Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế tăng với tốc độ hàng năm là 1,4 phần trăm trong quý đầu tiên của năm 2024 (bảng 1), theo ước tính "thứ ba" do Cục Phân tích Kinh tế công bố. Trong quý thứ tư của năm 2023, GDP thực tế tăng 3,4 phần trăm.

Ước tính GDP được công bố hôm nay dựa trên dữ liệu nguồn đầy đủ hơn so với dữ liệu có sẵn cho ước tính "thứ hai" được công bố vào tháng trước. Trong ước tính thứ hai, mức tăng GDP thực tế là 1,3 phần trăm. Việc điều chỉnh tăng chủ yếu phản ánh việc điều chỉnh giảm đối với nhập khẩu, là một phép trừ trong phép tính GDP, và việc điều chỉnh tăng đối với đầu tư cố định phi dân cư và chi tiêu của chính phủ. Những lần điều chỉnh này được bù đắp một phần bởi việc điều chỉnh giảm đối với chi tiêu của người tiêu dùng (xem "Cập nhật GDP").

GDP thực tế: Phần trăm thay đổi so với quý trước

Sự gia tăng GDP thực tế chủ yếu phản ánh sự gia tăng trong chi tiêu của người tiêu dùng, đầu tư cố định dân cư, đầu tư cố định phi dân cư và chi tiêu của chính quyền tiểu bang và địa phương được bù đắp một phần bởi sự sụt giảm trong đầu tư hàng tồn kho tư nhân. Nhập khẩu tăng (bảng 2).

So với quý IV, sự giảm tốc trong GDP thực tế chủ yếu phản ánh sự giảm tốc trong chi tiêu của người tiêu dùng, xuất khẩu, và chi tiêu của chính quyền tiểu bang và địa phương, và sự suy giảm trong chi tiêu của chính quyền liên bang. Những động thái này được bù đắp một phần bởi sự tăng tốc trong đầu tư cố định của nhà ở. Nhập khẩu tăng tốc.

GDP bằng đô la hiện tại đã tăng 4,5% với tốc độ hàng năm, tương đương 312,2 tỷ USD, trong quý đầu tiên lên mức 28,27 nghìn tỷ USD, tăng 13,2 tỷ USD so với ước tính trước đó (bảng 1 và 3). Thông tin thêm về dữ liệu nguồn làm cơ sở cho ước tính có sẵn trong tệp " Dữ liệu nguồn chính và giả định " trên trang web của BEA.

Chỉ số giá cho tổng mua hàng trong nước tăng 3,1 phần trăm trong quý đầu tiên, tăng 0,1 điểm phần trăm so với ước tính trước đó (bảng 4). Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tăng 3,4 phần trăm, tăng 0,1 điểm phần trăm. Không tính giá thực phẩm và năng lượng, chỉ số giá PCE tăng 3,7 phần trăm, tăng 0,1 điểm phần trăm.

Thu nhập cá nhân

Thu nhập cá nhân bằng đô la hiện tại đã tăng 396,8 tỷ USD trong quý đầu tiên, giảm 7,7 tỷ USD so với ước tính trước đó. Sự gia tăng này chủ yếu phản ánh sự gia tăng tiền bồi thường (dẫn đầu bởi tiền lương và tiền lương tư nhân) và các khoản thu chuyển nhượng hiện tại của cá nhân (dẫn đầu bởi phúc lợi xã hội của chính phủ cho người dân) (bảng 8).

Thu nhập cá nhân khả dụng tăng 240,2 tỷ đô la, hay 4,8 phần trăm, trong quý đầu tiên, giảm 26,6 tỷ đô la so với ước tính trước đó. Thu nhập cá nhân khả dụng thực tế tăng 1,3 phần trăm, giảm 0,6 điểm phần trăm.

Tiết kiệm cá nhân là 777,3 tỷ đô la trong quý đầu tiên, giảm 19,3 tỷ đô la so với ước tính trước đó. Tỷ lệ tiết kiệm cá nhân —tiết kiệm cá nhân theo tỷ lệ phần trăm thu nhập cá nhân khả dụng—là 3,8 phần trăm trong quý đầu tiên, giống như ước tính trước đó.

