ung-dung-dinh-vi-what3words-moi-cap-ben-viet-nam-cuoi-nam-2022-hoat-dong-ra-sao-khi-tich-hop-voi-o-to-thuan-dien-cua-vinfast-1-1681754892.jpeg

Thuật toán What3words dựa vào phương pháp chia trái đất thành nhiều ô vuông với diện tích 3mx3m, phương pháp này tuy không phải là ý tưởng quá hiếm nhưng không phải dễ thực hiện. Hơn nữa, vì nó quá cần thiết nên khi giúp các tổ chức cứu trợ, người giao nhận hàng hóa hoặc nhà sản xuất ô tô cần đến chỗ đến chính xác nhất. Nhờ vậy, ứng dụng này đã huy động vốn được hơn 100 triệu bảng Anh và có 30 triệu lượt tải xuống.

Năm 2013, tại London Chris Sheldrick và cộng sự đã lập nên What3words. Trước khi Startup What3words, Chris từng là Quản lý cho các sự kiện âm nhạc quy mô lớn trên thế giới. Với công việc này, anh rất ý thức được cảnh các nhóm bị lạc khi tìm được địa điểm, và các thiết bị thì liên tục bị thất lạc trong quá trình vận chuyển do hệ thống định vị địa chỉ gặp sự cố.

Mỗi sân vận động của sự kiện âm nhạc thường sẽ có nhiều cổng, và có rất nhiều tập trung nơi đó, cho nên để tìm được nhau trong trường hợp này là hoàn toàn khó khăn. Chris nhận ra rằng hệ thống theo dõi vị trí hiện tại không đủ tốt và đó là một vấn đề toàn cầu.

Chris Sheldrick đã dành nhiều năm cố gắng phân phối tọa độ và địa chỉ GPS mà không thành công, nhưng anh không bỏ cuộc vì tin rằng có một cách tốt hơn. Cuối cùng, năm 2013 Chris Sheldrick đã thành công và cho ra mắt ứng dụng What3words.

ung-dung-dinh-vi-what3words-moi-cap-ben-viet-nam-cuoi-nam-2022-hoat-dong-ra-sao-khi-tich-hop-voi-o-to-thuan-dien-cua-vinfast-1681754892.jpeg

Có thể nói, với What3words, cái khó không phải là nghĩ ra ý tưởng mà là thực hiện ý tưởng trên bề mặt trái đất rộng lớn và làm sao để tích hợp chúng vào hệ thống của đối tác một cách trơn tru - hiệu quả.

Nền tảng này được nhiều đối tác sử dụng (trả phí) và hơn 30 triệu lượt tải xuống trên toàn thế giới (miễn phí cho người dùng cá nhân), điều này chứng minh hiệu quả mà ứng dụng này mang lại cực kỳ hữu ích, đây cũng là kết quả của gần 10 năm nghiên cứu thực hiện.

Trên iOS và Android đã có ứng dụng What3words với phiên bản bản đồ trực tuyến cho phép mọi người tìm kiếm, chia sẻ và điều hướng đến các địa chỉ với 53 ngôn ngữ trên thế giới cho đến thời điểm hiện tại. Ứng dụng này có thể dùng ngay cả khi điện thoại không có internet.

Nhiều hãng xe danh tiếng như Mercedes-Benz, Mitsubishi, Jaguar Land Rover, Vinfast, Lamborghini,... đã tích hợp vào sản phẩm giúp tìm đường dễ dàng, chính xác. Nhiều thương hiệu hậu cần và thương mại điện tử hàng đầu, chẳng hạn như DHL và Domino's Pizza, đã áp dụng công nghệ này để đảm bảo hàng hóa đến được nơi cần đến.

ung-dung-dinh-vi-what3words-moi-cap-ben-viet-nam-cuoi-nam-2022-hoat-dong-ra-sao-khi-tich-hop-voi-o-to-thuan-dien-cua-vinfast-2-1681754892.jpeg

Với công tác cứu hộ, cứu nạn, việc tìm ra hiện trường vụ tai nạn chỉ trong một giây hoặc vài phút là có thể cứu được rất nhiều người.

Nhóm What3words có các văn phòng trải dài từ Anh, Mỹ, Đức, Ấn Độ đến Mông Cổ với 150 người nhân viên. Công ty đã huy động vốn được hơn 100 triệu bảng Anh từ các nhà đầu tư bao gồm Intel; Mercedes-Benz; Ingka (Ikea); Sony Innovation Fund; Aramex; Subaru; Deutsche Bahn.

What3words vừa cho ra thêm một ngôn ngữ mới cho ứng dụng của mình, đó là tiếng Việt. Chris còn đặt ra mục tiêu đưa Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm tiếp theo. Lý do mà ứng dụng này chọn Việt Nam làm thị trường trọng điểm, đại diện what3words giải thích Việt Nam vì có tỷ lệ sử dụng smartphone rất cao trong khi vấn đề địa lý vẫn còn khá nan giải.

ung-dung-dinh-vi-what3words-moi-cap-ben-viet-nam-cuoi-nam-2022-hoat-dong-ra-sao-khi-tich-hop-voi-o-to-thuan-dien-cua-vinfast-4-1681754878.jpeg

Vào tháng 1/2022, what3words chính thức đặt chân vào thị trường Việt Nam với 3 nhóm khách hàng ưu tiên: giao hàng nhanh; thương mại điện tử; và VinFast. Hai mẫu xe điện VF 8 và VF 9 của VinFast đã tích hợp công nghệ định vị tiên tiến what3words trên xe. Người dùng xe điện VinFast chỉ cần dùng tiếng Việt nhập địa chỉ 3 từ là có thể tìm đường chính xác dù là bất kỳ vị trí nào.

Hàng loạt công nghệ hiện đại đã được VinFast trang bị cho những chiếc xe của mình, bao gồm ứng dụng what3words . Tính năng này dự kiến ​​sẽ ra mắt vào năm tới.

"Ở Anh, đa số mọi người đều có ứng dụng định vị what3words trên điện thoại. Và chúng tôi cho rằng sẽ mất khoảng 2 năm để điều đó xảy ra ở Việt Nam", Chris Sheldrick nhấn mạnh.