Vietcombank chính thức lên tiếng về chức năng 'tạm khóa báo có tài khoản'

Mr Tee
Bài viết: 75

Theo trả lời chính thức từ Vietcombank, các khoản tiền được chuyển đến tài khoản trong thời gian "tạm khoá báo có" sẽ được hoàn trả lại cho những người gửi và thời gian phụ thuộc vào hệ thống từng ngân hàng.

Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Vietcombank vừa chính thức giải đáp các vấn đề liên quan đến từ khoá "tạm khóa báo có tài khoản" qua chuyên mục hỏi đáp cùng Vietcombank trên Fanpage của ngân hàng này. 

Trước đó, việc vợ chồng ca sĩ Thuỷ Tiên - Công Vinh đã thực hiện sao kê tài khoản từ thiện của mình tại Vietcombank đã thu hút được sự chú ý lớn của dư luận. Một trong những dịch vụ mà ca sĩ Thuỷ Tiên sử dụng tại Vietcombank là "tạm khoá báo có" tài khoản khiến nhiều người thắc mắc về tính năng của dịch vụ này.

241222566-419616966197669-2195096723291886084-n-1632321902.jpg
Ca sĩ Thuỷ Tiên - Công Vinh đã thực hiện sao kê tài khoản từ thiện của mình tại Vietcombank

Từ khoá "tạm khoá báo có là gì" còn lên hot search trên Google Trend và được nhiều người hỏi trên Fanpage chính thức của Vietcombank sau khi CEO Phương Hằng livestraem nói Thủy Tiên dùng thủ thuật sao kê, "tạm khóa báo có".

Cụ thể như sau:

"Tạm khóa báo có tài khoản", ý nghĩa câu này là ngừng nhận tiền đến tài khoản hay không nhận thông tin nhắn có tiền vào tài khoản?

Trong trường hợp tài khoản ngân hàng được khoá tạm thời hay vĩnh viễn, số tiền người khác chuyển vào tài khoản này sẽ được ngân hàng xử lý như thế nào?

Đối với các khoản tiền người khác chuyển đến tài khoản tạm khóa báo có sẽ được ngân hàng xử lý như thế nào? việc xử lí hoàn trả tiền diễn ra trong thời gian bao lâu?

Câu trả lời:

Điều 16, Thông tư 23/2014/TT-NHNN ngày 19/08/2014 v/v hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán quy định: “Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện tạm khóa tài khoản thanh toán của khách hàng (tạm dừng giao dịch) một phần hoặc toàn bộ số tiền trên tài khoản thanh toán khi có văn bản yêu cầu của chủ tài khoản (hoặc người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản) hoặc theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa chủ tài khoản với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán”.

Do đó, "tạm khóa báo có tài khoản" được hiểu là việc Ngân hàng tạm dừng giao dịch ghi có vào tài khoản của khách hàng.

Nếu tài khoản được khoá toàn bộ cả 2 chiều ghi nợ và ghi có hoặc tài khoản được khóa chiều ghi Có thì số tiền người khác chuyển vào tài khoản này sẽ không được ghi có vào tài khoản và được hoàn trả cho người chuyển tiền.

Đối với các trường hợp tạm dừng giao dịch ghi có vào tài khoản của KH: tài khoản sẽ không ghi có bất cứ giao dịch nào kể từ thời điểm ngân hàng thực hiện khóa chiều ghi có theo yêu cầu của KH. VCB xử lý theo nguyên tắc sau:

+ Đối với các giao dịch chuyển tiền trong hệ thống VCB và chuyển tiền nhanh 24*7 ngoài hệ thống qua Napas: hệ thống hiển thị thông báo cho KH và chặn không cho thực hiện giao dịch.

+ Đối với các giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng qua hệ thống IBPS của NHNN và các giao dịch chuyển đến từ nước ngoài: khi VCB nhận được các giao dịch chuyển đến này sẽ thực chuyển trả lại ngân hàng chuyển (để NH này chuyển tiền trả lại người chuyển tiền). Thời gian xử lý giao dịch tuân thủ theo quy định của NHNN (giao dịch qua IBPS) và theo quy định của SWIFT/công ty chuyển tiền nước ngoài.

242434900-2109946875826081-3034125782779665253-n-1632321658.jpg

Hỏi đáp về 'Tạm khóa báo có tài khoản'