Các nhà chức trách Trung Quốc đã tiến hành một cuộc điều tra chống độc quyền đối với công ty thương mại điện tử Alibaba Group Holding và đã triệu tập các giám đốc điều hành tại công ty liên kết tài chính Ant Group. Đó là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang tăng cường đàn áp quyền lực của những gã khổng lồ công nghệ của đất nước.

Đáp lại các khiếu nại, cơ quan Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường cho biết họ đang điều tra các hành vi bị cáo buộc của Alibaba, như việc yêu cầu các nhà cung cấp niêm yết độc quyền sản phẩm của họ trên nền tảng của Alibaba.

Alibaba đã bị đối thủ nhỏ hơn JD.com kiện vào năm 2017 vì những hoạt động tương tự, tuy nhiên Alibaba đã phủ nhận. Không có phán quyết nào được đưa ra trong vụ cáo buộc đó. Mặc dù vậy, vào đầu tháng 12 năm nay, cơ quan quản lý thị trường đã phạt Alibaba và Tencent Holdings mỗi bên 500.000 nhân dân tệ vì không xin được sự chấp thuận của cơ quan quản lý đối với các thương vụ mua lại trước đây.

Ngày 17/12, Ant Group đã nhận được thông báo gửi đến các giám đốc điều hành cấp cao nhất, yêu cầu triệu tập tới một cuộc họp với Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, Ủy ban Quản lý Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc và Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước trong vài ngày tới.

Ant Group - Công ty vận hành ứng dụng thanh toán phổ biến Alipay đã xóa danh sách một số sản phẩm tiền gửi ngân hàng khỏi nền tảng của mình và hạ hạn mức tín dụng cho khách hàng trẻ tuổi, sau khi các nhà quản lý thắt chặt quy định về dịch vụ tài chính trực tuyến. Giữa một loạt các quy định mới, Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải đã đình chỉ đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trị giá 35 tỷ đô la, mà theo kế hoạch của công ty là được chia cho Hồng Kông.

Trong một bài xã luận hôm thứ Năm vừa rồi, People's Daily, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản cầm quyền Trung Quốc, cho biết: "Cuộc điều tra [về Alibaba] không chỉ ra rằng Trung Quốc đã thay đổi thái độ ủng hộ và khuyến khích đối với các nền tảng internet". Điều đó cho biết cuộc điều tra, thăm dò sẽ giúp đảm bảo sự phát triển lành mạnh của lĩnh vực internet.

Theo Nikkei Asia 

Biên dịch: Matth - Vietnam Business Insider