Trong một bước ngoặt có thể định hình lại toàn bộ ngành logistics, Trung Quốc vừa công bố nguyên mẫu hoàn chỉnh đầu tiên của hệ thống vận chuyển hàng hóa bằng tàu đệm từ siêu tốc, đạt tốc độ thử nghiệm lên đến 600 km/h. Hệ thống này do Tập đoàn Khoa học và Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASIC) phát triển, và hiện đang được thử nghiệm trên tuyến đường ray chuyên dụng dài 35 km vừa hoàn thành tại tỉnh Tứ Xuyên. Mục tiêu của họ: cách mạng hóa mạng lưới vận tải hàng hóa toàn cầu.

trung-quoc-ra-mat-he-thong-tau-dem-tu-cho-hang-600-kmh-mo-dau-cuoc-cach-mang-logistics-toan-cau-1751861699.jpg

Hệ thống tàu hàng đệm từ này sử dụng nam châm siêu dẫn công suất cao để nâng các khoang hàng lơ lửng chỉ cách đường ray vài milimet, loại bỏ ma sát, giúp tàu chạy với tốc độ cao liên tục mà tiêu tốn rất ít năng lượng. Không giống như tàu hỏa hay xe tải truyền thống, việc không có tiếp xúc cơ học gần như loại trừ hoàn toàn hao mòn, từ đó giảm đáng kể chi phí bảo trì. Các khoang hàng lướt êm như máy bay nhưng vẫn ở trên mặt đất, một đột phá cả về logistics lẫn tính bền vững.

Bên trong các khoang kín khí và điều hòa nhiệt độ, mọi thứ từ vật tư y tế đến linh kiện bán dẫn đều có thể được vận chuyển chính xác đến từng phút. Mỗi khoang vận hành hoàn toàn tự động, được điều hướng bởi hệ thống điều phối dựa trên AI, liên tục điều chỉnh lộ trình và thứ tự vận chuyển. Không cần phi công, và quy trình chất/dỡ hàng cũng được robot hóa, cho phép vận hành 24/7 không ngừng nghỉ.

Hệ thống được thiết kế để giao hàng qua đêm giữa các thành phố cách nhau đến 1.000 km, ví dụ như từ Thượng Hải đến Bắc Kinh với độ tin cậy và tốc độ như hàng không, nhưng chi phí và khí thải thấp hơn nhiều. Các kỹ sư của CASIC cho biết hệ thống này tiêu tốn ít hơn tới 70% năng lượng trên mỗi tấn-km so với hàng không, đồng thời tránh được tắc đường, phí cầu đường, và biến động giá nhiên liệu.

Đáng chú ý hơn, Trung Quốc đang lên kế hoạch tích hợp hệ thống vận tải này vào mạng lưới logistics thông minh quốc gia. Ý tưởng là: nhà máy có thể xuất hàng trực tiếp lên hệ thống maglev, không cần trung chuyển thủ công, không ách tắc xe tải, không chậm trễ, một chuỗi vận hành khép kín, hiệu suất cao cho hàng hóa vật lý. Khi kết hợp với AI kho vận và điện toán biên, mạng lưới maglev này có thể hiện thực hóa khái niệm “sản xuất theo yêu cầu, giao ngay tức thì”.

Dù còn đang trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu, công nghệ này là có thật và đang phát triển rất nhanh. Không như nhiều hệ thống hyperloop khác vẫn còn nằm trên giấy hoặc mô hình nhỏ, hệ thống của Trung Quốc đã có đường ray hoàn chỉnh, nguyên mẫu vận hành và được nhà nước hậu thuẫn mở rộng. Nếu thành công, đây có thể trở thành khuôn mẫu cho vận tải hàng hóa sạch, siêu tốc trong nền kinh tế toàn cầu đô thị hóa và yêu cầu cao về thời gian.

Nguồn: CTTO, sưu tầm