Vingroup vừa công bố sẽ "đóng mảng tivi, điện thoại di động". Theo quyết định mới, VinSmart sẽ dừng việc phát triển tivi và điện thoại di động, chuyển sang phát triển các tính năng thông minh trên phương tiện giao thông và nhà ở.

Trước khi đóng mảng này, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã đóng cửa, bán lại bao nhiêu mảng kinh doanh?

vinsmart-1620625447.jpg
 

*Bán Technocom cho Nestle

Trong một lần hiếm hoi trả lời phỏng vấn, ông Phạm Nhật Vượng cũng đã cho biết, trước khi về nước hẳn, ông Vượng vẫn bay qua bay lại giữa Việt Nam và Ukraine để lo việc kinh doanh ở cả hai quốc gia.

Thời điểm đó, đã nhiều năm Nestle ngỏ ý muốn mua lại Technocom ở Ukraine nhưng ông Vượng luôn từ chối. Bất ngờ đến năm 2009, ông quyết định bán công ty để tập trung toàn lực về trong nước.

Năm 2010, ông Vượng bán Technocom cho tập đoàn Nestle của Thụy Sĩ với mức giá không được tiết lộ. Thời điểm ông rời đi, Technocom vẫn là một tên tuổi lớn trên thị trường hàng tiêu dùng nhanh của Ukraine, có hai nhà máy ở Kharkov với doanh thu lên tới 100 triệu USD/năm. Technocom có 1.900 nhân viên, sản phẩm của công ty này được xuất sang 20 quốc gia, trong đó có Nga, các nước Baltic, Đức, Hungary, Israel, Ba Lan và Romania.

*Đóng cửa Tập đoàn tài chính Vincom

Giai đoạn 2008, ông Phạm Nhật Vượng từng có tham vọng lấn sân thị trường tài chính với cái tên Tập đoàn Tài chính Vincom (VFG) - đơn vị có định hướng phát triển trên các mảng ngân hàng, bảo hiểm, quản lý quỹ, chứng khoán.

Trước đó, thị trường tài chính Việt Nam bùng nổ, chứng khoán thăng hoa trong năm 2006 và các ngân hàng tư nhân chưa phát triển mạnh. Thế nhưng, đến giai đoạn 2007-2008, khủng hoảng tài chính Mỹ lan rộng và dần ảnh hưởng đến Việt Nam.

Mặc dù đã chuẩn bị sẵn sàng cho sự ra đời của Tập đoàn tài chính Vincom, trước những rủi ro hiện hữu, ông Phạm Nhật Vượng quyết định dừng chân, chấp nhận đền bù 6 tháng đến 1 năm lương cho các nhân sự dù chưa thực sự làm việc ngày nào.

*Chuyển nhượng tòa tháp biểu tượng Vincom Hà Nội

Vincom Center Hà Nội/Vincom City Towers là một trong những trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê cao cấp đầu tiên ở Hà Nội và từng là biểu tượng cho sự sầm uất ở Hà Nội những năm 2000.

Vincom Center Hà Nội gồm 3 tháp: Khối văn phòng Vincom Center Hanoi bố trí từ tầng 7 - tầng 23 của tháp A và B. Tháp C của Vincom Center Hanoi nằm đối xứng với hai tháp A và B, được đưa vào hoạt động năm 2009.

Tuy nhiên, vào năm 2006, ông Phạm Nhật vượng đã bán tháp A Vincom tại 191 Bà Triệu cho Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Đến cuối năm 2011, ông lại bán tháp B Vincom cho Ngân hàng cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) và chuyển toàn bộ trụ sở văn phòng tập đoàn và các đơn vị thành viên tại Hà Nội về khu đô thị sinh thái Vincom Village tại Sài Đồng - quận Long Biên vào đầu tháng 1/2012.

*Bán toàn bộ mảng logistics cho công ty Nhật

Vào tháng 12/2016, Vingroup bán toàn bộ cổ phần lên tới 79,96% tại công ty logistics Phat Loc Express, từng được biết đến với thương hiệu Vinlinks.

Về thông tin của bên mua, theo tiết lộ của Nikkei thì tháng trước, Vingroup có ký kết thoả thuận ghi nhớ với SG Holdings - công ty mẹ của hãng vận chuyển Nhật Bản là Sagawa Express. Thương vụ này cho thấy rõ phía SG Holdings đang tiến một bước quan trọng nhằm thực hiện tham vọng mở rộng sự hiện diện tại Việt Nam.

