Chuỗi cửa hàng TopZone chuyên kinh doanh sản phẩm của Apple vừa ghi nhận doanh thu 3.000 tỷ đồng và lần đầu báo lãi hơn 80 tỷ đồng trong năm 2024.
==> Trên trang cá nhân, ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO phụ trách các chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh, EraBlue và TopZone thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã chia sẻ kết quả kinh doanh của thương hiệu này. Ông cho biết, với 86 cửa hàng, TopZone đạt mức doanh thu và lợi nhuận ấn tượng nhất kể từ khi ra mắt.
==> Doanh thu giảm nhẹ so với 2023 nhưng vẫn tăng trưởng so với 2022
Theo các báo cáo trước đây của MWG, doanh thu chuỗi TopZone năm 2024 tuy giảm nhẹ khoảng 4% so với năm 2023 nhưng tăng hơn 9% so với năm 2022.

Ra mắt vào tháng 10/2021 với 4 cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội và TP. HCM, TopZone nhanh chóng mở rộng lên 100 điểm bán vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, từ cuối 2023, MWG bắt đầu thu gọn quy mô và hiện duy trì 86 cửa hàng.
==>Hai mô hình kinh doanh chính: AAR và APR
Hệ thống TopZone bao gồm hai mô hình kinh doanh chính là:
AAR (Apple Authorized Reseller): Diện tích nhỏ, khoảng 100-120m², thường đặt cạnh các cửa hàng Thế Giới Di Động hoặc Điện Máy Xanh.
APR (Apple Premium Reseller): Diện tích lớn hơn, từ 180-220m², hoạt động độc lập bên ngoài.
Các cửa hàng này chuyên bán các sản phẩm Apple như iPhone, iPad, MacBook, Apple Watch, cùng nhiều phụ kiện đi kèm.
--------
Theo báo cáo tháng 9/2023 của Chứng khoán Vietcombank (VCBS), thị phần Apple của MWG tại Việt Nam đã tăng từ 25% lên 45%, đóng góp hơn 30% doanh thu mảng điện thoại của tập đoàn. Đến tháng 7/2024, ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết MWG chiếm gần 60% thị phần bán lẻ điện thoại, trong đó thương hiệu lớn như iPhone có thể đạt tới 70% thị phần, tuy không công bố chi tiết.
Thời gian qua, ngành hàng Apple đối mặt với cạnh tranh khốc liệt khi các nhà bán lẻ nhỏ chọn livestream để giảm chi phí, từ đó hạ giá sâu, cạnh tranh với những hệ thống lớn. Tuy nhiên, theo đánh giá của SSI Research, MWG là một trong những nhà bán lẻ ít bị ảnh hưởng nhất.
Đặc biệt, vào tháng 6/2024, Apple yêu cầu các nhà bán lẻ ủy quyền tại Việt Nam ngừng kinh doanh sản phẩm qua kênh livestream. Điều này giúp MWG hưởng lợi nhờ biên lợi nhuận cải thiện, trong khi doanh thu từ kênh online không bị ảnh hưởng nhiều.
Trong 11 tháng đầu năm 2024, MWG - “đế chế” bán lẻ của ông Nguyễn Đức Tài đạt doanh thu gần 122.300 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023 và hoàn thành 98% kế hoạch năm.
Chuỗi Điện Máy Xanh, Thế Giới Di Động và TopZone đóng góp khoảng 81.700 tỷ đồng, tương đương gần 67% tổng doanh thu, tăng gần 7% so với năm trước.
TopZone đã chứng minh được sức hút trên thị trường bán lẻ sản phẩm Apple tại Việt Nam, đồng thời ghi nhận một cột mốc mới với lợi nhuận vượt kỳ vọng trong năm qua.