Theo kiểm xét của Sở Thuế vụ Liên Bang (IRS), một tổ chức phi lợi nhuận ít được biết đến do Steve Bannon điều hành hiện có liên quan đến vụ lừa đảo trị giá 1 triệu đô la. Tổ chức này đã thực hiện các khoản vay và thanh toán cho Bannon, con trai ông và các thành viên khác trong gia đình nhưng chỉ trích một phần rất nhỏ ra cho việc tài trợ.
Theo các công tố viên liên bang, Bannon đã nhận được 1 triệu đô la từ We Build the Wall, một dự án huy động nguồn tiền từ cộng đồng. Dự án này thu được hơn 25 triệu đô la với mục đích giúp xây dựng bức tường biên giới. Để bòn rút tiền từ dự án, Bannon đã tạo ra một tổ chức phi lợi nhuận riêng biệt mà cáo trạng chỉ đề cập đến “phi lợi nhuận”. Bản cáo trạng cho biết tổ chức phi lợi nhuận này là tổ chức “được thành lập bởi Bannon, với mục đích là thúc đẩy chủ nghĩa dân tộc về kinh tế và chủ quyền của Mỹ.” Điều này hoàn toàn khớp với một tổ chức từ thiện có trụ sở tại LA mà Bannon thành lập vào năm 2017, có tên là Citizens of the American Republic (công dân của cộng hòa Mỹ).
Theo thông tin mới nhất của Sở Thuế vụ Liên Bang về tổ chức Citizens of the American Republic, nhóm này đã nhận được 4,45 triệu đô la đóng góp trong năm 2018. Với tư cách là một nhóm “phúc lợi xã hội”, họ không phải tiết lộ danh sách các nhà tài trợ của mình. Vì vậy, không ai có thể biết chắc 4,45 triệu đô la đóng góp đến từ đâu.
Tuy nhiên, hầu như tất cả các khoản đóng góp đều được dùng vào chi phí hoạt động, thay vì các khoản trợ cấp công. Trong số 4,45 triệu đô la thu được, 4,39 triệu là các khoản chi phí, chỉ khoảng 15 nghìn đô la được dùng để tài trợ. Về tổ chức này, Bannon là nhân viên chính và là chủ tịch.
Tổ chức phi lợi nhuận đã thanh toán khoảng 25 nghìn đô la cho Steve Bannon trên danh nghĩa là thanh toán các chi phí chung. Nhóm cũng đã trả 40 nghìn đô la cho Sean Bannon, cháu trai của Steve Bannon và Mary E. Meredith, em gái của Steve Bannon. Ngoài ra, tổ chức chi hơn 1,1 triệu đô la cho “các chi phí khác” và 1,4 triệu đô la cho “hội nghị và cuộc họp”.
Khoản trợ cấp duy nhất được liệt kê trên biểu mẫu Sở Thuế vụ Liên Bang là 10 nghìn đô la cho Jamison Road Volunteer Fire Co. Inc ở Elma, New York, nơi Bannon tổ chức một cuộc biểu tình chính trị vào năm 2018.
Citizens of the American Republic không đưa ra bất cứ bình luận nào về vụ việc này. Việc Bannon sử dụng số tiền từ các tổ chức phi lợi nhuận khác trong quá khứ đã cho thấy một góc khuất của thế giới từ thiện, rằng chúng hoàng toàn có thể được sử dụng cho các khoản thanh toán cá nhân. Bởi lẽ họ không phải tiết lộ danh sách của các nhà tài trợ, những tổ chức phi lợi nhuận như thế này đã trở nên phổ biến, được coi là một "nguồn tiền không minh bạch" của các ứng cử viên và các chiến lược gia.
Bộ quy tắc quản lý cho các tổ chức phi lợi nhuận là quá lỏng lẻo và không rõ ràng. Theo luật hiện hành, các nhóm được miễn thuế không được phép cung cấp "quá nhiều lợi ích" cho bất cứ một cá nhân tư nhân nào. Tuy nhiên, không có số cụ thể được đặt ra về việc: bao nhiêu là "quá nhiều lợi ích"?

Theo CNBC