1566449834796-ong-vuu-khai-thanh-tong-giam-doc-bitis-1683309389.png

Ông Vưu Khải Thành sinh ngày 26 tháng 1 năm 1950, ông là người Hoa. Đầu thập niên 80 của thế kỷ trước, ông cùng vợ mình là bà Lai Khiêm khởi nghiệp với 15 công nhân cùng những máy móc hoen gỉ, năng suất thấp. Lúc bấy giờ, Biti’s là hai tổ hợp sản xuất Bình Tiên và Văn Thánh tọa lạc tại đường Bình Tiên, quận 6, TP.HCM.

Mãi đến năm 1986, Hợp tác xã cao su Bình Tiên được thành lập sau khi hai tổ hợp này hợp nhất, chuyên sản xuất các mặt hàng giày dép chất lượng cao phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu sang các thị trường ở Đông Âu, Tây Âu. Cái tên Biti's là viết tắt cho cái tên Bình Tiên này.

Cuối những năm 1980, Liên Xô và Đông Âu sụp đổ khiến Biti’s cũng mất thị trường chủ lực. Trong khi đó, thị trường trong nước chịu sự cạnh tranh gay gắt khi giày xốp Thái Lan, Trung Quốc làm từ chất liệu mới, đẹp, nhẹ và tiện dụng hơn dép cao su Việt Nam. Xuất khẩu ế ẩm, bán trong nước cũng không xong, hai vợ chồng họ Vưu đành “xuất ngoại” sang Đài Loan.

Tại đất nước này, 2 vợ chồng ông Thành đã phát hiện ra một loại nhựa EVA đặc biệt có thể làm dép xốp, loại dép xốp này có thể cạnh tranh với loại dép xốp đang thống lĩnh thị trường Việt Nam lúc bấy giờ, và 2 vợ chồng ông đã nhanh tay nắm bắt ngay cơ hội này. Vợ chồng Vưu Khải Thành ngày đêm nghiên cứu công nghệ EVA, bỏ tiền mua dây chuyền sản xuất mang về Việt Nam. Điểm khá đặc thù của các công ty Trung Quốc là ngoài yếu tố căn cơ, họ rất am hiểu các thị trường lân cận Việt Nam, nhất là những nơi có đông người Hoa như Trung Quốc, Đài Loan, Campuchia.

bitis-zing-8-1683309423.jpeg

Bà Lai Khiêm phát biểu trong một sự kiện của Biti’s 

Không chỉ mang được chuỗi công nghệ hiện đại thời bấy giờ về Việt Nam, ông Vưu Khải Thành còn nhận ra rằng thị trường nội địa Trung Quốc bị các công ty Trung Quốc bỏ ngỏ, những công ty này tập trung vào xuất khẩu nhiều hơn là bán nội địa. Nhờ vậy bài toán xuất khẩu hàng hóa vừa giải quyết được vấn đề tìm thị trường cho sản phẩm, vừa tránh được sự cạnh tranh trực tiếp với hàng giá rẻ của Trung Quốc, Thái Lan. Và thế là vợ chồng ông chuyển hướng xuất khẩu sang thị trường Tây Nam Trung Quốc - nơi khá gần gũi với Việt Nam, có nhiều nét tương đồng về văn hóa và là một thị trường dễ tính, có nhiều tầng lớp dân cư khác nhau.

Thành công tại thị trường này đã tạo thành bàn đạp để Biti's có thể trở thành đại lý thương mại phủ sóng khắp thị trường Vân Nam, Trùng Khánh, Quảng Tây, Quảng Đông rồi sau đó lan đến cả Bắc Kinh, Thượng Hải. Những chiến lược thông minh và quyết liệt của ban lãnh đạo đã mang lại kết quả tốt cho Biti's khi doanh thu trung bình hàng năm tại thị trường Trung Quốc của Biti's đạt khoảng 30%, riêng khu vực tây nam chiếm 80% tổng doanh số tại thị trường Trung Quốc.

Thắng đậm tại thị trường Trung Quốc, đầu những năm 1990, Biti's lấn sân sang thị trường nội địa và ghi dấu ấn với quảng cáo "Nâng bàn chân Việt" nổi tiếng. Vào thời điểm đó, những đôi xăng đan đế bệt của Biti's nhanh chóng trở thành sự lựa chọn hàng đầu với thế hệ 8X, 9X đời đầu. Riêng dép xốp, có một thời gia đình Việt Nam nào cũng có một đôi.

photo1616407600282-16164076005251115988668-1683309368.webp

Thế kỷ XX đã trôi qua, nền kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ, đời sống người dân được nâng cao, tất nhiên giới trẻ có xu hướng từ chối mẫu sandal cũ của Biti's để tìm đến những đôi giày thể thao của các hãng giày nổi tiếng thế giới như Nike, Adidas, Puma,….

Những tưởng như Giày Thượng Đình, Biti’s rồi cũng sẽ chìm nghỉm trước làn sóng toàn cầu. Ngoài mong đợi, Biti’s của ông Vưu Khải Thành đã lột xác lần thứ hai thành công với sản phẩm sneaker - Biti's Hunter. Không chỉ làm mới các dòng sản phẩm hiện đại, bắt kịp xu hướng, Biti's còn hưởng lợi từ việc tận dụng các mảnh ghép từ Facebook, Instagram, KOL (Social Media Influencers),...