Tổng thu nhập quốc nội và lợi nhuận doanh nghiệp

Thu nhập quốc nội gộp thực tế (GDI) tăng 1,3 phần trăm trong quý đầu tiên, giảm 0,2 điểm phần trăm so với ước tính trước đó. GDP thực tế và GDI thực tế trung bình , một thước đo bổ sung về hoạt động kinh tế của Hoa Kỳ có trọng số ngang nhau đối với GDP và GDI, tăng 1,4 phần trăm trong quý đầu tiên, tương tự như ước tính trước đó (bảng 1).

Lợi nhuận từ hoạt động sản xuất hiện tại (lợi nhuận doanh nghiệp với việc định giá hàng tồn kho và điều chỉnh mức tiêu thụ vốn) đã giảm 47,1 tỷ USD trong quý đầu tiên, điều chỉnh giảm 26,0 tỷ USD so với ước tính trước đó (bảng 10).

Lợi nhuận của các tập đoàn tài chính trong nước tăng 65,0 tỷ USD trong quý đầu tiên, giảm 8,7 tỷ USD so với ước tính trước đó. Lợi nhuận của các tập đoàn phi tài chính trong nước giảm 114,5 tỷ USD, điều chỉnh giảm 0,3 tỷ USD. Lợi nhuận của các nước còn lại trên thế giới tăng 2,3 tỷ USD, điều chỉnh giảm xuống 17,0 tỷ USD. Trong quý đầu tiên, doanh thu tăng 25,7 tỷ USD và thanh toán tăng 23,4 tỷ USD.

Cập nhật GDP

Với ước tính thứ ba, việc điều chỉnh giảm nhập khẩu và điều chỉnh tăng đầu tư cố định cho khu vực phi dân cư, chi tiêu của chính quyền tiểu bang và địa phương, xuất khẩu, chi tiêu của chính phủ liên bang, đầu tư hàng tồn kho tư nhân và đầu tư cố định cho khu dân cư đã được bù đắp một phần bằng việc điều chỉnh giảm chi tiêu của người tiêu dùng. Để biết thêm thông tin, hãy tham khảo Ghi chú kỹ thuật . Để biết thông tin về cập nhật GDP, hãy tham khảo phần "Thông tin bổ sung" sau đây.

GDP thực tế theo ngành

Bản phát hành ngày hôm nay bao gồm các ước tính về GDP theo ngành hoặc giá trị gia tăng—thước đo sự đóng góp của một ngành vào GDP. Các ngành sản xuất hàng hóa tư nhân giảm 1,1%, các ngành sản xuất dịch vụ tư nhân tăng 1,9% và chính phủ tăng 2,3% (bảng 12). Nhìn chung, 15 trong số 22 nhóm ngành đã đóng góp vào mức tăng GDP thực tế trong quý đầu tiên.

Đóng góp vào phần trăm thay đổi trong GDP thực tế theo nhóm ngành, 2023:Q3

Tổng sản lượng theo ngành

Tổng sản lượng thực tế - chủ yếu là thước đo doanh thu hoặc doanh thu của một ngành, bao gồm doanh số bán hàng cho người dùng cuối cùng trong nền kinh tế (GDP) và doanh số bán hàng cho các ngành khác (đầu vào trung gian) - tăng 2,5% trong quý đầu tiên. Các ngành sản xuất hàng hóa tư nhân tăng 1,2%, các ngành sản xuất dịch vụ tư nhân tăng 3,1% và chính phủ tăng 1,7% (bảng 16). Nhìn chung, 14 trong số 22 nhóm ngành đã góp phần làm tăng tổng sản lượng thực tế.


-------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sản hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Nhôm, ...
Bác nào quan tâm có thể nhắn tôi để tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bộ Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .
Bác nào quan tâm mảng HÀNG HOÁ PHÁI SINH liên hệ em nhé!
Liên Hệ hợp tác - Tư vấn đầu tư
Đầu tư hàng hoá thông qua Sở giao dịch Hàng hoá Việt Nam
Hợp pháp - Minh Bạch - Thanh khoản cao tiêu chuẩn quốc tế
- Mua bán 2 chiều LONG SHORT - Giao dịch T0 - Đòn bẩy 20 lần không lãi vay Margin - Liên thông 52 quốc gia
- Mobile/ z.a.lo: 0948.225.055 ( Để tham gia room )