Theo SCMP, Douyin - phiên bản TikTok của Trung Quốc, đang nỗ lực tăng gấp đôi doanh thu thông qua bán hàng trực tuyến và các dịch vụ nội địa hóa như đặt đồ ăn. Động thái này được cho là sẽ cạnh tranh với các đối thủ lâu năm như Alibaba và Meituan.

Bên cạnh việc việc tạo ra doanh thu quảng cáo, sự phát triển của Douyin trong lĩnh vực livestream thương mại điện tử và các lĩnh vực khác cho thấy cách mà Tiktok đang định hình mô hình kinh doanh sẽ phát triển ở thị trường nước ngoài. Cả Douyin và TikTok đều thuộc sở hữu của ByteDance.

Tại Trung Quốc, mỗi ngày có khoảng 600 triệu người dùng hoạt động trên Douyin. Nền tảng này cũng đã khởi xướng chương trình 921 Goodies Festival – sự kiện trực tuyến đầu tiên cạnh tranh với Ngày độc thân của Alibaba được tổ chức vào tháng 11 hay lễ hội 618 của JD.com vào tháng 6 hàng năm.

tiktok-kiem-tien-tu-nguoi-dung-trung-quoc-nhu-the-nao4-1664177868.png
Ảnh: Simon Song/SCMP

Theo đó, từ ngày 9-21/9, Douyin đã khuyến mãi cho người dùng hàng triệu mã giảm giá và voucher để họ mua sắm thông qua các buổi livestream hoặc các video ngắn.

Mục tiêu của ByteDance là biến Douyin trở thành một nền tảng thương mại điện tử. Mới đây, nền tảng này cũng hợp tác với một loạt các đơn vị chuyển phát nhanh của Trung Quốc như JD Logistics, SF Express và ZTO Express.

Ngoài mua sắm trực tuyến, Douyin đang tăng cường mở rộng trong các dịch vụ khác như giao hàng thực phẩm và hàng tạp hóa - lĩnh vực do Meituan thống trị tại nước này.

Tháng trước, ByteDance đã hợp tác với nền tảng giao đồ ăn Ele.me của Alibaba. Với sự hợp tác này, người dùng Douyin chỉ cần xem livestream của quán ăn gần đó, sau đó có thể đặt hàng mà không cần thoát khỏi ứng dụng và Ele.me sẽ giao hàng cho họ.

Hồi tháng tháng 7, Douyin đã tiến hành các thử nghiệm giao hàng thực phẩm ở một số thành phố, bao gồm cả một số thành phố bị ảnh hưởng do đợt phong tỏa Covid-19 chẳng hạn như Thượng Hải. Tại thời điểm đó, đại diện ByteDance cho biết công ty muốn giới thiệu nhiều dịch vụ giao hàng hơn đến các nhóm doanh nghiệp.

“Douyin không chỉ đơn thuần là nền tảng giải trí,” Phó chủ tịch Douyin Zhi Ying cho biết hôm 21/9.

tiktok-kiem-tien-tu-nguoi-dung-trung-quoc-nhu-the-nao23-1664177806.PNG
Ảnh chụp màn hình buổi hòa nhạc trực tuyến của Lưu Đức Hoa trên Douyin, được phát trực tiếp vào ngày 3/9/2022, thu hút tới 350 triệu người xem. Ảnh: Weibo

Trong nửa đầu năm, ​​tổng lượng hàng hóa từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đến ngoại tuyến của Douyin đã tăng hơn 30 lần so với cùng kỳ năm ngoái, bao gồm giao đồ ăn và đặt phòng khách sạn. Tính đến cuối tháng 8, Douyin đã hoạt động tại hơn 370 thành phố của Trung Quốc và liên kết với khoảng 1 triệu doanh nghiệp truyền thống tại các địa phương.

Gần đây, ByteDance được định giá 300 tỷ USD, trở thành kỳ lân giá trị nhất Trung Quốc. Công ty cũng đang tìm cách đa dạng hóa các nguồn doanh thu trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng có dấu hiệu chậm lại và kế hoạch IPO vẫn còn trong tình trạng lấp lửng.

Hồi tháng trước, Giám đốc tài chính Julie Gao đã nói với các nhân viên rằng công ty chưa có kế hoạch IPO. Theo Reuters, năm 2021, công ty này đạt doanh thu 58 tỷ USD, tăng 70% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo SCMP