Vừa qua, VinFast đã tham gia và trở thành nhà đầu tư mới đến từ Việt Nam của công ty phát triển công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) cho xe tự lái Autobrains, có trụ sở tại Israel. Vòng gọi vốn này đã thu được 101 triệu USD từ các nhà đầu tư như Temasek của Singapore, BMW, tập đoàn Knorr-Bremse AG và đối tác chiến lược dài hạn Continental AG. 

Autobrain đặt mục tiêu tạo đột phá AI, nhằm giúp xe tự lái hoạt động an toàn nhất có thể. Dựa trên sự nghiên cứu đa lĩnh vực, AI tự học của Autobrain hoạt động sử dụng công nghệ không yêu cầu khối lượng dữ liệu khổng lồ và gắn nhãn dữ liệu như AI học sâu. 

Hệ thống Autobrains phát triển sử dụng dữ liệu thô từ thực tế nhằm tạo ra tín hiệu nén, từ đó xác định các viễn cảnh và khái niệm nhằm ra quyết định tốt nhất. Điều này tạo ra hiệu suất vượt trội trong các tình huống lái xe.

Hoạt động của xe tự lái AI chỉ cần đến năng lực tính toán thấp dựa trên giảm sự phụ thuộc vào dữ liệu gắn nhãn. Do đó, chi phí sản xuất chỉ bằng một phần so với các hệ thống học sâu hiện có trên thị trường.

xe-tu-lai-1635840722.jpg
 

Karl-Thomas Neumann - chủ tịch của Autobrains cho biết: "Vòng tài trợ này là một cột mốc thú vị đối với Autobrains và đánh dấu thêm mốc cho giải pháp AI Self-learning của chúng tôi đối với ADAS và lái xe tự động. Tương lai của xe hơi sẽ được cung cấp bởi AI thông minh. Cùng với các đối tác mới và hiện tại, chúng tôi sẽ mang AI self-learning đến các thị trường toàn cầu khác, mở rộng phạm vi thương mại và tiếp tục phát triển với tư cách là công ty công nghệ AI hàng đầu cho phép khả năng lái xe được hỗ trợ an toàn hơn và mức độ tự động hóa cao hơn cho khả năng di chuyển thế hệ tiếp theo."

Về phía VinFast dù là “biểu tượng” ô tô Việt Nam, nhưng thực tế, VinFast vẫn là một tên tuổi khá mới trong ngành ô tô chỉ 4 năm hoạt động và hơn 2 năm bán xe. Để để tăng tiềm lực tài chính, Vingroup đang xem xét kế hoạch IPO của VinFast tại Mỹ - nền kinh tế hàng đầu thế giới. Tập đoàn cũng xem xét các cơ hội gây quỹ để sớm hiện thực hóa kế hoạch niêm yết cho mảng ô tô.

Ngoài việc vừa rót vốn đầu tư tại Autobrains, VinFast có kế hoạch huy động ít nhất 400 triệu USD thông qua khoản vay xanh đầu tiên để tài trợ cho việc sản xuất xe điện, theo Reuters. Công ty này dự kiến sẽ nhận đơn đặt mua xe SUV điện VF e35 và e36 tại thị trường Mỹ trong nửa đầu năm 2022 và giao xe trước khi kết thúc năm 2022.

Bên cạnh đó, các công ty về công nghệ đang thu hút được làn sóng đầu tư khá hiệu quả do việc áp dụng sử dụng công nghệ để làm việc từ xa trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.