Tập đoàn Vingroup (VIC) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất bán niên 2024. Báo cáo cho biết, trong nửa đầu năm nay, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã chi 3.277 tỷ đồng để tài trợ cho một công ty con trong tập đoàn. Đây là khoản tài trợ dành cho VinFast.

Trước đó, trong 6 tháng cuối năm 2023, ông Phạm Nhật Vượng tài trợ số tiền lên tới 18.980 tỷ đồng. Như vậy, trong khoảng 1 năm qua, Chủ tịch Vingroup đã tài trợ số tiền lên tới 22.257 tỷ đồng, xấp xỉ 1 tỷ USD.

Hồi tháng 5 vừa qua, tỷ phú Phạm Nhật Vượng chia sẻ: "Năm ngoái tôi đã tài trợ cho VinFast 1 tỷ USD. Tới đây tôi sẽ thu xếp tài sản của mình và tài trợ thêm 1 tỷ USD nữa cho hãng xe điện. Tôi cũng mong mọi người cùng chung tay đóng góp". Ông cũng từng khẳng định "sẽ đầu tư cho VinFast đến khi hết tiền thì thôi".

Theo cam kết trước đó, ông Vượng cam kết trong vòng 1 năm, ông Phạm Nhật Vượng sẽ hiến tặng 1 tỷ USD cho VinFast từ nguồn tài sản cá nhân, Tập đoàn Vingroup tài trợ không hoàn lại 500 triệu USD, đồng thời cho VinFast vay 1 tỷ USD với thời hạn tối đa 5 năm.

Chia sẻ về lý do làm ô tô, Ông Vượng cho biết: “Nhiều người hỏi tại sao Vingroup lại làm VinFast. Điều này bắt nguồn từ nhu cầu đóng góp của Vingroup cho xã hội chứ không đơn thuần nhắm đến câu chuyện kinh doanh. Một doanh nghiệp lớn, thành đạt, có năng lực nhất định thì phải hướng đến đóng góp cho Đất nước.

Đó là xây dựng thương hiệu công nghệ đẳng cấp cao, có sức ảnh hưởng, được quan tâm trên trường quốc tế. Nếu kinh doanh kiếm tiền thì không dại gì Vingroup lao vào một lĩnh vực khó. Nếu dễ thì cũng không đến lượt chúng ta làm... Chúng tôi quyết định làm VinFast là vì trách nhiệm xã hội và lòng yêu nước của mình, không có toan tính trong chuyện này ở giai đoạn đầu”, ông Vượng nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo đánh giá của tỷ phú này, cơ hội của cách mạng xanh, rõ ràng xe điện là một cơ hội lớn, kỳ vọng hết năm 2024 hòa và 2025 có lãi. Ông cũng kỳ vọng định giá của VinFast không phải 23 tỷ USD.

vinfast-vf8-1725156974.jpeg
 

Về hoạt động kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm 2024, VinFast đã giao tổng cộng 21.747 ô tô điện, tương đương mức tăng trưởng 92% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng rất ấn tượng được ghi nhận vào quý 2/2024, với doanh số đạt 12.058 xe - tức tăng 24% so với quý I và 26% so với cùng kỳ 2023. 

Tại Indonesia, Công ty cũng khai trương cửa hàng đại lý, mở bán hai mẫu xe VF e34 và VF 5, đồng thời động thổ xây dựng nhà Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java. Nhà máy VinFast dự kiến đi vào hoạt động từ quý 4/2025 và sẽ sản xuất các mẫu xe VF 3, VF 5, VF 6 và VF 7 phiên bản tay lái nghịch.

Tại Philippines, VinFast đã khai trương ba cửa hàng đại lý đầu tiên nhằm cung cấp các mẫu xe VF 5, VF 7, và VF 9 cho người tiêu dùng địa phương.