photo-1-16352190867901180852021-1635231905.png
Anh Lê Văn Thành (Michael), người vừa trúng tuyển vào Google

"Tỷ lệ chọi để vào Google cao gấp 25 lần đại học Harvard, Yale hay Princeton. Trung bình mỗi năm Google nhận được 2 triệu đơn xin việc, trong khi chỉ tuyển vài nghìn" (nguồn: Work Rules - Laszlo Bock).

Nếu biết điều này sớm có thể tôi đã chẳng dám nộp đơn. Sau hơn 1 tháng, trải qua nhiều vòng phỏng vấn tôi may mắn nhận được job offer. Chứng tỏ một điều rằng ngoài tuyển dụng những người tài năng thì Google tuyển cả tôi - một người bình thường hay chia sẻ rất nhiều yêu thương.

Triết lý tuyển dụng của Google là tìm kiếm những người tử tế làm điều đúng đắn, muốn thế giới trở nên tốt đẹp hơn để cùng thực hiện sứ mệnh "sắp xếp thông tin của thế giới, làm cho nó trở nên hữu ích và ai cũng khai thác được"

Các vấn đề cần giải quyết không phải lúc nào cũng rõ ràng. Vì vậy, Google đánh giá rất cao khả năng giải quyết vấn đề, xoay xở trong những tình huống mơ hồ không thực sự rõ ràng. Yếu tố này sẽ được đánh giá xuyên suốt quá trình phỏng vấn. Vòng phỏng vấn GCA để đánh giá năng lực này là 1 nét đặc trưng trong tuyển dụng của Google.

Theo Bock, phó chủ tịch cấp cao phụ trách nhân sự của Google, để theo đuổi triết lý này, Google đặt ra tiêu chuẩn tuyển dụng rất cao và không bao giờ thoả hiệp. Google sẵn sàng đợi rất lâu để tuyển được ứng viên thực sự phù hợp chứ không vội tuyển chỉ vì đang rất cần người.

Google cũng loại bỏ quyền tuyển nhân viên khỏi quản lý trực tiếp. Quản lý có tham gia phỏng vấn và đánh giá ứng viên như những người khác. Toàn bộ đánh giá về ứng viên trong tất cả các vòng phỏng vấn sẽ được chuyển đến Hội đồng tuyển dụng (Hiring Committee) độc lập để xem xét.

Các ứng viên được đánh giá một cách khách quan bằng các cuộc phỏng vấn được thiết kế theo một cấu trúc chặt chẽ với các tiêu chí được xác định rõ ràng. Trước mỗi vòng phỏng vấn, bạn Recuiter (nhân sự) sẽ hướng dẫn cho ứng viên chi tiết về mục đích vòng phỏng vấn tiếp theo, những ai sẽ tham gia phỏng vấn, họ đánh giá theo các tiêu chí nào và ứng viên cần chuẩn bị những gì.

Các vòng phỏng vấn ở Google:

- 1. Phone Screen (30'): Nhân sự liên hệ trao đổi với ứng viên qua điện thoại để đánh giá sự phù hợp, kỳ vọng của hai bên, giải thích về quy trình tuyển dụng và bước tiếp theo.

- 2. Technical Screen (45'): Một người thuộc team mà ứng tuyển sẽ phỏng vấn để đánh giá sơ bộ về chuyên môn, hiểu biết của ứng viên trong lĩnh vực đang ứng tuyển.

- 3. RRK (Role-Related Knowledge) (75'): Một nhóm những người ở vị trí mà ứng viên đang ứng tuyển sẽ phỏng vấn. Họ sẽ đánh giá chi tiết, chuyên sâu về kiến thức, kinh nghiệm của ứng viên liên quan đến công việc. Điều này nhằm đảm bảo ứng viên có khả năng đáp ứng được công việc nếu được nhận vào.

- 4. GCA (General Cognitive Ability, 45'): Đây là vòng phỏng vấn đặc trưng nhất của Google. Người phỏng vấn (trường hợp của mình là Sếp trực tiếp) sẽ đưa ra những tình huống giả định để đánh giá khả năng xử lý tình huống, giải quyết vấn đề của ứng viên.

- 5. Leadership và Googleyness (45'): Giống như các cuộc phỏng vấn ở nhiều công ty khác, người phỏng vấn sẽ hỏi về các tình huống thực tế mà ứng viên đã trải qua để đánh giá năng lực, tính cách, khả năng lãnh đạo, và hoà hợp văn hoá.

**Tôi sẽ chia sẻ chi tiết về từng vòng phỏng vấn, cấu trúc câu trả lời và những lưu ý trong các phần tiếp theo.

Sau mỗi vòng phỏng vấn, Recruiter sẽ báo kết quả cho ứng viên trong vòng 2 ngày. Nếu vượt qua tất cả các vòng trên, một gói hồ sơ về ứng viên bao gồm CV, các câu hỏi và câu trả lời của từng vòng phỏng vấn, các đánh giá của từng người đã tham gia phỏng vấn sẽ được chuyển đến cho Hội đồng tuyển dụng xem xét.

Từ đây, ứng viên không phải làm gì nữa, chỉ việc thư giãn hoặc hồi hộp để đợi kết quả thôi. Việc còn lại là của Google.

Nội bộ Google còn thực hiện thêm các vòng sau:

- Hiring Committee

- Executive Review

- Compensation Committee

- Final Executive Review

- Offer

Diễn tả thì dài vậy thôi, chứ quá trình phỏng vấn nhanh lắm. Tháng 8 mình bắt đầu thì Tháng 9 đã có offer. Lâu nhất là việc sắp xếp thời gian phỏng vấn để phù hợp với những người tham gia.

Có người nghĩ Google to thế, chế độ tốt, môi trường làm việc hấp dẫn, mới làm như vậy. Thực ra, Google áp dụng chiến lược này từ những ngày đầu startup, khi đó các chế độ còn rất thấp so với các công ty lớn khác. Nhờ vậy, công ty đã tuyển được rất nhiều nhân sự quan trọng giúp Google lớn mạnh như ngày hôm nay.

Có một cuốn sách rất hữu ích để tìm hiểu về triết lý tuyển dụng của Google là "Work Rules!" của Laszlo Bock, phó chủ tịch cấp cao phụ trách Nhân sự của Google.