Sau những lần tố nhau trên truyền thông, tình hình nhân sự tại Coteccosn đang có những diễn biến mới khi 2 Thành viên HĐQT là ông ông Nguyễn Sỹ Công và ông Trần Quyết Thắng từ nhiệm, thay vào đó là 2 đại diện đến từ Kusto và The8th.

HĐQT Coteccons (HoSE: CTD) chấp thuận đơn xin từ nhiệm Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2017 - 2022 của ông Nguyễn Sỹ Công và ông Trần Quyết Thắng từ ngày 20/6 và 21/6. Ông Công còn đảm nhận vị trí Tổng giám đốc Cottecons.

HĐQT bổ nhiệm 2 thành viên mới là ông Bolat Duisenov và ông Herwig Guido H.Van Hove. Ông Bolat Duisenov sinh năm 1981, quốc tịch Kazakhstan, là người sáng lập đồng thời làm Tổng giám đốc của Kusto Việt Nam. Còn ông Herwig Guido H.Van Hove, sinh năm 1969, quốc tịch Bỉ, là Tổng giám đốc của The8th.

Nội dung bầu bổ sung 2 thành viên mới sẽ được thông qua tại họp ĐHĐCĐ thường niên tổ chức vào ngày 30/6 tới đây.

Cũng trong Nghị quyết này, HĐQT có quyết định ủy quyền cho 2 cá nhân là ông Nguyễn Bá Dương và ông Bolat Duisenov thực hiện hoặc đảm bảo bất kỳ việc đăng ký, thông báo với cơ quan nhà nước có liên quan để phản ánh bất kỳ sự thay đổi nào được đề cập trong quyết định này. Để tránh nhầm lẫn, mỗi người được ủy quyền sẽ có quyền độc lập tiến hành các bước đăng ký cần thiết với cơ quan nhà nước.

Trước đó, Kustocem, cổ đông nắm khoảng 18% vốn Coteccons yêu cầu họp ĐHĐCĐ bất thường để thay đổi HĐQT hiện tại, bầu HĐQT mới, trong đó có yêu cầu Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bá Dương từ chức. Kustocem còn cho rằng có xung đột lợi ích giữa ban lãnh đạo hiện tại với các công ty liên quan trong hệ sinh thái Coteccons, bao gồm cả Ricons.

Quỹ đầu tư The8th nắm 10,42% cổ phần cũng yêu cầu Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bá Dương và Tổng giám đốc Nguyễn Sỹ Công rời vị trí lãnh đạo doanh nghiệp.

Trước các ý kiến dồn dập từ cổ đông ngoại, Coteccons đã 2 lần phát đi thông cáo báo chí phản bác các lập luận. Coteccons đặt dấu hỏi về nhóm Kustocem cấu kết các cổ đông lớn khác tìm mọi cách bãi miễn những người sáng lập nhằm hoàn tất quá trình thâu tóm. Nhóm Kustocem theo Coteccons chiếm khoảng 45,87% tỷ lệ có quyền biểu quyết, gồm Kustocem 18,23%; công ty Thành Công 14,67%; The8th 10,82%; Ma Dao Trading 2,15%. Trong đó đáng chú ý, ban lãnh đạo công ty, bao gồm cả Chủ tịch HĐQT, tuyên bố sẵn sàn chuyển giao vị trí cho ứng viên xứng đáng.