VinFast gần đây đã công bố báo cáo tài chính nửa đầu năm 2021. Vinfast ghi nhận khoản lỗ 11,3 nghìn tỷ đồng (491,3 triệu đô la Mỹ), tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái - 6,6 nghìn tỷ đồng (287 triệu đô Mỹ).
Dù là “biểu tượng” ô tô Việt Nam, nhưng thực tế, VinFast vẫn là một tên tuổi khá mới trong ngành ô tô chỉ 4 năm hoạt động và hơn 2 năm bán xe.
Do đó, khả năng sinh lời của doanh nghiệp vẫn là một thách thức. Năm ngoái, nhà sản xuất xe hơi nội địa đã bán được khoảng 30.000 chiếc xe, một số lượng đủ để chiếm 10% thị trường địa phương nhưng còn rất xa so với mục tiêu hàng năm là bán được 250.000 xe.
Chứng khoán Bản Việt ước tính VinFast sẽ đạt điểm hòa vốn về lợi nhuận trước lãi vay và thuế, khấu hao tài sản cố định và khấu hao tài sản cố định vô hình vào năm 2026.
Quả thực, không dễ để bán xe điện tại Việt Nam, nơi mà xe máy và ô tô đang chiếm ưu thế. Đó là lý do khiến VinFast không ngừng tìm kiếm cơ hội mở rộng hoạt động kinh doanh ra thị trường nước ngoài, điển hình là Mỹ, nơi cũng đang có xu hướng gia tăng phương tiện điện.
Tuy nhiên, ngành công nghiệp ô tô của Mỹ được định hình bởi các công ty hàng đầu thế giới như General Motors, Toyota, Honda, ... Đáng chú ý, phân khúc xe điện vẫn thua kém rất nhiều so với xe chạy xăng. Ngay cả ông lớn xe điện Tesla cũng chỉ chiếm 2% thị trường xe hơi tại Mỹ, theo Statista.
Những thông tin trên đã nào cho thấy khả năng cạnh tranh của VinFast tại quốc gia 300 triệu dân là một vấn đề với rất nhiều câu hỏi.
Một nhà phân tích từ Aizawa Securities có trụ sở tại Tokyo nói rằng Vingroup - công ty mẹ của VinFast cần có những động thái mạnh mẽ hơn “ngay cả khi chúng có thể làm gián đoạn lợi nhuận của tập đoàn”.
Để giải quyết vấn đề này, Vingroup đang xem xét kế hoạch IPO của VinFast tại nền kinh tế hàng đầu thế giới. Tập đoàn cũng xem xét các cơ hội gây quỹ để sớm hiện thực hóa kế hoạch niêm yết.
Trở lại với những động thái mới nhất, VinFast đang chuẩn bị ra mắt hai mẫu ô tô điện mới nhất tại Triển lãm ô tô Los Angeles vào tháng 11 và sẽ nhận đơn đặt hàng từ nửa đầu năm sau. Tất cả giá và các thông tin chi tiết khác sẽ được công bố vào ngày 17/11.
VinFast cũng gây bất ngờ cho ngành công nghiệp ô tô khi đặt mục tiêu bán 160.000-180.000 xe mỗi năm tại Mỹ, tương đương 1% doanh số bán ô tô hàng năm của cả nước.
Ngoài sản xuất xe, VinFast còn đặt tham vọng tự sản xuất pin ô tô để cắt giảm chi phí vận hành. Công ty đang có kế hoạch đầu tư khoảng 400 triệu đô la Mỹ vào một nhà máy sản xuất pin ở tỉnh Hà Tĩnh. Cơ sở này sẽ được khánh thành vào tháng 9 năm 2022 với công suất 3 GWh cho giai đoạn đầu và 5 GWh vào năm 2025.
Nhà máy sẽ sản xuất pin lithium iron phosphate mà thành phần của nó không bao gồm các vật liệu cao cấp như coban (được tìm thấy trong pin lithium-ion). VinFast có thể hợp tác với đối tác Gotion High-Tech của Trung Quốc để phát triển loại pin này.