vai-tro-nu-tuong-nguyen-thi-loan-khong-may-noi-bat-vimedimex-rut-khoi-vietabank-trong-lang-le-1629165631.jpg

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thị Loan đang nắm giữ 52,7% vốn cổ phần tại Công ty cổ phần Y Dược phẩm Vimedimex (HOSE:VMD) 

Cụ thể, trong tuần giao dịch gần đây nhất (09/08-13/08), cổ phiếu VMD đã tăng trần 5 phiên liên tiếp lên 40%, từ 24.700 đồng/cp lên 34.500 đồng/cp. Đây là lần thứ 2 mã này tăng trần trong năm. Trong lần tăng hồi tháng 6, cổ phiếu cũng tăng 5 phiên tiếp (từ 26.000 đồng lên 36.000/cp). Tuy nhiên, vì thanh khoản tại thời điểm đó chỉ giao động khoảng vài chục ngàn đơn vị nên các nhà đầu tư không mấy hứng thú.

Tuy nhiên, tình hình hiện tại đã thay đổi khi Vimedimex đã ký hợp đồng với công ty UAE để nhập khẩu 10 triệu liều vắc xin COVID-19 Janssen (do Johnson & Johnson sản xuất), 5 triệu liều vắc xin Pflizer và 10 triệu liều vắc xin COVID-19 Sputnik V.

"Hiện nay, các bên đang hoàn thiện hồ sơ pháp lý để nộp vào Bộ Y tế xin cấp phép nhập khẩu và đơn hàng đầu tiên dự kiến về Việt Nam cuối tháng 8/2021, nếu được Bộ Y tế phê duyệt, cấp phép nhập khẩu kịp thời", Trần Mỹ Linh, Tổng Giám đốc Y Dược phẩm Vimedimex cho biết.

Được biết, trước đó Vimedimex đã từng thất bại với việc nhập đơn hàng vắc xin Moderna hồi tháng 4 do các vướng mắc liên quan về thủ tục nhập khẩu của Bộ Y tế. Nhưng công ty đã không từ bỏ tham vọng đưa vắc xin về Việt Nam khi mất nhiều tháng làm việc đối tác nước ngoài trước khi đạt được thoả thuận.

Tính đến hiện tại, Vimedimex là một trong 3 công ty dược phẩm tại Việt Nam (cùng với Actrazenaca Vietnam và VNVC) thành công tiến hành nhâp khẩu vắc xin COVID-19 về nước. Theo các công ty công ty chứng khoán, việc thành công nhập khẩu vắc xin về Việt Nam đang tác động tích cực đến cổ phiếu VMD và trong thời gian tới sẽ là một trong những mã “hot” nhất.

Doanh thu lớn hơn nhiều doanh nghiệp gộp lại lại nhưng lợi nhuận lại thấp

Kể từ khi niêm yết đến nay, quy mô doanh thu của công ty lớn gấp 3 lần, và đứng đầu tất cả các công ty dược đang hoạt động trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Trong năm 2020, tổng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Vimedimex là 18.168 tỷ đồng, trong khi năm 2019 đạt 18.260 tỷ đồng. Con số này tương đương với tổng doanh thu của các công ty lớn gộp lại gồm Dược Hậu Giang (3.755 tỷ đồng), Pymepharco (627,5 tỷ đồng), Imexpharm (1.420 tỷ đồng),…

Mặc dù vậy, biên lợi nhuận của Vimedimex lại thấp hơn so với nhiều đối thủ trên thị trường do mô hình hoạt động của công ty chủ yếu là phân phối dược phẩm. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế hàng năm của doanh nghiệp dược này ở mức 30 tỷ đồng trong khi con số này ở các doanh nghiệp khác lên đến hàng trăm tỷ đồng. Năm ngoái, công ty báo lãi 37,3 tỷ đồng và nửa đầu năm nay là 19,2 tỷ đồng.

Với lợi nhuận tương đối ổn định, Vimedimex duy trì tỷ lệ trả cổ tức tiền mặt ở mức 20% (tức 2.000 đồng/cp) mỗi năm trong giai đoạn 2013 - 2020.

Hiện tại, hai lĩnh vực chính của công ty là sản xuất và phân phối dược phẩm. Vimedimex đang có 4 công ty con là Công ty TNHH - Trung tâm phân phối dược phẩm Vimedimex (Hà Nội), Công ty TNHH Dược Phẩm Vimedimex (TP.HCM), Công ty TNHH MTV Vimedimex Bình Dương (TP.HCM) và Công ty TNHH MTV Dược liệu Vimedimex.

Trong đó, Công ty TNHH MTV Vimedimex Bình Dương đang có doanh thu lớn nhất. Nửa đầu năm 2021, doanh thu của đơn vị này là 7.642,6 tỷ đồng.

Chỉ có 5 cổ đông chính

Khác với cấu trúc cổ đông phân mảnh của nhiều công ty dược trên thị trường, Vimedimex chỉ có 5 cổ đông. Tính đến ngày 30/06/2021, 5 cổ đông lớn sở hữu 75,3% vốn điều lệ của công ty. Trong đó, hai tổ chức là CTCP Dược Phẩm Vimedimex 2 và Tổng Công ty Dược Việt Nam sở hữu lần lượt là 45,34% và 10,23% vốn. 

ldo-co-cau-so-huu-vm-1629165568.jpg

Ba cổ đông lớn còn lại là ông Trần Kiên Cường, ông Lê Xuân Tùng và bà Trần Thị Đoan Trang sở hữu lần lượt 7,12%, 7,39% và 5,23%. Ông Lê Xuân Tùng là con trai là Nguyễn Thị Loan, Chủ tịch HĐQT của Y Dược phẩm Vimedimex. Bà Trần Thị Đoan Trang từ nhiệm thành viên hội đồng quản trị của công ty từ ngày 13/2/2020.

Không chỉ trong lĩnh vực dược phẩm, thiết bị y tế, bà Nguyễn Thị Loan từng được biết đến với vai trò lãnh đạo của loạt công ty trong lĩnh vực chứng khoán, bất động sản, ngân hàng. Năm 2011, bà Nguyễn Thị Loan tham gia vào HĐQT của Ngân hàng TPCP Việt Á (Mã: VAB) và đảm nhiệm chức Phó Chủ tịch HĐQT.

Trong lĩnh vực chứng khoán, bà Loan là Chủ tịch HĐQT của hai đơn vị là Chứng khoán Hòa Bình (Mã: HBS) và Công ty Cổ phần Quản lý quỹ Quốc tế. Chứng khoán Hòa Bình hiện là cổ đông lớn của Quản lý quỹ Quốc tế.

Ở lĩnh vực bất động sản, Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex, nơi bà Nguyễn Thị Loan làm chủ tịch đang sở hữu thương hiệu bất động sản Vimefulland. Công ty bất động sản này phát triển các dự án như Iris Garden, Eden Rose, The Emerald...