huong-1633674772.jpg
 


Điển hình trên thế giới là Xerox PARC khi để mất danh tiếng về tay Apple hay tại Việt Nam chính là quá khứ huy hoàng của xà bông Cô Ba, kem đánh răng Hynos,...Vậy thì, lý do gì khiến cho hầu hết các doanh nghiệp mới chào sân đều dễ dính bẫy “hữu xạ tự nhiên hương” trong khi bài học từ các thế hệ đi trước vẫn còn đang hiện hữu?

Bí mật “start-up” san hô đỏ 

Trong giới kinh doanh đá quý phong thủy, San Hô Đỏ thuộc một trong bảy món thất bảo quý hiếm được cộng đồng Phật giáo tôn kính ngưỡng vọng, bên cạnh Mã Não, Hổ Phách, Thiếc Vàng, Thiếc Bạc, Ngọc Phỉ Thúy, Xà Cừ. Thế nên, các nhà buôn luôn tìm các khai thác triệt để san hô đỏ đại dương và bán với giá thành cao mà không cần phải làm truyền thông tiếp thị sản phẩm. Khá nhiều người cho rằng, chính bởi bản chất sản phẩm là bảo vật quý hiếm nên không cần marketing vẫn bán được và bán được với giá rất cao. Điều này cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều công ty vừa ra mắt trên thị trường đã định vị doanh nghiệp  theo hướng “san hô đỏ” và thu hút khách hàng theo như tư tưởng “hữu xạ tự nhiên hương”.

Song, các doanh nghiệp trên lại quên mất một điều là để có thể trở thành một trong những “tinh hoa vũ trụ” được săn đón, thì bản thân san hô đỏ đã có lịch sử hàng ngàn năm được các chư tăng và phật tử tin dùng, thực nghiệm và tuyên truyền trong các ấn phẩm kinh kệ. Chưa kể đến, việc truyền tụng từ đời này qua đời khác, vùng này qua vùng khác theo con đường truyền đạo của Phật giáo chính là phương thức marketing truyền miệng (word-of-mouth) với sự hỗ trợ của hàng ngàn phật tử và các tăng ni chẳng khác nào cách dùng KOLs ( Key opinion leaders) trên các trang mạng xã hội trong marketing trực tuyến. 
Có thể thấy, ngộ nhận rằng quyền năng từ chất lượng sản phẩm có thể giúp sản phẩm tự bán mình, không cần công tác tuyên truyền hay tiếp cận khách hàng, đôi khi chỉ là ranh giới mong manh giữa áp lực tiết kiệm chi phí và việc chưa hiểu rõ bản chất hoạt động marketing của chủ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nhân trẻ vừa dấn thân vào con đường khởi nghiệp.
 

Đừng để mất cơ hội mới lo làm truyền thông

Không thể phủ nhận những lợi ích thiết thực mà marketing mang lại như tạo gắn kết với khách hàng, thu thập phản hồi và đánh giá về sản phẩm, hỗ trợ tăng doanh số và tiếp cận các thị trường mới, xây dựng danh tiếng cho doanh nghiệp, ...đó cũng chính là lý do vì sao hàng ngày trên thế giới hàng triệu công ty đã và đang “đốt tiền” nhằm xây dựng thương hiệu thông qua các chiến dịch sáng tạo để gây ấn tượng với khách hàng.
Tuy nhiên, tùy vào nội lực, nguồn vốn mà các công ty cần lưu ý để không “thiếu trước hụt sau” hay “vung tay quá trán” khi sa đà vào câu chuyện tạo dựng tên tuổi khi hệ thống sản phẩm, phân phối, hậu mãi vẫn chưa kịp hoàn thiện. Sau đây là một vài mẹo nhỏ giúp doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty vừa thành lập phần nào thực hiện các hoạt động marketing hiệu quả:
 

1. Tập trung vào một nhóm đối tượng với mục tiêu ngắn hạn: 

Không riêng gì Marketing, đa số hoạt động của các doanh nghiệp hầu như đều thay đổi và các mục tiêu ngắn hạn dần chiếm ưu thế so với các hoạch định dài hạn sau khi đại dịch Covid-19 ập đến và để lại nhiều bài học cùng hệ lụy. Đặc biệt với các hoạt động truyền thông, tập trung vào đúng đối tượng mục tiêu theo công thức 80-20, khi 80% doanh thu đến từ 20% khách hàng, thì việc khoanh vùng tiếp cận sẽ giúp giảm gánh nặng chi phí và tránh lãng phí các nguồn lực. 
2. Tận dụng công cụ và kênh thông tin miễn phí:
Một trong những điều khiến Marketing thú vị đó là hoạt động này vừa có thể tiêu tốn hàng triệu hay hàng tỷ đô nhưng cũng có những lúc Marketing 0 đồng lại hiệu quả và hỗ trợ gia tăng đáng kể doanh thu cho doanh nghiệp. Và trước xu hướng số hóa đang lên ngôi, hàng loạt các công cụ và kênh tiếp thị trực tuyến miễn phí đang còn bỏ ngỏ chính là cơ hội để các công ty tìm cho mình những phương thức, phương tiện truyền thông “nhỏ nhưng có võ”. 
3. Đầu tư phù hợp và theo từng giai đoạn:
Không có bữa ăn nào là miễn phí, nếu muốn có một chiến lược truyền thông chuyên nghiệp hiệu quả thì việc đầu tư ngân sách là tất yếu. Và để cán cân chi phí - lợi ích đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp thì việc đầu tư vào đúng thời điểm là vô cùng quan trọng. Khi doanh nghiệp vừa ra mắt, hãy tiếp thị để khách hàng biết đến mình. Khi doanh nghiệp đã được biết đến, hãy thấu hiểu và tạo sự gắn kết. Còn khi đã trở thành một trong những “cây đại thụ” trong ngành, đừng quên gợi nhắc và làm mới sản phẩm để không bị khách hàng lãng quên.

Nhìn chung, “hữu xạ tự nhiên hương” vẫn là một phương châm tốt để hướng doanh nghiệp đến tư tưởng không ngừng hoàn thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Tuy nhiên, đây cũng là cạm bẫy thường gặp khiến các công ty điêu đứng nếu chẳng may rơi vào bẫy chủ quan, xem nhẹ hoạt động truyền thông đến khách hàng. Và có lẽ, những câu chuyện thần thoại về san hô đỏ cũng giống như câu chuyện về marketing, nhìn từ bên ngoài cứ nghĩ dễ nhưng khi thực sự làm mới gặp phải khó khăn, sẽ luôn là bài học tuy cũ mà mới đối với các doanh nhân trẻ đang lập nghiệp. Thế nên, hãy cẩn thận, đừng để mất cơ hội mới lo làm truyền thông!