Trong quý IV/2024, TMT Motors ghi nhận doanh thu 649,2 tỷ đồng, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, do kinh doanh dưới giá vốn, công ty lỗ gộp 42,04 tỷ đồng. Sau khi trừ các khoản chi phí, TMT Motors báo lỗ sau thuế 120,8 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2023 vẫn lãi 26,6 tỷ đồng. Đây đã là quý thứ ba liên tiếp công ty thua lỗ.

Tính chung cả năm 2024, doanh thu thuần của TMT Motors đạt 2.324,4 tỷ đồng, giảm 12% so với năm 2023. Đáng chú ý, công ty lỗ ròng 315,5 tỷ đồng – mức thua lỗ cao nhất trong lịch sử hoạt động, trong khi năm 2023 vẫn có lãi 2,4 tỷ đồng.

tmt-motors-chat-vat-voi-xe-dien-wuling-lieu-nam-2025-co-khoi-sac-1738744500.png

Theo TMT Motors, nguyên nhân dẫn đến tình trạng thua lỗ nghiêm trọng xuất phát từ nhiều yếu tố như thị trường bất động sản đóng băng, người dân thắt chặt chi tiêu và xu hướng chuyển đổi công nghệ khiến nhu cầu mua ô tô sụt giảm mạnh.

Để cắt lỗ, công ty đã đẩy mạnh thanh lý hàng tồn kho các mẫu xe cũ, lỗi thời và giá thành cao, giúp giảm giá trị hàng tồn kho từ 1.402 tỷ đồng xuống còn 490 tỷ đồng. Đồng thời, TMT Motors cũng tiến hành tái cấu trúc nhà cung cấp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng.

Dù đặt mục tiêu bán 5.000 xe điện mỗi năm khi gia nhập thị trường, nhưng kết quả thực tế chưa khả quan. Trong 6 tháng cuối năm 2023, TMT Motors chỉ tiêu thụ 591 chiếc Wuling Mini EV, còn năm 2024 đạt 1.358 chiếc.

Trước tình hình này, công ty đã điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2025, đặt mục tiêu tiêu thụ 3.404 xe điện, doanh thu dự kiến đạt gần 3.839 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế khoảng 300 tỷ đồng.

Nhằm thúc đẩy doanh số, TMT Motors và liên doanh SGMW (SAIC – General Motors – Wuling) đã đạt thỏa thuận mở rộng danh mục sản phẩm xe điện. Dự kiến, từ năm 2025, công ty sẽ đưa thêm 4 mẫu xe mới vào thị trường Việt Nam, bao gồm:

- Wuling Mini EV Macaron 4 (bản 3 cửa và 5 cửa)

- Wuling Hongguang EV

- Wuling Zhiguang EV

Trước đó, TMT Motors cũng lên kế hoạch phân phối 3 mẫu xe điện khác là Baojun E100, Baojun Yep và Baojun Yep Plus ngay trong quý I và II/2025. Trong đó, Baojun E100 là mẫu xe hai chỗ ngồi có giá dưới 150 triệu đồng (kèm pin). Cả 7 mẫu xe Trung Quốc này đều có thể sạc điện tại nhà qua ổ cắm 220V.

Mới đây, Hội đồng quản trị TMT Motors đã thông qua quyết định giải thể hai chi nhánh tại Đà Nẵng và Hưng Yên. Thông tin này đã được báo cáo lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM.

Nhìn chung, năm 2024 là một năm đầy khó khăn đối với TMT Motors khi phải gánh khoản lỗ kỷ lục. Công ty đang tập trung vào tái cấu trúc và điều chỉnh chiến lược kinh doanh, đặc biệt trong mảng xe điện, với kỳ vọng đạt được sự khởi sắc trong năm 2025.