Không giống như những tập đoàn khác thuộc sở hữu của Trung Quốc như Huawei và TikTok, Tencent hiếm khi phải đối mặt với phản ứng dữ dội của công chúng.
Tencent, công ty game lớn nhất thế giới, đã phân phối miễn phí hầu như toàn bộ các game mình thiết kế. Tuy nhiên, nếu có bất cứ ai cho rằng gã khổng lồ về công nghệ của Trung Quốc, với giá trị thị trường là $580 tỷ có một trái tim vàng thì cần suy nghĩ lại. Tencent ghi nhận doanh thu từ game đến từ các công cụ trong game như quần áo ảo, vũ khí, chất nổ và những vật dụng khác. Giá cả của những vật dụng này thường không cao, nhưng giá sẽ tăng dần tùy thuộc vào sự hấp dẫn của vật phẩm hoặc hiệu quả trong việc tiêu diệt hoàn toàn đối thủ. Và những lý do khác chỉ các game thủ mới có thể hiểu rõ khiến họ sẵn sàng trả tiền để trang bị cho nhân vật của mình. Trong thời gian cách ly xã hội tại Trung Quốc, doanh thu chơi game tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng vượt trội.
Trong thế giới thực, mô hình thu mua tán xạ (Scatter shot) được Tencent tiếp tục sử dụng và xây dựng một cách bí mật để trở thành một cầu nối trong ngành công nghiệp game toàn cầu. Trong năm nay, Tencent đã có cổ phần trong hai nhà phát triển trò chơi tại Nhật Bản. Năm ngoái, công ty này đã nắm quyền kiểm soát Supercell, một đơn vị phát triển game tại Phần Lan, khi quyết định đầu tư khoảng 8,6 tỷ đô la. Tencent cũng sở hữu 100% Riot Games, nhà phát hành game Liên minh huyền thoại Mỹ, và trong thập kỷ qua, đã đầu tư vào hàng chục nhà phát triển trò chơi nổi bật nhất thế giới, bao gồm cả Epic, chủ sở hữu của bản hit ‘’Fortnite’’.
Theo Technode trong báo cáo về các công ty công nghệ Trung Quốc, trong thời gian đó, Tencent đã thực hiện hơn 100 khoản đầu tư khác vào ngành fintech và trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là ở Mỹ. Tập đoàn cũng có cổ phần trong các công ty đình đám như Tesla, Uber, Snapchat và Spotify, và những người tiên phong về kỹ thuật số ở Ấn Độ và các nước khác tại châu Á. Tuy nhiên, không giống như các công ty khác thuộc sở hữu của Trung Quốc như Huawei và TikTok, Tencent hiếm khi phải đối mặt với các phản ứng dữ dội từ công khai, điều đã trở nên phổ biến do căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Cách tiếp cận độc đáo của Tencent trong mảng game toàn cầu giúp lý giải điều này.
Thời gian gần đây, các thương vụ mua lại các game nổi tiếng của Tencent ở nước ngoài có vẻ giống như các vụ cá cược hơn là những bước trong một kế hoạch tổng thể mang tính chiến lược, giúp Tencent không nằm trong tầm ngắm của dư luận. Ngoài ra, trọng tâm chính của Tencent vẫn luôn là Trung Quốc, nơi WeChat, siêu dịch vụ trò chuyện của 1,2 tỷ người dùng, định hướng người dùng sang chơi trò chơi, dịch vụ phát trực tuyến như âm nhạc và video, thanh toán kỹ thuật số, các dịch vụ kinh doanh, cũng như từ quảng cáo. Phát triển game từ lâu đã trở thành cỗ máy kiếm tiền lớn nhất của Tencent. Mặc dù tỷ lệ doanh thu từ game đang giảm khi Tencent đa dạng hóa vào fintech và các ngành kinh doanh khác, nhưng lợi nhuận cao vẫn là lý do quan trọng để duy trì hoạt động của mảng game. Tencent kiểm soát hơn một nửa thị trường game trị giá 33 tỷ đô la của Trung Quốc và tiên phong trong mảng game trên điện thoại thông minh khi Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới. Đối với các công ty game nước ngoài được Tencent đầu tư, một trong những lợi ích chính là hợp tác với Tencent để đưa các trò chơi của họ vào thị trường tỷ dân Trung Quốc.