Cũng theo thông tin từ tờ Nikkei, SG Holdings sẽ thâu tóm Phat Loc Express với giá trị thương vụ lên tới 9 triệu USD. “Thoả thuận hợp tác với Vingroup nhắm tới việc giải quyết những vấn đề về hậu cần trong bối cảnh các doanh nghiệp bán lẻ đang phát triển mạnh mẽ”.

vinlinks-1620625077.jpg
 

*Bán chuỗi siêu thị lớn nhất Việt Nam VinMart cho Masan

Tháng 12/2019, Vingroup chính thức công bố rút lui khỏi mảng bán lẻ trực tiếp. Theo đó, trang thương mại điện tử Adayroi sẽ sáp nhập vào VinID; toàn bộ hệ thống siêu thị điện máy VinPro sẽ giải thể. 

Vingroup và Tập đoàn Masan cũng đã thỏa thuận nguyên tắc về việc hoán đổi cổ phần Công ty VinCommerce và Công ty VinEco nhằm tối ưu hóa thế mạnh hoạt động của mỗi bên, đồng thời tạo nên một tập đoàn hàng tiêu dùng - bán lẻ mới có sức cạnh tranh vượt trội và quy mô hàng đầu Việt Nam.

Theo nội dung thỏa thuận, Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại tổng hợp VinCommerce của Vingroup (bán lẻ), VinEco (nông nghiệp), Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer Holding (tiêu dùng) sẽ sáp nhập để thành lập Tập đoàn Hàng tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Tập đoàn Vingroup sáp nhập Vincommerce (bao gồm hệ thống Vinmart và Vinmart+) với Công ty Cổ phần tiêu dùng Masan.

Theo đó, Vingroup hoán đổi toàn bộ cổ phần trong VinCommerce thành cổ phần của công ty mới sau sáp nhập. Masan Group sẽ nắm quyền kiểm soát hoạt động, Vingroup là cổ đông. Thương vụ chuyển giao Vinmart cho Masan, Vingroup đang nỗ lực thay đổi định hướng, chiến lược phát triển tập trung vào công nghệ, công nghiệp - CEO của Vingroup khẳng định!

Đến ngày 1/4/2021, chuỗi siêu thị VinMart, cửa hàng VinMart+ thuộc Công ty VinCommerce và Công ty VinEco sẽ được đổi tên bằng cách thay chữ cái đầu V thành W - Winmart sau hơn một năm được chuyển nhượng về Masan. Màu sắc, nhận diện thương hiệu được cho sẽ không đổi.

*Đóng cửa chuỗi cửa hàng Viễn Thông A

Viễn Thông A từng là tên tuổi lâu đời nhất trong số các chuỗi bán hàng công nghệ, đặc biệt là tại TP.HCM. Tháng 11/2018, Vingroup xác nhận việc mua lại Viễn Thông A với việc nắm 100% tỷ lệ biểu quyết và 64,46% tỷ lệ lợi ích tại đây.

Động thái này được xem là bước đi tiếp theo nhằm mở rộng kênh phân phối cho điện thoại Vsmart của Vingroup.

Tuy nhiên, chỉ sau một năm về tay Vingroup, đến cuối tháng 12/2019, tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng lại đi đến việc đóng cửa, ngừng kinh doanh loạt cửa hàng Viễn Thông A, rút lui khỏi mảng bán lẻ, giải thể Vinpro.

vinair-1620625156.jpg
 

*Rút khỏi lĩnh vực hàng không khi Vinpearl Air chưa kịp cất cánh

Giữa tháng 7/2019, Vingroup khẳng định sự hiện diện trong lĩnh vực hàng không với việc thành lập Công ty CP Hàng không Vinpearl Air có tổng vốn đầu tư lên tới 4.700 tỷ đồng.

Mạng đường bay của Vinpearl Air bao gồm 62 đường bay nội địa và 93 đường bay quốc tế. Hãng này đặt ra mục tiêu kinh doanh đầy tham vọng từ khai thác tới việc "xuất khẩu" phi công.

Dự kiến, Vinpearl Air sẽ hoàn thành các thủ tục và đáp ứng các điều kiện khác theo quy định của pháp luật để chính thức đưa vào vận hành, khai thác bay thương mại trong tháng 7/2020 với quy mô 6 tàu bay trong năm đầu tiên.

Tuy nhiên, đến ngày 14/01/2020, Tập đoàn Vingroup bất ngờ gửi văn bản lên Bộ Giao thông vận tải, công bố chính thức rút khỏi lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không nhằm tập trung tối đa nguồn lực cho mục tiêu chiến lược là Công nghệ và Công nghiệp. 

Thông tin này gây sốc vì trước đó, Vinpearl Air được quảng cáo rầm rộ với lộ trình rất chuyên nghiệp để thực hiện ước mơ chinh phục bầu trời.

Việc Vingroup "từ bỏ" Vinpearl Air được coi là thông tin gây chấn động trong giới kinh doanh hàng không. Ngay từ khi được thành lập, giới chức ngành hàng không cũng như các chuyên gia đã có những bình luận rất tích cực về việc Vinpearl Air gia nhập thị trường.