salmon-events-planner-portfolio-website-1628266185.jpg

1. Đồng sáng lập AfriCrypt - Ameer Cajee và Raees Cajeee

Năm 2019, nền tảng giao dịch tiền điện tử được thành lập bởi hai anh em Ameer Cajee và Raees Cajeee. Sự việc bắt đầu từ tháng 4 - 2021, khi COO của nền tảng - Ameer thông báo họ vừa trải qua một cuộc tấn công mạng, và kết quả là toàn bộ số tiền của nhà đầu tư đã biến mất. Điều đáng nói ở đây, ứng dụng này liên tục nhắc nhở các nhà đầu tư giữ im lặng, không được thông báo cho các cơ quan và báo chí, điều đó có thể ngăn cản quá trình thu lại số tiền đầu tư.

49ee65d540dd49b0aab3b05f9764b7af-1628264854.jpg

Nhận thấy được điều bất ổn, các nhà đầu tư đã cùng nhau hợp sức thuê một công ty luật - Hanekom Attorneys tiến hành điều tra về hai anh em này. Tuy nhiên, hai nhân vật này dưng như đã bốc hơi khỏi mặt đất. Mọi phương thức liên lạc cũng như website đều bị ngắt hoàn toàn.

Africrypt được nhận định có thể trở thành vụ trộm tiền điện tử lớn nhất trong lịch sử! 69.000 Bitcoin (tương đương 3.6 tỷ USD) đã bị chiếm đoạt. Số Bitcoin này có thể đã được phân tán và luân chuyển nhiều lần tới nhiều địa chỉ ví và sàn giao dịch khác để ‘xóa dấu vết’. Tiền điện tử hiện nay vẫn chưa được luật Pháp Nam Phi coi là tài sản hợp pháp. Do đó, cuộc điều tra vẫn chưa được tiến hành. Và tung tích của hai tên trộm vẫn còn là một dấu chấm hỏi chưa biết bao giờ được giải đáp!

2. Nhà sáng lập Quadriga, Jerry Cotton

Jerry Cotton sáng lập vào tháng 12/2013, tự xưng là một trong những sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất ở Canada. Sàn giao dịch này cho phép mọi người giao dịch các loại tiền điện tử như: Bitcoin, Ether,.... Sau 5 năm, sàn giao dịch này đã có hơn 300.000 người đã đăng ký.

red-yellow-fireworks-new-year-card-1628265088.jpg

Cuối năm 2018, trước những khó khăn chung của sàn giao dịch, sàn Quadriga thông báo Cotten đã qua đời vào tháng 12 do các biến chứng liên quan đến bệnh Crohn khi đang xây dựng trại trẻ mồ côi ở Ấn Độ. Điều đáng nói ở đây, là Cotten được chôn cất ở Canada vào ngày thứ 3 sau khi ông qua đời. Đặc biệt hơn, 1 tháng sau sự ra đi của Cotten khách hàng của Quadriga mới được thông báo.

Theo nguồn thông tin được tổng hợp, vào lúc rời Canada sang Ấn Độ, Cotten đã mang theo tất cả số tiền của khách hàng (khoảng 137 triệu USD). Lúc bây giờ, tồn tại khá nhiều sàn giao dịch như Quadriga - chỉ có một người điều hành một sàn giao dịch xử lý hàng triệu đô la tiền ảo bằng máy tính xách tay và là người duy nhất có quyền truy cập vào mật khẩu quan trọng và tất nhiên không có tiêu chuẩn hay quy định nào để ngăn chặn những rủi ro đó!

Đứng trước thông tin còn quá nhiều kẻ hở, các nạn nhân của Cotton đã nhiều lần yêu cầu cuộc điều tra để khai quật thi thể nhưng đều bị vợ của Cotton phản đối. Sự ra đi của nhân vật này đến bây giờ vẫn còn khá nhiều nghi hoặc.

3. Doanh nhân Steve Fossett

Khác biệt hoàn toàn với những cái tên ở trên, triệu phú Steve Fossett là một trong những doanh nhân đã được rất nhiều kỉ lục mang tầm cỡ quốc tế. Năm 1980, Fossett thành lập Lakota Trading Inc. đã từng là một trong những tập đoàn thương mại lớn nhất Mỹ. Đến năm 1982,  ông là đồng sở hữu hãng sản xuất máy bay Scaled Composites. Thành công trong lĩnh vực kinh doanh, tuy nhiên đam mê với bầu trời mạnh mẽ ông quyết định nghỉ hưu và giành tuổi đời sau này cho những cuộc phiêu lưu và xác lập kỉ lục:

- 6/2002: Ông bắt đầu hành trình bay vòng quanh thế giới trên khinh khí cầu mang tên Spirit of Freedom dài gần 1 tháng khởi hành tại Northam (Úc)

- 2005: Ông trở thành người đầu tiên trên thế giới một mình lái máy bay không nghỉ vòng quanh thế giới mà không cần tiếp nhiên liệu.

1200px-steve-fossett-102204-287-1628265151.jpg

Trong quãng đợi của Steve Fossett, theo thống kê ông đã được Liên đoàn Hàng không quốc tế (FAI) cấp giấy chứng nhận 93 kỷ lục và Hội đồng thuyền buồm thế giới công nhận 23 kỷ lục. Có ít nhất 60 kỷ lục của ông đến nay vẫn chưa bị phá. 

Trong lúc mọi người vẫn đang đón chờ những kỷ lục mới thì ông được ghi nhận mất tích khi lái chiếc máy bay một động cơ bay vào sa mạc Nevada để tìm địa điểm cho việc thực hiện một kỷ lục mới nhưng ông đã không trở về.

Mọi công cuộc tìm kiếm dường như đi vào ngõ cụt khi thực tế Fossett không hề bàn bạc kế hoạch cho nhân viên điều phối. Thông tin duy nhất được cung cấp là ông đã bay về hướng Nam.

Steve Fossett được tuyên bố là đã chết (2/2008) khi xác máy bay mà ông đã sử dụng vào ngày mất tích được tìm thấy ở trong rừng gần biên giới với ban Nevada. Kết quả xét nghiện ADN được công bố sau đó 1 tháng xác nhận bộ hài cốt được tìm thấy chính là Fossette.

*Bài viết cần sự đồng ý của tác giả trước khi dẫn lại về website khác. Mọi hình thức copy không xin phép đều vi phạm bản quyền.

Nguyên Thảo

Vietnam Business Insider