vinacapital-muon-thoai-von-khoi-benh-vien-thu-cuc-1686330620.jpeg

Năm 2020, Quỹ Vietnam Opportunity Fund (VOF) của Vinacapital đã đầu tư 26,7 triệu USD vào Hệ thống Y tế Thu Cúc. Theo nhiều nguồn tin, TCI hiện được định giá từ 150 đến 200 triệu USD, và có ít nhất một nhà đầu tư tài chính đang được VinaCapital liên hệ. Theo đó, khả năng 30% cổ phần TCI bị bán đi là rất cao.  

Theo ông Andy Ho – Giám đốc đầu tư Quỹ VinaCapital:"Thu Cúc được đánh giá là một trong những bệnh viện tư nhân hàng đầu tại Hà Nội, và họ đạt vị thế đó trong một thời gian tương đối ngắn". Cụ thể, vào tháng 8/2020, Vinacapital đầu tư 26,7 triệu USD để nắm 30% cổ phần của Thu Cúc, tiền thân là Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc. 

Khi đó, bệnh viện này có tổng cộng 1.400 nhân viên, 230 bác sĩ, trong đó có nhiều bác sĩ đã có 20 năm kinh nghiệm. Lúc này, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc từng được Bộ Y tế Hà Nội công nhận là Top 5 bệnh viện có điểm chất lượng tốt nhất Hà Nội và Top 3 bệnh viện tư nhân có điểm chất lượng tốt nhất Hà Nội. Đến nay, TCI có 1 bệnh viện tại phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội và mở thêm 3 phòng khám tại quận Hoàng Mai, Cầu Giấy, Thanh Quận Xuân. 

Được biết, Vinacapital cũng có nhiều thương vụ lớn vào lĩnh vực y tế tư nhân tại Việt Nam trước khi rót vốn vào Hệ thống Y tế Thu Cúc. Bởi lĩnh vực y tế được xem là mảnh đất màu mỡ bởi con người ngày càng chăm lo sức khỏe nhiều hơn. Kéo theo tiêu chuẩn khám chữa bệnh tại các hệ thống y tế phải ngày càng nâng cao chất lượng.

Năm 2009, quỹ VOF của VinaCapital đã rót vốn 30 triệu USD vào Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ do bác sĩ Nguyễn Hữu Tùng sáng lập. Năm 2003, tức bốn năm sau, cả hai bên đã đồng ý bán chung cho Tập đoàn Fortis Healthcare 65% cổ phần với mức giá 100 triệu USD. Một thời gian sau, Fortis Healthcare đem bán cho Richard Chandler với mức giá 120 triệu USD. Sau nhiều lần mua bán, hiện giới đầu tư ước tính Hoàn Mỹ được định giá khoảng 300 triệu USD. 

Sau khi bán Hoàn Mỹ, bác sĩ Nguyễn Hữu Tùng vẫn không từ bỏ hành trình đầu tư vào lĩnh vực y tế. Chuỗi bệnh viện mới mang tên Tâm Trí được vị bác sĩ này sáng lập lập tại TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Đồng Tháp. Đến năm 2018, Vinacapital trở lại, tiếp tục rót 25 triệu USD vào Tập đoàn Y khoa Tâm Trí của bác sĩ Tùng. Hai năm sau, quỹ VOF của Vinacapital đang muốn thoái vốn toàn bộ khỏi Tâm Trí với mức định giá 100 triệu USD cho toàn bộ cổ phần đang nắm giữ.