vào năm 2035. Vì vậy, tôi nghĩ đây một thị trường tiềm năng, đặc biệt là trong bối cảnh toàn cầu cũng đang chuyển dịch từ động cơ đốt trong sang xe điện", bà Thủy nói trong bài phỏng vấn với CNBC.

Đồng thời, vị CEO này cũng thừa nhận mức độ cạnh tranh ngày càng cao ở thị trường Mỹ. “Chúng tôi nghĩ rằng vẫn còn nhiều dư địa dành cho những hãng xe mới. Tôi nghĩ rằng người tiêu dùng Mỹ cởi mở với những công ty mới, miễn là chúng tôi có các sản phẩm chất lượng tốt”, bà Thủy cho biết.

VinFast gia nhập thị trường xe điện Mỹ đồng nghĩa là hãng sẽ phải cạnh tranh với Tesla và BYD, cũng như các nhà sản xuất ô tô truyền thống ngày càng tập trung vào dòng xe hybrid và xe điện.

Điều đáng chú ý là những chiếc xe điện được sản xuất tại nhà máy mới của VinFast ở Mỹ có thể đủ điều kiện nhận khoản hoàn thuế lên tới 7.500 USD. Hiện tại, các dòng xe VinFast chưa được hưởng ưu đãi thuế này do không được lắp ráp ở thị trường Mỹ.

Hãng cũng đang định giá mẫu VF 9 với mức chiết khấu đáng kể so với mẫu Model X của Tesla. Giá cho mẫu VF 9 của VinFast dự kiến sẽ khoảng 85.000 USD cho mẫu Eco, theo Motor Trend. Trong khi đó, một chiếc Model X của Tesla có giá khoảng 100.000 USD.

“Chiến lược của chúng tôi ngay từ đầu luôn là cung cấp các sản phẩm chất lượng cao với giá cả phải chăng, cùng với dịch vụ khách hàng xuất sắc. Vì vậy, chúng tôi vẫn trung thành với chiến lược đó”, CEO VinFast chia sẻ.

CEO VinFast cũng cho biết thêm: “Chúng tôi là hãng duy nhất trên thị trường có nhiều dòng xe từ những chiếc xe rất nhỏ chạy trong thành phố với mức giá khoảng 12.000 USD cho đến những chiếc SUV cỡ lớn như VF 9 sẽ được tung ra thị trường ở Mỹ vào cuối năm nay.”

vinfast-gia-nhap-thi-truong-xe-dien-my-dong-nghia-la-hang-se-phai-canh-tranh-voi-tesla-va-byd-vay-chien-luoc-cua-vinfast-la-gi-1-1690657573.jpg

Sự mở rộng của Vinfast tại Mỹ đang đối mặt với nhiều khó khăn gồm cả việc hoãn giao xe tới tay những khách hàng đầu tiên vì gặp lỗi phần mềm vào hồi tháng 5. Công ty cũng cắt giảm nhân sự ở Mỹ vào hồi tháng 2.

“Chúng tôi đã phải thu hồi lại xe do màn hình có thể bị tối đen trong vài giây. Vì vậy, chúng tôi đã cập nhật phần mềm để khắc phục sự cố này. Chúng tôi thông báo thu hồi xe nhưng thực tế chỉ là cập nhập phần mềm”, bà Thủy nói.

Hiện tại, VinFast cũng đang chuẩn bị cho kế hoạch niêm yết trên thị trường Mỹ thông qua thỏa thuận sáp nhập với Black Spade. Trong giao dịch này, VinFast được định giá với giá trị doanh nghiệp khoảng 27 tỷ USD và giá trị vốn chủ sở hữu 23 tỷ USD.

Nguồn tham khảo: CNBC