Trong ngày hôm qua, thị trường chứng kiến cú sụt giảm mạnh mẽ của cổ phiếu 3 ngân hàng lớn trên thị trường chứng khoán là VPB, LPB và SHB. Cổ phiếu ngân hàng VPB đã có lúc chạm sàn ở mức giá 66.000 đồng/cp, kết phiên VPB hồi nhẹ nhưng vẫn giảm mạnh 6,21% chốt tại 66.500 đồng. Trong khi đó, LPB nhà đầu tư bán mạnh rơi 5,54% đóng cửa tại 29.000 đồng/cp. SHB cũng chung số phận khi giảm nhẹ hơn là 4,11%, xuống còn 28.000 đồng/cp. Điểm đáng chú ý đây là 3 ngân hàng có tốc độ tăng giá cổ phiếu thuộc hàng mạnh nhất kể từ đầu năm. Một trong những nguyên nhân chính được cho là do tin đồn được truyền ra thị trường qua các môi giới tới tai nhà đầu tư, rằng 3 cổ phiếu này có thể bị thanh tra của UBCK với lý do nghi ngờ làm giá cổ phiếu.

Tin nhắn của một môi giới cho khách hàng

Nguồn: Bizlive

Ngay lập tức, nhà đầu tư đã phản ứng nhanh trên thị trường khi hàng loạt lệnh bán được đẩy lên hệ thống làm cho cả 3 cổ phiếu đều bị sút giảm nghiêm trọng. Không thiếu những lệnh MP làm điên đảo thị trường. Với lo ngại giá cổ phiếu sẽ bị sụt giảm đáng kể nếu cả 3 cổ phiếu này bị kết luận làm giá, làm cho nhà đầu tư lo lắng và bán vội. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vicente Nguyen, fund manager của một quỹ đầu tư nước ngoài đang quản lý hơn 60 triệu USD tại Việt Nam.

Fatz: Thưa Ông việc tin đồn 03 cổ phiếu ngân hàng bị thanh tra đã làm cho cổ phiếu rơi mạnh, Ông nhận định thế nào về vấn đề này?

Vicente Nguyen: Thị trường chứng khoán là nơi sản sinh ra mọi thông tin từ chính thức đến bên lề thậm chí là tin đồn. Mỗi ngày hàng hà rất nhiều thông tin nhiễu loạn thị trường thậm chí là một số tin đồn có “chủ đích” được đẩy ra thị trường thông qua các môi giới. Vấn đề của chúng ta là làm sao phân biệt đâu là tin thật đâu là tin giả và phải phân tích mức độ ảnh hưởng của các tin đồn đó đến… kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, chứ không phải giá cổ phiếu. Do đó tôi cho rằng, một tin đồn xuất hiện trên thị trường là điều hết sức bình thường.

Fatz: Tuy nhiên nhiều nhà đầu tư đã bán lỗ cổ phiếu của mình trong hoảng loạn đặc biệt là nhà đầu tư F0, Ông có lời khuyên gì cho họ không?

Vicente Nguyen: Khi chúng ta tiếp nhận tin đồn thì điều đầu tiên cần làm là xa máy tính lẫn điện thoại ra. Để làm chi vậy? Để tránh tay nhanh hơn não thôi. Hãy để đó ít giờ đồng hồ và chờ đợi cái đầu và bộ não suy diễn phong phú của chúng ta hoạt động chậm lại đã. Sau đó hãy cầm điện thoại và máy tính để suy nghĩ thấu đáo. Liệu chăng nó có hợp lý không? Giả sử khả năng phán đoán của bạn hạn chế thì ít nhất cũng cần suy nghĩ “liệu có ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp không?” Nếu câu trả lời là có thì cần suy xét tiếp và tìm nhiều nguồn đối chiếu. Nếu câu trả lời là không thì tốt nhất là không hành động gì, tiếp tục theo dõi và chờ đợi. Thậm chí nếu cổ phiếu đó đang rẻ, thì phải nắm cơ hội mà chộp. Tôi đã làm y như vậy với cổ phiếu LPB khi 2018 tin đồn ngân hàng nợ xấu chất đống, tài  sản chất lượng thấp, giá trị sổ sách có thể bị âm, có khả năng bị kiểm soát, thậm chí mua 0 đồng. Khi đó giá cổ phiếu đã giảm 50% và tôi may mắn đã gặp được ban lãnh đạo của ngân hàng. Sau cuộc họp với BLĐ của LPB, quyết định cuối cùng của tôi là tăng mua gấp 3 lần khi cổ phiếu LPB giảm chỉ còn 7.000 đồng/cp. Giờ đứng trên cao, lãi hơn 300% nhiều người cho rằng lãi rồi nói gì chả đúng. Nhưng nên nhớ LPB đã có thời điểm giảm xuống dưới 5.000 đồng/cp. Quan trọng là hãy hành động lý trí. Có thể đúng có thể sai, không quan trọng. Quan trọng nếu đúng nó ảnh hưởng thế nào, nó sai nó ảnh hưởng ra sao. Và trong một số trường hợp, tin đồn sẽ đem lại cơ hội to lớn cực kỳ cho những nhà đầu tư tỉnh táo. Vì trong hoảng loạn, giá cổ phiếu luôn rơi, chỉ cần vác súng lên đi săn bạn có thể có đầy một giỏ mồi

Fatz: Có nhiều nhà đầu tư cho rằng, cách làm này chỉ phù hợp với các quỹ đầu tư, trường vốn và có đủ kiến thức lẫn mối quan hệ trong khi các nhà đầu tư cá nhân thì họ ưa chuộng lướt sóng hơn, vậy ông thấy thế nào?

Vicente Nguyen: Mỗi người đều có một phương thức đầu tư của riêng mình, tôi không nói ai đúng, hay ai sai, hay ai tốt ai dở cả. Chỉ cần đặt ra mục tiêu của chính mình, cố gắng thực hiện đúng nó, kỷ luật với nó và đặc biệt luôn tỉnh táo thì chắc chắn bạn sẽ có cơ hội chiến thắng, thậm chí là thắng đậm. Một sự kiện xảy ra luôn là nguy của người này và là cơ của người khác. Bạn chọn bên nào đều do bạn.

Chân thành cám ơn Ông!

Nguồn: Fazt Reseach