Trong thời gian gần đây, khu vực miền Trung - Tây Nguyên ghi nhận nhiều vụ lừa đảo nghiêm trọng liên quan đến việc giả mạo nhân viên điện lực, khiến người dân mất hàng trăm triệu đồng. Các đối tượng thực hiện hành vi bằng cách gọi điện yêu cầu khách hàng kết bạn qua mạng xã hội, sau đó hướng dẫn cài đặt ứng dụng điện lực giả để thanh toán tiền điện. Khi nạn nhân cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng qua các đường link, tiền trong tài khoản bị chiếm đoạt ngay lập tức.

tinh-trang-lua-dao-gia-mao-nhan-vien-dien-luc-qua-manh-dong-thoi-gian-gan-day-1733709986.jpg

*Chiêu thức lừa đảo tinh vi

Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo thường theo mô-típ quen thuộc nhưng rất tinh vi. Chúng tự xưng là nhân viên điện lực, gọi điện yêu cầu người dân thanh toán tiền điện để tránh bị ngắt điện. Sau đó, chúng gửi đường dẫn tải ứng dụng điện lực giả và hướng dẫn nạn nhân cài đặt. Khi nạn nhân nhập thông tin tài khoản ngân hàng, toàn bộ số tiền bị rút sạch mà không hề hay biết.

Nhiều trường hợp điển hình đã được ghi nhận. Như anh T.S. (Đà Nẵng) mất hơn 230 triệu đồng chỉ sau vài thao tác khai báo đơn giản trên ứng dụng giả mạo. Hay Chị M.T. (Quảng Nam) cũng rơi vào bẫy tương tự, mất sạch tiền trong tài khoản ngân hàng. Hai khách hàng tại Đắk Lắk bị lừa tổng cộng hơn 360 triệu đồng.

~ Đây chỉ là một số trường hợp trong hàng trăm cuộc gọi phản ánh được báo cáo trong tháng 11 vừa qua.



Trước tình trạng lừa đảo gia tăng, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) khuyến cáo người dân chỉ tải ứng dụng chính thức "EVNCPC CSKH" từ Google Play hoặc App Store. Đồng thời, khách hàng cần cảnh giác tuyệt đối, không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại hay mạng xã hội. Nếu nhận được cuộc gọi đáng ngờ, người dân nên liên hệ ngay với tổng đài chăm sóc khách hàng của EVNCPC để được hỗ trợ kịp thời. Cảnh giác và hiểu rõ thủ đoạn sẽ giúp người dân bảo vệ tài sản một cách hiệu quả.