Mới đây, Dong Wha Pharm (Hàn Quốc) vừa thông báo rằng họ đã ký hợp đồng mua lại 51% cổ phần của Trung Sơn Pharma - một công ty điều hành chuỗi nhà thuốc tại Việt Nam, theo Business Korea.
Dongwha Pharm đã mua lại 51% cổ phần Trung Sơn Pharma, tương đương hơn 12,15 triệu cổ phiếu. Được biết, giá trị của thương vụ ước tính khoảng 30 triệu USD. Dự kiến, thương vụ này sẽ hoàn tất trong tháng 10 năm nay.

Chuỗi nhà thuốc có tiếng ở khu vực miền Tây
Theo tìm hiểu, Trung Sơn tiến vào thị trường dược phẩm từ rất sớm vào năm 1997. Hai nhà sáng lập của chuỗi này ông Trương Thanh Sơn - Tổng giám đốc và bà Trương Hoàng Thanh Trúc - Chủ tịch. Trước khi sáng lập Trung Sơn Pharma, ông Thanh Sơn là bác sĩ ngoại khoa. Tại chuỗi nhà thuốc, ông Sơn có nhiệm vụ phát triển hệ thống, chuẩn hoá theo tiêu chuẩn, đồng thời ông đào tạo nhân viên. Trong khi bà Thanh Trúc dành thời gian để quản lý, vận hành.
Đáng chú ý từng chia sẻ trên truyền thông, ông Trương Thanh Sơn cho biết: "Mình là bác sĩ với hơn 20 năm sống với nghề dược. Mình hiểu thương trường như chiến trường. Nhưng con đường mình đi rất khác vì luôn tâm niệm cần tạo giá trị to lớn hơn, đó chính là sức khỏe – tài sản lớn nhất và quý báu nhất của mỗi người".
Ngoài ra, vị CEO này cũng chia sẻ chiến lược “ngược chiều” của Trung Sơn Pharma trong cách điều hành và phát triển hệ thống. Nếu công thức chung của ngành kinh doanh bán lẻ là bỏ vốn lớn để mở rộng hệ thống ngay từ ban đầu rồi mới đào tạo, tuyển dụng nhân viên thì Trung Sơn Pharma đi ngược lại. Người đứng quầy phải được đào tạo xong chứng chỉ về dược sĩ, hội tụ đủ các phẩm chất bắt buộc gồm có kiến thức sâu rộng về thuốc; trung thực, cẩn trọng, kiên nhẫn; giao tiếp tốt; yêu nghề rồi mới bắt đầu tính đến chuyện mở cửa hàng. Đó cũng là lý do vì sao giai đoạn đầu Trung Sơn Pharma phát triển rất chậm.

Được biết, mặc dù tham gia thị trường dược phẩm khá sớm nhưng phải mất đến 11 năm, Trung Sơn mới mở cửa hàng thứ 2, cột mốc đánh dấu sự ra đời của hệ thống nhà thuốc Trung Sơn Pharma.
Tuy nhiên, so với những “ông lớn” cùng ngành như: Pharmacity Long Châu, An Khang… Trung Sơn lại tập trung chủ yếu phát triển hệ thống cửa hàng ở khu vực miền Tây. Hiện tại, Trung Sơn Pharma có hơn 140 nhà thuốc, trong đó Cần Thơ dẫn đầu về số lượng nhà thuốc với 45 cửa hàng, còn lại là ở các tỉnh như An Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Đồng Tháp…
Ngoài hơn 140 nhà thuốc, hiện Trung Sơn Pharma còn sở hữu một thẩm mỹ viện Trung Sơn Cosmetic, một trung tâm mỹ phẩm và một trang thương mại điện tử TrungSonCare.com. Chuỗi này này không chỉ bán thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn mà còn bán cả thực phẩm chức năng sức khỏe, mỹ phẩm và thiết bị y tế.

Lợi nhuận của chuỗi nhà thuốc Trung Sơn ra sao?
Cập nhật kết quả kinh doanh, năm 2022, doanh thu Trung Sơn Pharma đạt khoảng 56,5 triệu USD, tương đương 1.340 tỷ đồng với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm 46% kể từ 2019.
Với số lượng 140 cửa hàng, trung bình mỗi cửa hàng chuỗi này mang về hơn 9,6 tỷ đồng doanh thu. Cùng năm, Long Châu ghi nhận doanh thu thuần đạt 9.596 tỷ đồng với 937 cửa hàng, tương đương với mức bình quân 10,2 tỷ đồng/cửa hàng. Còn với An Khang, với mức doanh thu là 1.500 tỷ đồng với 500 cửa hàng, chuỗi nhà thuốc của tập đoàn MWG mang về 3 tỷ đồng/cửa hàng/năm.
Sau khi về tay Dongwha Pharm, Trung Sơn dự kiến có thể mở rộng mạng lưới lên 460 cửa hàng vào năm 2026. Với việc mua lại cổ phần Trung Sơn Pharma, Dongwha Pharm đang có kế hoạch thâm nhập thị trường Việt Nam với các loại thuốc không kê đơn. Ngoài ra, chuỗi này cũng có kế hoạch bắt đầu bán các sản phẩm mỹ phẩm và thực phẩm chức năng – đây là những lĩnh vực mà Dongwha Pharm có thế mạnh.
“Thương vụ mua lại này là một bước quan trọng hướng tới việc mở rộng chiến lược của chúng tôi sang thị trường dược phẩm và làm đẹp Đông Nam Á. Chúng tôi sẵn sàng khẳng định mình là người dẫn đầu trong lĩnh vực K-Pharma, chăm sóc sức khoẻ và sắc đẹp”, Dongwha Pharm cho biết.