fb-img-1635780394379-1635780945.jpg
Lincare College

Lincare College – một trường thuộc Viện Đại học Oxford (Anh), chuyên về đào tạo sau đại học - cho hay đã ký một biên bản ghi nhớ (MoU) nhận tài trợ 155 triệu bảng Anh với Tập đoàn Sovico của nữ tỉ phú Nguyễn Thị Phương Thảo vào ngày 31/10/2021.

Theo đó, phần lớn khoản quyên góp sẽ được dành cho quỹ hiến tặng (endowment fund) để giúp hỗ trợ hoạt động hàng ngày của Linacre College. Đồng thời, hai bên dự kiến sẽ thành lập một trung tâm sau đại học mới dành cho sinh viên, cùng một quỹ học bổng.

Đáng chú ý, sau khi nhận được khoản quyên góp đầu tiên trị giá 50 triệu bảng Anh, Linacre College cho biết sẽ xin ý kiến của hội đồng về việc đổi tên thành Thao College để ghi nhận ‘món quà’ mang tính bước ngoặt này.

Dưới đây là nguyên văn thông báo của ngôi trường:

Chúng tôi rất vui mừng được thông báo rằng chúng tôi đã ký một biên bản ghi nhớ (MoU) với Tập đoàn SOVICO, do bà Nguyễn Thị Phương Thảo làm chủ tịch, để nhận được một khoản tài trợ từ thiện với tổng trị giá 155 triệu bảng Anh.

Món quà này sẽ có tác động thay đổi đối với trường Đại học và chúng tôi vô cùng biết ơn sự hào phóng của họ. Biên bản ghi nhớ đã được ký kết tại Edinburgh vào Chủ nhật ngày 31 tháng 10 và đặt ra ý định tạo ra một trung tâm sau đại học mới cho sinh viên và cấp học bổng sau đại học.

Từ lâu, chúng tôi đã là một trong những trường ít được tài trợ nhất tại hệ thống Đại học Oxford. Vì vậy chúng tôi rất vui mừng khi một phần đáng kể của khoản quyên góp sẽ được dành cho quỹ tài trợ chung của trường, để giúp hỗ trợ hoạt động hàng ngày.

Sau khi nhận được khoản tài trợ đầu tiên trị giá 50 triệu bảng Anh, chúng tôi sẽ gửi hồ sơ để xin phép đổi tên từ Linacre College thành Thao College để ghi nhận món quà mang tính bước ngoặt này.

Cũng cần biết rằng, MOU chỉ là ghi nhớ nên việc có thực hiện hay không thì ở thì tương lai. Mỗi năm các đại học ở Anh ký hàng đống MOU nhưng thực hiện thì không bao nhiêu. 

Năm 2019, ông Stephen A. Schwarzman, Tổng giám đốc điều hành của Tập đoàn Blackstone (Mỹ) đã tặng cho Oxford 150 triệu bảng và được ghi nhận là khoản tiền lớn nhất cho trường này trong đại lịch sử.

Nếu như việc con số 155 triệu bảng Anh này của bà Thảo là sự thật thì sẽ phá kỷ lục về khoản tài trợ ở Oxford. Và nếu đúng theo dự tính, sau khi Linacre hoàn tất việc đổi tên thành "Thao College" sẽ đánh dấu việc lần đầu tiên một đại học ở Anh mang tên một người Việt Nam. 

Viện Đại học Oxford còn được gọi là Đại học Oxford, là một trong những viện đại học nghiên cứu liên hợp lâu đời nhất trên thế giới với khoảng 1.000 năm lịch sử. Oxford là nơi ra đời của một số học bổng danh tiếng, trong đó có Học bổng Clarendon hoạt động từ năm 2001 và Học bổng Rhodes trong hơn một thế kỷ qua đã giúp đưa sinh viên ưu tú bậc sau đại học từ các nước đến học tại Oxford. Trong số cựu sinh viên của Oxford có nhiều người được giải Nobel, nhiều người trở thành Thủ tướng Anh và nhiều nguyên thủ quốc gia ở các nước .

Linacre vốn là một trường Đại học trực thuộc Đại học Oxford, Anh. Trường được thành lập vào năm 1962, đào tạo đa ngành và có đội ngũ sinh viên quốc tế tới từ 50 quốc gia khác nhau. Tôn chỉ của trường là nghiêm ngặt về mặt học thuật và đề cao ý thức về môi trường. Linacre tự hào có một cộng đồng thực sự có trí tuệ và xã hội bình đẳng. Linacre College hiện có khoảng 450 sinh viên sau đại học và hơn 50 nghiên cứu sinh.

Theo chia sẻ từ chính đại diện Linacre, đây là ngôi trường vốn nhận được ít tài trợ nhất trong hệ thống Đại học Oxford.