Các bạn trẻ đánh giá, tuy mẫu Biti's Hunter này không thực sự xuất sắc nhưng quan trọng nhất là giá rẻ ở mức 500 - 700 nghìn, trong khi các mẫu sneakers cùng loại của Adidas, Converse, Puma, Nike... đều có mức giá từ 1,5 - 2 triệu đồng trở lên.

Là một nhân vật khá kín tiếng với công chúng, ông Vưu Khải Thành hầu như không có phát ngôn nào trước công chúng. Vì vậy, dư luận có lẽ chỉ biết đến nó qua những động thái của Biti's trong hơn 40 năm hình thành và phát triển.

Chân dung người lãnh đạo cao nhất của Biti's đã phần nào được hé lộ qua lời kể của cô con gái lớn Vưu Lệ Quyên (sinh năm 1980) - Tổng giám đốc Biti's. Quyên nhận xét bố giống như một nhà kỹ trị. Với tính cách nghiêm khắc và tỉ mỉ, ông sẵn sàng dành 10 tiếng mỗi ngày để đào tạo và huấn luyện tất cả nhân viên.

ong-vuu-khai-thanh-va-con-gai-vuu-khai-quyen-1683309455.jpeg

“Ai sau này cũng đều biết ơn ông vì nhờ ông mà họ có sức bật vượt qua được những giới hạn bản thân. Đó làm một lò luyện thép”, Quyên giải thích. Và tất nhiên, là công ty gốc Hoa, Biti's được cho là bị ảnh hưởng bởi tính chất gia đình. Quyên đã nhận rất nhiều thử thách từ bố mới có thể trở thành Tổng giám đốc Biti's, những thử thách hầu như là tất cả các lĩnh vực của công ty từ khâu kinh doanh xuất khẩu, thiết kế, sản xuất, công nghệ thông tin, marketing, kinh doanh nội địa và chuỗi cung ứng.

“Cứ 2 - 3 năm là tôi trải nghiệm một lĩnh vực hoàn toàn mới”, cô chia sẻ. Đặc biệt, cô con gái lớn nhà họ Vưu cũng là người đã sinh ra dòng sản phẩm Biti's Gosto. Ông Thành còn một cô con gái và cậu con trai út ngoài cô con gái lớn Vưu Lệ Quyên, trong đó thứ nữ Vưu Lệ Minh đang giữ chức vụ Phó tổng giám đốc phụ trách thiết kế của Biti’s, còn cậu con trai út sinh năm 1994 Vưu Tuấn Kiệt thì phụ trách chức vụ Giám đốc phát triển dự án của công ty BĐS Hòa Anh Phát cùng mẹ, đồng thời Kiệt còn là trở thành ca sĩ với nghệ danh Kiey.

Năm 2021, Biti’s chỉ đạt doanh thu 1.235 tỷ đồng, giảm 440 tỷ đồng, tương đương 26,3% so với năm 2020. Đồng thời cũng là mức thấp nhất trong vòng 6 năm. Trước đó, năm 2016 doanh thu Biti's đạt 1.291 tỷ đồng; năm 2017 đạt 1.588 tỷ đồng; năm 2018 đạt mức 1.862 tỷ đồng; năm 2019 đạt 1.954 tỷ đồng và đến năm 2020 doanh thu của Biti’s đạt 1.673 tỷ đồng.

Cùng với doanh thu, lợi nhuận sau thuế của Biti's cũng "lao dốc" chóng mặt. Năm 2021, thương hiệu giày dép nổi tiếng Việt Nam này chỉ lãi 8,7 tỷ đồng, giảm 74,8 tỷ đồng, tương đương 89,6% so với năm 2020.

lady-hill-resort-sapa-1683309523.jpeg

Dự án Lady Hill Resort - Sapa

Ngày 13/2/2020, Biti's ra mắt dự án Lady Hill Resort - Sapa là khu nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn quốc tế. Dự án có tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng, quy mô 220.000 m2, tọa lạc tại huyện Fansipan, thành phố Sa Pa. Tại dự án này, Biti’s dự định chi 350 tỷ đồng cho xây dựng khách sạn, còn 220 tỷ đồng còn lại sẽ dành cho các hạng mục khác.

Toàn bộ Lady Hill Resort - Sapa dự kiến ​​hoàn thành và đi vào hoạt động vào quý IV năm 2021. Tuy nhiên, tính đến cuối năm 2021, dự án mới này đã được chi 215 tỷ đồng cho chi phí xây dựng.

Tính đến ngày 27/01/2022, vốn điều lệ của công ty đã tăng lên gần 837 tỷ đồng. Các cổ đông gồm: ông Vưu Khải Thành nắm giữ 29,65% vốn, tương đương 248 tỷ đồng; bà Lai Khiêm nắm 27,25% vốn; Vưu Lệ Quyên, Vưu Lệ Minh và Vưu Tuấn Kiệt cùng nắm 10% vốn.