Mặc dù có sự gia tăng trong quý một năm nay, ngành công nghiệp game ở Trung Quốc không còn chứng kiến tốc độ tăng chóng mặt như một vài năm trước một phần là do chính phủ đã trực tiếp can thiệp. Trong năm 2018 - 2019, ngành công nghiệp game đã gặp giới hạn bởi các chính sách của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm hạn chế việc nghiện Internet, các yếu tố trong game như máu, đồ tể, ngực (có những quy tắc về trang phục nhân vật nữ có thể lộ bao nhiêu phần trăm).
Đối mặt với những chính sách thắt chặt trong nước, David Dai của Bernstein, một công ty nghiên cứu về vốn cổ phần, cho biết Tencent sẽ tăng doanh thu trò chơi từ nước ngoài qua một khoản tiền đầu tư, lên đến khoảng 3,5 tỷ đô la vào năm 2021. Họ sẽ thực hiện kế hoạch đó bằng cách xây dựng mối quan hệ đối tác với các công ty nước ngoài, nắm giữ cổ phần để thiết kế các game trên di động cho thị trường toàn cầu. Năm ngoái, một trong những đơn vị game của Tencent đã phát triển một phiên bản di động của ‘’Call Of Duty’’, bom tấn trên máy tính và Game Console (các thiết bị xuất hình ảnh và âm thanh từ máy tính) của Activision Blizzard. Đó là một màn ra mắt hoành tráng nhất của một trò chơi di động từ trước đến nay. Năm nay, Tencent đang hợp tác với Riot để ra mắt phiên bản điện thoại thông minh của Liên minh huyền thoại, trò chơi máy tính phổ biến nhất trong lịch sử. Cuối cùng, một thành viên trong công ty chia sẻ, tham vọng của công ty là sản xuất một trò chơi của Tencent ở một nơi nào đó trên thế giới, sau đó đánh dấu một cú hit toàn cầu.
Nếu đạt được điều này, vị thế ngày càng được củng cố của Tencent sẽ tạo ra rủi ro lớn hơn về địa chính trị, ngay cả khi chơi game hầu như không phải là mối đe dọa chiến lược đối với bất kỳ ai hay bất kỳ quốc gia nào. Tuy nhiên, cách công ty vận hành có thể tự bao bọc và bảo vệ cả một đế chế của mình. Tencent khác biệt với nhiều công ty Trung Quốc bởi họ cho phép các công ty mà họ đầu tư có thể tự kiểm soát và cạnh tranh quyết liệt với nhau hay với chính Tencent, và bởi họ hứa sẽ kiểm soát và không phân tán phần lớn dữ liệu của họ. Điều này đặc biệt đúng trong chơi game, Steven Messner, chuyên gia về game Trung Quốc tại PC Gamer, một ấn phẩm về game cho biết.
Một số nhà đầu tư muốn Tencent có thể chủ động hơn trong việc đan xen các ngành kinh doanh khác nhau của mình để kiếm tiền hiệu quả hơn trên dữ liệu của người dùng và tăng doanh thu quảng cáo. Một số người không hài lòng trên Reddit, diễn đàn trao đổi quen thuộc của các game thủ (trong đó Tencent cũng sở hữu cổ phần), về những rủi ro khi Tencent mua lại và áp đặt quy định hách dịch của Trung Quốc lên các công ty này.
Trong căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, tại sao Tencent có thể tránh được sự công kích từ công chúng, khác với TikTok hay Huawei?
20:21 14/06/2020